Thứ Năm, 10/10/2024 06:21 SA
Sông Cầu hướng đến đô thị dịch vụ - du lịch
Thứ Năm, 01/04/2010 08:10 SA

Đối với Sông Cầu, năm 2009 ghi dấu một sự kiện chính trị: thành lập TX Sông Cầu, mở ra tương lai mới với thời cơ mới cho sự phát triển dịch vụ của vùng đất giàu tiềm năng du lịch này.

 

S-Cau.jpg

Sông Tam Giang, nơi tổ chức nhiều hoạt động lễ hội sông nước của TX Sông Cầu. - Ảnh: N.TRƯỜNG

 

Về lại Sông Cầu trong những ngày kỷ niệm 35 năm quê hương hoàn toàn giải phóng, ngồi dưới rừng dừa xanh đón làn gió mát trong lành của đại dương, chúng tôi cảm nhận những chuyển động lớn của vùng đất ven biển này.

 

Trung tâm thị xã đang trong quá trình được chỉnh trang có thêm những trục đường lớn mở rộng không gian đô thị về hướng bắc và hướng tây, hình thành thêm nhiều khu dân cư, nhiều công trình phúc lợi mới. Dòng sông Tam Giang chảy hiền hòa giữa lòng thị xã đã có bờ kè kiên cố rợp bóng cây xanh. Một dự án lấn biển ấp ủ lâu nay để mở rộng mặt bằng khu vực nội thị thêm 40ha về phía vịnh Xuân Đài đang trở thành hiện thực. Trên các đường phố, hoạt động thương mại nhộn nhịp cả ngày đêm. Ông Nguyễn Tiểu, gốc Quảng Trị, theo gia đình đến Sông Cầu từ năm 1939 lúc 13 tuổi, nay đã hơn 80 tuổi, mưu sinh bằng nghề chụp ảnh, giới thiệu với chúng những bức ảnh ông chụp cách đây trên 40 năm. Phố thị Sông Cầu ngày ấy hiện ra trong ảnh là những ngôi nhà cấp 4 lợp lá dừa. Ông Tiểu nhận xét: Những năm gần đây Sông Cầu thay đổi nhiều lắm, rõ nhất là cảnh quan đô thị khang trang. Còn người dân Sông Cầu chịu thương chịu khó, sống rất chan hòa, nên vùng đất này dễ làm ăn.

 

Thực tế trong những năm qua, Sông Cầu đã khai thác lợi thế bờ biển dài gần 80 km cùng đầm Cù Mông và vịnh Xuân Đài để phát triển kinh tế biển mà trọng tâm là nuôi trồng thủy sản và dịch vụ du lịch. Nghề nuôi trồng thủy sản tiếp tục mở rộng với nhiều đối tượng thủy đặc sản có giá trị kinh tế cao vừa xuất khẩu vừa phục vụ khách du lịch tại chỗ như tôm hùm, ghẹ lột, hải sâm, ốc hương, vẹm xanh...  Năm vừa qua, mặc dù bị thiệt nặng do cơn  bão lũ số 11, nhưng Sông Cầu vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế 13,2%, trong đó ngành dịch vụ tăng 24,7%, hiện chiếm đến  47,5% trong cơ cấu GDP của Sông Cầu.

 

Đáng mừng hơn, tiềm năng về du lịch của Sông Cầu đang được các nhà đầu nước ngoài chú ý. Dự án Khu du lịch sinh thái Hòn ngọc Bãi Tràm của Công ty TNHH Phát triển La Perla - Tashun đã đưa vào hoạt động giai đoạn 1 theo các tiêu chuẩn quốc tế của một khu nghỉ mát, bao gồm: khách sạn, khu nghỉ mát, biệt thự và bun-ga-lô; các tiện ích liên quan đến khách sạn và khu nghỉ mát và cung cấp dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế. Hiện tại, khu du lịch này đang tiếp tục mở rộng với vốn đầu tư 60 triệu USD. Bên cạnh đó, nhiều dự án khác đã có chủ trương đầu tư như: Khu du lịch Long Hải Bắc, Làng nghỉ mát Xuân Phương, Khu du lịch Trung Đức và một số dự án du lịch sinh thái tại Bãi Bàng, Bãi Rạng (Xuân Hải)… Trong khi đó, vịnh Xuân Đài với diện tích khoảng 150km2, có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp vừa được Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch khảo sát, lập hồ sơ đề nghị công nhận là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới, là tiềm năng rất lớn để phát triển ngành dịch vụ - du lịch của Sông Cầu. Theo Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Trần Quang Nhất, vịnh Xuân Đài là một trong những thắng cảnh tiêu biểu ở Phú Yên có sự kết hợp hài hòa của các yếu tố tự nhiên như núi non, biển cả. Là nơi chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử quan trọng liên quan đến vùng đất Phú Yên cũng như lịch sử dân tộc Việt Nam nên vịnh Xuân Đài có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Di tích này nằm gần các di tích khác như thắng cảnh gành Đá Dĩa, đầm Ô Loan, đầm Cù Mông, do đó có điều kiện thuận lợi để kết nối thành một tuyến tham quan các di tích thắng cảnh ở ven biển Phú Yên. Còn ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho rằng: Nét hoang sơ của vịnh Xuân Đài với những bãi biển đẹp, không khí trong lành, nếu quy hoạch và khai thác tốt nơi đây sẽ trở thành một trung tâm du lịch nghỉ dưỡng lớn của đất nước.

 

Chủ tịch UBND TX Sông Cầu Đinh Tấn Sang cho biết: Khi lập đề án thành lập TX Sông Cầu, chúng tôi xác định hướng phát triển của Sông Cầu là đô thị dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp mà mũi nhọn là kinh tế biển. Sông Cầu trở thành thị xã là thời cơ mới để huy động được nhiều nguồn lực hơn nữa nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về du lịch để trong tương lai không xa, Sông Cầu trở thành điểm dừng chân hấp dẫn du khách trên đường thiên lý Bắc - Nam.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
“Phác thảo” đô thị Phú Yên
Thứ Năm, 01/04/2010 07:50 SA
Dấu ấn 10 năm tại Phú Yên
Thứ Tư, 31/03/2010 16:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek