Thứ Sáu, 11/10/2024 08:19 SA
Công trình cấp nước cho xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa):
Khó huy động vốn đóng góp của dân
Thứ Hai, 15/03/2010 11:00 SA

Hệ thống cấp nước hai thôn Ngọc Phong và Minh Đức (xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) đã được lắp đặt, nhưng hàng trăm hộ dân tại đây chưa thể sử dụng vì thiếu kinh phí lắp đặt đường ống dẫn nước vào nhà. Chủ đầu tư dự án đang đứng trước vấn đề nan giải trong việc huy động vốn nhằm phát huy hiệu quả công trình.

 

nuoc-sach.jpg

Kiểm tra các điểm đấu nối hệ thống cấp nước cho xã Hòa Kiến- Ảnh: H.TRUNG

 

Hệ thống cấp nước cho hai thôn Ngọc Phong, Minh Đức được đầu tư theo chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn năm 2009 với kinh phí 3,5 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 642 triệu đồng. Theo phê duyệt ban đầu, công trình có công suất thiết kế 268m3/ngày đêm, gồm các hạng mục trạm bơm điện, tuyến đường ống có tổng chiều dài gần 7,2km, bể tự lắng kết hợp phân phối, 3 giếng thu nước. Thế nhưng, sau khi công trình được thi công, do đường ống cấp nước máy của Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên được “kéo” qua khu vực phường 9, đồng thời nhận thấy việc sử dụng nguồn nước từ các giếng bơm không đảm bảo chất lượng và số lượng nên chủ đầu tư dự án là UBND TP Tuy Hòa đã điều chỉnh thiết kế, tổng dự toán công trình. Theo đó, không đầu tư các giếng thu nước, nhà quản lý, bể chứa tự lắng kết hợp phân phối cùng một số thiết bị khác nhưng phát sinh phần đường ống đấu nước vào hệ thống nước máy và hệ thống biến tầng, máy bơm tăng áp với kinh phí đầu tư giảm hơn 256,5 triệu đồng.

 

Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa, đại diện chủ đầu tư, cho biết hiện đơn vị thi công hoàn thành hơn 90% khối lượng hạng mục công trình. Tuy nhiên, dự án chưa thể kết thúc vì việc huy động vốn đóng góp của dân có thể không thực hiện được. Theo kế hoạch, 642 hộ dân với hơn 2.500 người được hưởng lợi từ dự án sẽ đóng góp mỗi hộ hơn 1 triệu đồng để lắp đặt đường ống cấp nước rẽ vào từng nhà. Mặc dù UBND xã Hòa Kiến đã vận động, thuyết phục các hộ dân, nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều hộ chưa có thói quen dùng nước máy, nên đến nay phần đóng góp của người dân không đáng kể. Theo Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa, khu vực hai thôn Minh Đức và Ngọc Phong không chỉ thiếu nước vào mùa khô, mà còn bị nhiễm phèn, không bảo đảm cho sinh hoạt của người dân. Do vậy việc đầu tư “kéo” đường ống nước máy về xã này là hết sức cần thiết.

 

Thực tế cho thấy nhiều hộ dân ở khu vực này có điều kiện lắp đặt, sử dụng nước máy đã có đủ nước dùng và còn hỗ trợ những gia đình xung quanh lúc thiếu nước. Việc huy động nguồn vốn đóng góp của dân gần như là điều kiện bắt buộc của dự án. Tuy nhiên do không thực hiện được nên tạm thời UBND TP Tuy Hòa đã chỉ đạo cho nhà thầu là Công ty cổ phần xây dựng cấp thoát nước 12 tiến hành lắp đặt đường ống cấp nước rẽ vào hộ dân cho những gia đình có nhu cầu, kinh phí sẽ tính toán sau.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek