Thứ Năm, 10/10/2024 10:21 SA
Để thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư
Thứ Ba, 30/03/2010 08:00 SA

UBND tỉnh Phú Yên vừa gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư đang hoạt động trên địa bàn Phú Yên. Đây không phải là lần đầu tiên tỉnh Phú Yên gặp mặt nhằm lắng nghe, giải quyết những kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư song lần này có những điểm mới như buổi gặp mặt có mặt đầy đủ thường trực UBND tỉnh gồm chủ tịch, ba phó chủ tịch cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương ở Phú Yên.

 

Điều này cho thấy UBND tỉnh Phú Yên rất quan tâm đến hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình đầu tư trên địa bàn. Một điểm mới nữa là buổi gặp mặt thu hút khá nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư, nổi bật là ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp rất thẳng thắn, nêu rõ sự việc không e ngại hoặc sợ mất lòng như những lần trước đây.

 

Ý kiến của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, hầu hết đều nhắc đến những vướng mắc, ách tắc trong giải quyết thủ tục hành chính, bởi còn quá nhiều thủ tục “hành” doanh nghiệp, không ít đề nghị của doanh nghiệp chậm giải quyết hoặc “bỏ quên”. Mặc dù tỉnh Phú Yên đã có cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” nhưng để giải quyết một vấn đề về thủ tục, không ít doanh nghiệp, nhà đầu tư phải chạy lòng vòng giữa các sở, ngành, chờ đợi mất nhiều thời gian có khi làm lỡ cơ hội kinh doanh. 

 

Phú Yên là tỉnh thu hút đầu tư thuộc top đầu của cả nước; tuy nhiên môi trường đầu tư của tỉnh còn nhiều bất cập, có nhiều dự án đăng ký nhưng chậm triển khai hoặc nhà đầu tư xin dừng dự án, rút lui trong đó có nguyên nhân về thủ tục đầu tư. Điều này còn thể hiện qua chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Phú Yên những năm gần đây liên tục tụt hạng. Năm 2006, PCI Phú Yên xếp thứ 21 trong số 64 tỉnh, thành trong cả nước; năm 2007 xếp thứ 23; năm 2008  tụt đến 16 bậc xếp thứ 39; năm 2009 lại tụt thêm 10 bậc, xếp thứ 49/63 tỉnh, thành. Như vậy, trong ba năm qua, PCI Phú Yên từ nhóm khá tụt xuống nhóm trung bình. Trong 10 chỉ số PCI do Phòng Công nghiệp - Thương mại Việt Nam (VCCI) đặt ra để đánh giá, xếp hạng, năm 2008 Phú Yên có hai chỉ số xếp áp cuối so với các tỉnh, thành trong cả nước là thiết chế pháp lý, chi phí không chính thức. Điều đó cũng có nghĩa, tính minh bạch trong hệ thống pháp lý của các cơ quan hành chính còn nhiều hạn chế, tạo điều kiện cán bộ, công chức gây nhũng nhiễu. Doanh nghiệp, nhà đầu tư chẳng những mất nhiều thời gian đi lại mà còn thêm những chi phí “không chính thức” vì sự thiếu minh bạch đó. Năm 2009, Phú Yên lại có những chỉ số thấp khác là tính minh bạch và trách nhiệm, tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh.

 

Qua buổi đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư đối chiếu với xếp hạng PCI của VCCI cho thấy môi trường đầu tư, kinh doanh của Phú Yên đáng để suy nghĩ, có biện pháp giải quyết căn cơ. Những lĩnh vực mà tỉnh Phú Yên cần quan tâm làm sao cắt giảm thời gian cho doanh nghiệp khi gia nhập thị trường theo mô hình “một cửa liên thông”; cải thiện quan hệ phối hợp giữa các sở, ngành, hình thành quy tắc “một việc một đầu mối”; tăng cường thông tin cho doanh nghiệp, nhà đầu tư qua báo chí, website; các cơ quan nhà nước phải có thái độ phục vụ doanh nghiệp như “khách hàng”, đồng cảm với doanh nghiệp mà vận dụng chủ trương, chính sách có lợi nhất cho doanh nghiệp. Cán bộ, công chức biết “tư vấn” cung cấp thông tin, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đơn giản, chính xác. Để làm tốt những việc đó, tỉnh Phú Yên nên thành lập một bộ phận tiếp nhận ý kiến của doanh nghiệp, nhà đầu tư giúp UBND tỉnh nắm bắt nguyện vọng và giải quyết kịp thời những vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

 

MAI ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek