Thứ Tư, 09/10/2024 02:24 SA
Thực hiện lãi suất thỏa thuận:
Không làm xáo trộn thị trường
Chủ Nhật, 25/04/2010 07:30 SA

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 12/2010 cho phép các tổ chức tín dụng thực hiện lãi suất thỏa thuận đối với những khoản cho vay vốn. Nhiều ý kiến cho rằng, với những quy định trong thông tư này, vai trò của lãi suất cơ bản không còn nhiều ý nghĩa. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Duy Hiệu, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên xung quanh vấn đề này.

 

dtpt100423.jpg

Khách hàng giao dịch tại BIDV Phú Yên - Ảnh: Q.THUẦN

 

* Mục đích của biện pháp điều hành lãi suất thỏa thuận là gì, thưa ông?

 

- Mục đích của biện pháp điều hành lãi suất thỏa thuận là nhằm hình thành một mặt bằng lãi suất theo quan hệ cung - cầu, giúp Ngân hàng Nhà nước áp dụng các biện pháp điều hành công cụ chính sách tiền tệ thích hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, giảm rủi ro tín dụng, tăng khả năng sinh lời của các tổ chức tín dụng. Bên cạnh đó, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng cho các thành phần kinh tế.

 

* Ngoài biện pháp điều hành lãi suất theo cơ chế thỏa thuận, Ngân hàng Nhà nước còn thực hiện các biện pháp gì?

 

- Để ổn định thị trường tiền tệ cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo sự hài hòa giữa lợi ích của người gửi tiền, tổ chức tín dụng và khách hàng vay vốn. Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tiền tệ theo mục tiêu giảm dần mặt bằng lãi suất thị trường thông qua nghiệp vụ thị trường mở, tái cấp vốn, hoán đổi ngoại tệ, tỉ giá… để tăng thanh khoản cho các tổ chức tín dụng và nền kinh tế. Ổn định lãi suất thị trường liên ngân hàng từ đó tác động điều tiết lãi suất huy động và cho vay. Bên cạnh đó, yêu cầu các tổ chức tín dụng ban hành các văn bản quy định về phí, nguyên tắc ấn định lãi suất cho vay thỏa thuận công khai, phù hợp với quy định của pháp luật. Yêu cầu các tổ chức tín dụng, nhất là ngân hàng thương mại nhà nước xác định cơ cấu tín dụng theo hướng tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất.

 

* Theo ông, xu hướng lãi suất thời gian tới như thế nào?

 

- Với tình hình thực tế hiện nay, các tổ chức tín dụng trên địa bàn Phú Yên đã công bố lãi suất cho vay tối đa không quá 15%/năm, riêng lãi suất cho vay phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu ở mức thấp hơn. Theo tôi, mức lãi suất cho vay sẽ phụ thuộc vào các yếu tố: mức độ cung

 

- cầu vốn; mức độ tín nhiệm của khách hàng. Thủ tướng Chính phủ vừa có buổi làm việc với ngành Ngân hàng và chỉ đạo cần điều hành chính sách tiền tệ sâu sát, quyết liệt, kịp thời nhằm không để lạm phát cao và đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 6,5% trong năm 2010. Cần đưa lãi suất huy động khoảng 10% và cho vay 12% đến 13%/năm, góp phần khuyến khích xuất khẩu, hạn chế nhập siêu.

 

* Xin cám ơn ông.

 

Thông tư 12/2010 quy định: Tổ chức tín dụng thực hiện cho vay bằng đồng Việt Nam (VND) theo lãi suất thỏa thuận đối với khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu vốn của dự án, phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, đầu tư phát triển và đời sống có hiệu quả. Tổ chức tín dụng niêm yết công khai lãi suất cho vay ở mức hợp lý, trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường, nhu cầu vay vốn và mức độ tín nhiệm của khách hàng vay, tiết kiệm chi phí hoạt động, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận vốn vay để phát triển sản xuất - kinh doanh, nhất là khu vực nông nghiệp và nông thôn, doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa; điều chỉnh lãi suất cho vay phù hợp với biến động của lãi suất huy động VND và mục tiêu, giải pháp điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước.

 

 

QUANG THUẦN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek