Thứ Tư, 09/10/2024 02:20 SA
Để vốn kích cầu của Chính phủ đến được các hợp tác xã
Thứ Bảy, 24/04/2010 14:00 CH

Quyết định 131/QĐ-TTg và 443/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ lãi suất 4% cho các tổ chức, cá nhân vay vốn ngân hàng để sản xuất kinh doanh được nhiều HTX ở Phú Yên xem như một bước đột phá trong việc tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển sản xuất.

 

xem-may-cay100423.jpg

Nông dân mua máy cày tại cơ sở Mười Cử phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa)

 

Tuy nhiên, qua một thời gian thực hiện, đến nay chỉ có 6/161 HTX ở Phú Yên tiếp cận được nguồn vốn vay trên. Các HTX được vay hầu hết đều thuộc tốp đầu của kinh tế tập thể, kinh doanh làm ăn có lãi. Trong khi các HTX khác, đối tượng khao khát nhất để vay vốn lại hoàn toàn “nằm ngoài” khả năng tiếp cận vốn ngân hàng. Nguyên nhân chính là do việc tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền thực hiện của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương về chính sách kích cầu của Chính phủ đến từng HTX chưa thực sự cụ thể, sâu sát. Ngoài ra, hầu hết các HTX ở Phú Yên khó có thể đáp ứng đầy đủ được các yêu cầu do phía ngân hàng quy định, như HTX phải có quyền cấp đất để sản xuất kinh doanh hoặc phải có tài sản thế chấp, có phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả…

 

Dù kinh tế tập thể ở Phú Yên có nhiều chuyển biến tích cực, số HTX vững mạnh trong sản xuất – kinh doanh ngày tăng, nhưng hiện vẫn tồn tại nhiều HTX nhỏ lẻ, hoạt động chưa hiệu quả; trong nội bộ HTX vẫn còn nhiều bất cập như: năng lực một số cán bộ quản lý hạn chế, tâm lý xã viên dao động do thu nhập thấp, thiếu việc làm (do không có vốn để mở rộng sản xuất – kinh doanh)… Chính những vấn đề này tạo thành vòng lẩn quẩn giữa HTX – ngân hàng, giữa nhu cầu – đối tượng được vay… nên vô hình chung làm ảnh hưởng đến lợi ích giữa các bên, làm giảm hiệu quả xã hội do chính sách đem lại. Hiện nay, nhiều HTX ở Phú Yên gặp khó khăn do suy thoái kinh tế và đặc biệt là ảnh hưởng nặng nề của đợt bão lũ lịch sử tháng 11/2009 (HTX nào cũng thiệt hại ít nhất từ vài chục đến vài trăm triệu đồng), nên những quy định do phía ngân hàng đưa ra thực sự là một “ngọn núi” mà các HTX phải “chào thua”. Thực tế hiện nay cho thấy có không ít HTX hoạt động dựa trên quỹ tín dụng nhân dân. Tuy nhiên, theo Quyết định 131 của Thủ tướng Chính phủ, thì quỹ tín dụng nhân dân cơ sở không thuộc đối tượng tham gia hỗ trợ lãi suất, nên bản thân quỹ tín dụng và các HTX đều gặp thiệt thòi, nhất là các HTX ở vùng sâu vùng xa. Thiết nghĩ, nên chăng các ngân hàng nên linh hoạt trong quy định, thông qua Liên minh HTX tỉnh Phú Yên tổ chức các đợt khảo sát cụ thể đến từng HTX để có cơ chế cho vay một cách hợp lý. Ngân hàng Phát triển Việt Nam và các ngân hàng thương mại nên đơn giản hóa hơn nữa các thủ tục hành chính để các HTX và các hộ xã viên có khả năng tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ thuận lợi hơn. Đối với gói kích cầu về mua máy móc, thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp, các Ngân hàng Nhà nước nên xem lại quy định hạn mức cho vay dựa trên tỉ lệ diện tích của mỗi HTX (tính bằng héc ta), để các HTX và các hộ xã viên có điều kiện nâng cao giá trị đầu tư, thâm canh trong sản xuất nông nghiệp.

 

       PHƯỚC BẢO

(Liên minh HTX Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek