Thứ Tư, 09/10/2024 11:31 SA
Chương trình khuyến công quốc gia tại Phú Yên:
Phát triển đúng hướng, hiệu quả
Thứ Hai, 19/04/2010 07:00 SA

Cục Công nghiệp địa phương vừa phối hợp Sở Công Thương Phú Yên tổ chức hội nghị phổ biến, hướng dẫn Thông tư liên tịch số 125/2009 giữa Bộ Tài chính và Bộ Công Thương quy định việc quản lý, sử dụng kinh phí sự nghiệp kinh tế đối với chương trình khuyến công quốc gia. Nhân dịp này Báo Phú Yên phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đình Hoàng Long, Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương xung quanh vấn đến này.

 

danlat100419.jpg

Đào tạo nghề đan mây, tre lá cho lao động nữ ở huyện Đồng Xuân – Ảnh: T.QUỚI

 

* Đồng chí có thể cho biết những kết quả nổi bật của chương trình khuyến công quốc gia thời gian qua”.

 

- Chương trình khuyến công quốc gia được triển khai từ năm 2004. Qua sáu năm triển khai thực hiện đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước dành cho hoạt động khuyến công năm sau cao hơn năm trước, mang lại hiệu quả kinh tế xã hội đáng kể. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ được hỗ trợ kinh phí từ chương trình để thực hiện các dự án phát triển lao động, ngành nghề mới, đào tạo lao động có tay nghề, nhiều làng nghề, cụm công nghiệp được thành lập. Qua đó đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động nông thôn, góp phần ổn định và nâng cao cuộc sống. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp nông thôn cao hơn bình quân GDP của cả nước.

 

Phú Yên là một trong những địa phương làm rất tốt công tác khuyến công. Ngoài kinh phí hỗ trợ từ Trung ương, mặc dù còn khó khăn, nhưng tỉnh cũng đã bố trí ngân sách cho các hoạt động khuyến công. Chúng tôi đánh giá cao chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn thời gian qua của Phú Yên với các nghề thủ công mỹ nghệ, đan mây, tre, lá tận dụng được lao động nhàn rỗi, giúp nông dân tăng thêm thu nhập, nhất là lao động nữ. Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến công Phú Yên cũng đã giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ xây dựng nhiều dự án mở rộng sản xuất, mở rộng ngành nghề trong danh mục được ưu tiên phát triển để được hỗ trợ ngân sách từ chương trình khuyến công quốc gia.

 

* Vậy định hướng của hoạt động  khuyến công thời gian tới là gì, thưa đồng chí?

 

- Hiện tại, Cục Công nghiệp địa phương và 63 tỉnh, thành trong cả nước đang tiến hành tổng kết 5 năm triển khai chương trình khuyến công quốc gia theo Nghị định 134 của Chính phủ, sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định 136 của Thủ tướng Chính phủ về chương trình khuyến công đến năm 2012. Qua hội nghị này, Cục Công nghiệp địa phương và Bộ Công Thương sẽ đánh giá cụ thể những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế để rút kinh nghiệm, đề ra định hướng phát triển thời gian tới.

 

Trước mắt, Bộ Công Thương và các địa phương tiếp tục thực hiện Quyết định số 136/2007của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình khuyến công đến năm 2012. Giai đoạn hiện nay, theo tôi cần tiếp tục tập trung vào đào tạo nghề lao động nông thôn, gắn với nhu cầu của các doanh nghiệp. Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp nông thôn đầu tư đổi mới thiết bị, nâng cao năng lực quản trị, hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm.

 

dan-gio100419.jpg
Nhờ có sự hỗ trợ từ kinh phí khuyến công, nhiều làng nghề ở Phú Yên có sự phát triển mới. Trong ảnh: Đan giỏ hoa từ nguyên liệu tre ở làng nghề Vinh Ba (Hòa Đồng, Tây Hòa)- Ảnh: D.T.XUÂN

 

* Được biết năm 2010, Trung tâm Khuyến công Phú Yên hoàn chỉnh hồ sơ đăng ký ba dự án khuyến công với Bộ Công thương, đồng chí đánh giá thế nào về các dự án trên và khả năng giải ngân kinh phí hỗ trợ ?

 

- Hồ sơ đăng ký của Trung tâm Khuyến công Phú Yên năm 2010 gồm các dự án: Đào tạo nghề may công nghiệp, dự án Trình diễn các mô hình sản xuất cửa nhựa, phân vi sinh, chế biến thủy sản có xử lý nước thải, sản xuất hoàn chỉnh khung sườn đan mây, tre, lá xuất khẩu và dự án Hỗ trợ đổi mới thiết bị sản xuất gạchtuynel và thiết bị xử lý nước thải bằng công nghệ lọc. Đối chiếu với chương trình khuyến công quốc gia đến năm 2010, hướng dẫn của Bộ Công Thương, có thể nói tỉnh Phú Yên đã chọn đúng hướng về phát triển chương trình khuyến công quốc gia để xây dựng phương án xin hỗ trợ kinh phí. Trong tháng 4 này Cục Công nghiệp địa phương sẽ tổng hợp, xem xét tất cả các dự án khuyến công năm 2010 của 63 tỉnh, thành trong cả nước. Trên cơ sở thuyết minh tính hợp lý, thiết thực, hiệu quả, Cục sẽ có quyết định phân bổ kinh phí hợp lý.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek