Thứ Năm, 10/10/2024 06:31 SA
Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam:
Dấu ấn 10 năm tại Phú Yên
Thứ Tư, 31/03/2010 16:00 CH

Qua 10 năm hoạt động, Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam (KCP VIL) được đánh giá là doanh nghiệp FDI tiêu biểu nhất không chỉ ở Phú Yên. Chẳng những sản xuất kinh doanh có hiệu quả, KCP VIL còn là doanh nghiệp có những đóng góp xứng đáng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là khu vực nông thôn, miền núi.

 

duong-RE.jpg

Sản xuất đường tinh luyện cao cấp RE tại Nhà máy đường Sơn Hòa.- Ảnh: N.TRƯỜNG

 

CÔNG TRÌNH MỪNG 35 NĂM GIẢI PHÓNG PHÚ YÊN

 

BÍ THƯ TỈNH ỦY ĐÀO TẤN LỘC:

 

“Nhiều dự án mới khác có thể lớn hơn gấp nhiều lần, nhưng những dự án như KCP sẽ vẫn luôn là đặc biệt đối với Phú Yên, bởi vì nhà máy liên quan trực tiếp đến hàng vạn người lao động ở nông thôn và miền núi Phú Yên”.

Dịp kỷ niệm 10 năm đầu tư tại Phú Yên (1990 - 2000), KCP VIL long trọng tổ chức lễ khánh thành và đưa nhà máy đường thứ hai đặt tại vùng nguyên liệu mía Đồng Xuân vào hoạt động. Nhà máy được xây dựng trên diện tích 8,2 ha tại thôn Long Hà, thị trấn La Hai, có công suất 1.000 tấn/ngày theo công nghệ của Úc với vốn đầu tư 7 triệu USD. Phát biểu chúc mừng tại buổi lễ, đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá rất cao vị thế của nhà máy đối với chương trình mía đường của tỉnh. Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trong điều kiện kinh tế thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng đang trong thời kỳ suy giảm, đầu tư vào lĩnh vực chế biến nông sản là mạo hiểm, nhưng KCP VIL vẫn thực hiện đúng cam kết của mình, xây dựng nhà máy gắn với vùng nguyên liệu tại Đồng Xuân đúng kế hoạch.

 

Từ lâu tỉnh muốn nâng cấp nhà máy đường Đồng Xuân 1.000 tấn/ngày để tiêu thụ mía của vùng nguyên liệu được quy hoạch hơn 3.500 ha tại huyện miền núi này, song không làm được. Nhà đầu tư nước ngoài đã mạnh dạn mua lại nhà máy lạc hậu và tiếp tục đầu tư xây dựng thêm một nhà máy để giải quyết bài toán “đầu ra” cho cây mía nơi đây. Như vậy, gắn với vùng nguyên liệu mía hơn 18.000 ha của tỉnh đã có 3 nhà máy đường với tổng công suất 7.250 tấn/ngày, bảo đảm sự phát triển bền vững cho cây mía - cây trồng chủ lực ở miền núi, qua đó góp phần xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân nhiều vùng nông thôn, miền núi trong tỉnh. Với ý nghĩa đó, Nhà máy đường Đồng Xuân được tỉnh đưa vào công trình chào mừng 35 năm ngày giải phóng Phú Yên (1/4/1975 - 1/4/2010).

 

Còn về phía nhà đầu tư, Tổng Giám đốc KCP VIL, R. Subbaiah cam kết: Đưa nhà máy này vào hoạt động, công ty sẽ tăng cường đầu tư cho nông dân phát triển vùng nguyên liệu mía theo quy hoạch, trên cơ sở đảm bảo lợi ích của người trồng mía. Khi có đủ nguyên liệu, nhà máy sẽ được nâng công suất lên 2.000 tấn/ngày. Tại đây, công ty còn chuẩn bị đầu tư dự án nhà máy sản xuất phân hữu cơ vi sinh để cung cấp cho nông dân cải tạo đất, thâm canh tăng năng suất cây mía để có lợi nhuận cao hơn.

 

DẤU ẤN KCP VIL

 

Từ bài học thiếu nguyên liệu ở Thừa Thiên - Huế, Công ty KCP VIL càng thấy tầm quan trọng của vùng nguyên liệu đối với sự sống còn của nhà máy. Từ đó, công ty đề ra chính sách đầu tư vùng nguyên liệu mía trên cơ sở gắn lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích người trồng mía. Thông qua hợp đồng đầu tư và tiêu thụ sản phẩm theo Quyết định 80/2002/QĐ-TTg, công ty cung cấp giống mới, phân bón, hỗ trợ chuyển đổi cây trồng, tăng lợi nhuận cho người trồng mía. Mặc dù có những vụ mùa sản xuất mía đường gặp khó khăn, nhưng vùng nguyên liệu mía của công ty vẫn phát triển ổn định, tạo điều kiện cho công ty nâng công suất Nhà máy Đường Sơn Hòa lên 3.000 tấn/ngày, rồi 5.000 tấn/ngày. Sản phẩm đường tinh luyện cao cấp (RE) mang tên Varella được chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và đã được tặng Huy chương vàng sản phẩm mới, công nghệ mới Việt Nam; được Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tặng Cúp vàng Sản phẩm an toàn và an sinh xã hội. Với uy tín chất lượng sản phẩm đáp ứng những yêu cầu khắt khe của các khách hàng khó tính như Coca Cola, Vinamilk..., KCP VIL đã tạo sự đột phá, vươn lên chiếm lĩnh 80% thị trường khách hàng công nghiệp chế biến trong nước và đang hướng đến thị trường xuất khẩu. KCP VIL vươn lên tốp đầu trong ngành công nghiệp mía đường Việt Nam về sản lượng, chất lượng, về uy tín và hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, từng được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Phú Yên nhiều lần biểu dương, tặng bằng khen, cờ thi đua xuất sắc. KCP VIL được công nhận là doanh nghiệp văn hóa, được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam biểu dương là một trong những doanh nghiệp FDI tiêu biểu của Việt Nam.

 

Thực hiện tốt các quy định của pháp luật, tạo mối quan hệ với chính quyền, với người trồng mía thông qua chính sách đầu tư phát triển bền vững vùng nguyên liệu và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện tại địa phương, KCP VIL được các cấp chính quyền ghi nhận. Trong 10 năm qua, KCP VIL đã đầu tư cho vùng nguyên liệu 320 tỉ đồng để phát triển thủy lợi, giao thông vùng mía; mua mía của nông dân với giá trị 1.685 tỉ đồng. Công ty đã nộp ngân sách hơn 120 tỉ đồng, được Bộ Tài chính tặng bằng khen. Riêng năm 2009, công ty đóng góp vào ngân sách tỉnh hơn 28,1 tỉ đồng, chiếm 5% doanh thu và tăng 39% so với năm trước, dẫn đầu khối doanh nghiệp FDI tại Phú Yên. Bên cạnh đó, công ty còn đóng góp phát triển nông thôn và ủng hộ các hoạt động xã hội từ thiện tại địa phương 12,2 tỉ đồng, được UBMTTQVN tặng bằng khen về thành tích ủng hộ Quỹ Vì người nghèo. Hoạt động của KCP VIL tại Phú Yên đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại 41 xã miền núi với hơn 7.000 hộ nông dân có thu nhập chính từ cây mía và 500 lao động làm dịch vụ thu hoạch vận chuyển mía. Công ty tạo việc làm ổn định cho hơn 400 lao động tại các nhà máy với thu nhập bình quân hơn 3 triệu đồng/người/tháng.

 

Ông R. Subbaiah giải bày: “Khi di chuyển nhà máy đường 2.500 tấn/ngày từ Thừa Thiên - Huế vào huyện Sơn Hòa năm 2000, KCP VIL như một anh nông dân trắng tay bởi thua lỗ trước đó. Khi những tấn đường đầu tiên được sản xuất tại Sơn Hòa cũng là lúc thị trường đường xuống dốc thê thảm khiến tất cả các nhà máy đường trong cả nước đều thua lỗ, KCP VIL càng bị thiệt hại nặng nề. KCP VIL có được như hôm nay là nhờ lãnh đạo tỉnh, huyện tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà máy sản xuất, vận động bà con nông dân đồng cam cộng khổ phối hợp với nhà máy, chia sẻ khó khăn cùng vượt qua thử thách để cùng phát triển. Có thể nói, đây là sự thành công của tất cả chúng ta, của tinh thần hợp tác, tình hữu nghị, của thiện chí, nỗ lực và tuân thủ pháp luật”.

  

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek