Thứ Năm, 10/10/2024 02:27 SA
Cơ hội và thách thức mới
Thứ Tư, 07/04/2010 16:00 CH

Trong những năm qua, bằng các chủ trương, chính sách kịp thời, cơ chế thông thoáng của nhà nước cùng sự quan tâm hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương, đã tạo cơ hội cho nhân dân thành lập doanh nghiệp, mở rộng sản xuất, phát triển kinh doanh.

 

DNT-070410.gif

Lãnh đạo Hội Doanh nghiệp trẻ Phú Yên tổ chức thăm hỏi tặng quà hộ nghèo đón tết - Ảnh: N.TRƯỜNG

 

Trong số hơn 1.000 doanh nghiệp ở Phú Yên, doanh nghiệp trẻ chiếm 60%. Bên cạnh việc đã giải quyết được nhiều công ăn việc làm cho người lao động, các doanh nghiệp trẻ còn tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng tốt, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, không những phục vụ trong nước mà còn xuất khẩu. Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thương trường cũng như việc hội nhập WTO đã đặt các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp trẻ Phú Yên nói riêng vào một môi trường kinh doanh mới, với nhiều cơ hội và thách thức mới!

 

Sự khó tính của khách hàng, tính đa dạng của sản phẩm … đòi hỏi doanh nghiệp chẳng những không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình mà còn phải biết tổ chức tốt việc sản xuất kinh doanh, có chiến lược chăm lo thương hiệu, đảm bảo uy tín đối với khách hàng... Đó là những vấn đề sống còn, đòi hỏi doanh nghiệp phải năng động và chuyên nghiệp hơn, nhất là đối với các nhà doanh nghiệp trẻ. Nhiều doanh nghiệp trẻ Phú Yên khởi sự kinh doanh ban đầu quy mô nhỏ, sau khi Việt Nam gia nhập WTO đã bứt phá mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, vươn ra biển lớn, hội nhập thương trường quốc tế, được lãnh đạo chính quyền địa phương và khách hàng đánh giá cao; tiêu biểu như Công ty cổ phần Thuận Thảo khởi sự từ vận chuyển hàng hóa, sau hơn 10 năm đã phát triển kinh doanh ở 8 lĩnh vực vận tải hàng hóa, tổng đại lý phân phối, vận tải hành khách, vận tải taxi, siêu thị, sản xuất nước tinh khiết, du lịch giải trí, nhà hàng khách sạn, giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động, với mức thu nhập từ 1,5 -10 triệu đồng/người/tháng. Công ty cổ phần Đầu tư - Xây dựng Hải Thạch khởi sự ban đầu là một hợp tác xã chuyên xây lắp điện, sau gần 10 năm đã hình thành một hệ thống tập đoàn đa chuyên ngành, đa lĩnh vực có các công ty con ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Tháp và còn nhiều doanh nghiệp trẻ khác nữa.

 

Có được những kết quả đáng mừng như vậy là nhờ các doanh nghiệp có định hướng kinh doanh đúng, nhạy bén nắm bắt cơ hội đầu tư, biết quan tâm đến đời sống, phát huy sáng kiến của người lao động, có chiến lược phát triển thương hiệu hợp lý và hoàn thiện công tác quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001-2000.

 

Một thực tế hiện nay là số lượng doanh nghiệp trẻ Phú Yên khá nhiều, nội lực của các doanh nghiệp là không nhỏ nhưng sự tập trung nội lực đó thành một sức mạnh tổng hợp là chưa có bởi các doanh nghiệp còn kinh doanh rời rạc, ý thức cộng đồng và tính liên kết chưa cao. Trong khi đó, các tổ chức đoàn hội, các cơ quan quản lý nhà nước chưa thực sự làm tốt công tác tập hợp, hỗ trợ để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Phú Yên trong khu vực và cả nước.

 

Đứng trước nhiều thách thức của thị trường, mà đặc biệt là sau khi Việt Nam gia nhập WTO, các doanh nghiệp cần xích lại gần nhau để giúp nhau kinh doanh, sẵn sàng đối phó với áp lực cạnh tranh mới. Câu chuyện “Bó đũa “ luôn nhắc nhở chỉ có đoàn kết mới tạo nên sức mạnh. Bác Hồ cũng đã căn dặn: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công” Chính vì vậy, vai trò của  tổ chức hội doanh nghiệp trẻ cần phải nâng cao hơn nữa về chiều sâu, chất lượng hoat động. Sự cạnh tranh kinh tế trong xu thế toàn cầu hóa nhất định sẽ là một thách thức không nhỏ cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Phú Yên nói riêng. Song, sự hội nhập đó chắc chắn là dịp và cơ hội cho các doanh nghiệp được tiếp cận nhiều hơn các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại trên thế giới, được nắm bắt và học hỏi nhiều hơn về chuyên môn nghiệp vụ, về kinh nghiệm quản lý, điều hành doanh nghiệp có hiệu quả của các nước tiên tiến.

 

Một điều hết sức quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự phát triển vững mạnh của các doanh nghiệp đó là sự hỗ trợ kịp thời và tâm huyết của lãnh đạo chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý nhà nước cụ thể trong các công việc: Tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp; có sự ưu đãi đầu tư cho các doanh nghiệp về mặt bằng, về thuế, về vốn vay, về hỗ trợ sau đầu tư, về công tác đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao cung cấp cho các doanh nghiệp; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật hạ tầng; hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc áp dụng tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, tăng cường công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác, thị trường; có sự động viên, khen thưởng, biểu dương kịp thời đối với các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

 

Bằng tinh thần của người lính trẻ xung kích trên mặt trận kinh tế, chúng tôi - những doanh nghiệp trẻ của Phú Yên, với nhiệt huyết và ý chí nỗ lực nguyện sẽ phấn đấu không ngừng nhằm được đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần đưa Phú Yên phát triển giàu mạnh sánh vai cùng các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước.

 

ĐINH PHÚ KHÁNH

Tổng thư ký Hội Doanh nghiệp trẻ Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek