Thứ Năm, 10/10/2024 06:26 SA
Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu
Thứ Tư, 31/03/2010 15:00 CH

Theo ông Lê Anh Tuấn, Hội đồng thành viên Công ty TNHH Nhãn hiệu Việt, thương hiệu của doanh nghiệp là tổng hợp của nhiều yếu tố, gắn liền với sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp. Nhà nước cấp giấy chứng nhận bảo hộ độc quyền nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp là nhằm chống việc ăn cắp mẫu mã để làm giả, làm nhái. Đối với những doanh nghiệp tạo dựng được uy tín, thương hiệu là một tài sản vô giá. Còn đối với người tiêu dùng, thương hiệu là sự cam kết của doanh nghiệp về chất lượng sản phẩm. Chính vì vậy mà những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp có thương hiệu uy tín thường được người tiêu dùng lựa chọn. Do vậy, thương hiệu là một lợi thế cạnh tranh trên thị trường nên các doanh nghiệp có tầm nhìn phát triển với chiến lược kinh doanh bài bản, dài hơi đều quan tâm đăng ký xây dựng thương hiệu. Xây dựng thương hiệu không chỉ là đặt tên cho hàng hóa, dịch vụ, rồi đăng ký bảo hộ mà còn là cả một quá trình tự khẳng định mình với sự đầu tư hợp lý.

 

Tại Phú Yên đã có những thương hiệu được cả nước biết đến, Thuận Thảo là một minh chứng. Tuy nhiên số doanh nghiệp Phú Yên được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận là quá ít. Trong số hơn 1.700 doanh nghiệp của tỉnh mới có khoảng 50 doanh nghiệp có nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Doanh nghiệp Phú Yên chưa mặn mà đăng ký thương hiệu còn có nguyên nhân thủ tục rườm rà, rắc rối, chồng chéo. Do đó, việc xây dựng thương hiệu vẫn là vấn đề khá nan giải đối với không ít doanh nghiệp.

 

Theo Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam, tổ chức, cá nhân Việt Nam, cá nhân nước ngoài thường trú tại Việt Nam hoặc tổ chức, cá nhân nước ngoài có cơ sở sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam nếu muốn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thì nộp hồ sơ đăng ký trực tiếp tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam hoặc thông qua một tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp tại Việt Nam. Hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ bao gồm: tờ khai đăng ký theo mẫu quy định; 9 mẫu nhãn hiệu dự định bảo hộ; giấy ủy quyền (nếu hồ sơ nộp thông qua đại diện); chứng từ nộp phí, lệ phí. Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam xử lý hồ sơ đăng ký theo trình tự tiếp nhận hồ sơ; thẩm định hình thức hồ sơ; công bố hồ sơ hợp lệ trong thời hạn một tháng; thẩm định nội dung hồ sơ trong thời hạn 6 tháng; cấp hoặc từ chối cấp văn bằng bảo hộ; đăng bạ và công bố quyết định cấp văn bằng bảo hộ. Tổng số thời gian mà các đơn xin đăng ký thường được trả lời 12-14 tháng. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp cho biết một nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận thường phải mất hai năm.

 

Để tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp địa phương trong thời kỳ hội nhập kinh tế, nhiều tỉnh thành trong nước đã có quy chế về hỗ trợ xây dựng, phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp. Qua đó, các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ xây dựng, phát triển thương hiệu thông qua các hoạt động cụ thể như cung cấp thông tin, kiến thức về xây dựng và phát triển thương hiệu; tuyên truyền, đào tạo về xây dựng, phát triển thương hiệu; tư vấn thiết kế, tra cứu, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa tại thị trường trong và ngoài nước; tư vấn xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu… Theo các chuyên gia, các doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng tới khâu thiết kế, tầm nhìn thương hiệu để tạo ra các yếu tố của sản phẩm như: kích thước, màu sắc, kiểu dáng hợp lý với nhu cầu khách hàng. Muốn thế, đội ngũ thiết kế phải nâng cao hiểu biết về kỹ năng xây dựng thương hiệu, chẳng hạn như khách hàng cần gì, mong muốn gì...

 

MAI ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek