Thứ Sáu, 11/10/2024 08:23 SA
Cải cách thủ tục hành chính tại Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên:
Góp phần thu hút đầu tư tốt hơn
Thứ Hai, 15/03/2010 14:00 CH

Từ giữa năm 2009, Ban quản lý Khu kinh tế (BQLKKT) Phú Yên thành lập bộ phận tiếp nhận, trả kết quả và tổ công tác Đề án 30 về cải cách thủ tục hành chính. Đây là một trong những khâu quan trọng có tác động lớn đến thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) và Khu kinh tế Nam Phú Yên.

 

go.jpg

Sản xuất hàng gỗ tại KCN Đông Bắc Sông Cầu - Ảnh: D.T.XUÂN

 

Nhằm giảm thiểu phiền hà đối với các cá nhân, tổ chức khi liên hệ công tác, từ tháng 6/2009, bộ phận tiếp nhận, trả kết quả và tổ công tác Đề án 30 về cải cách thủ tục hành chính của BQLKKT Nam Phú Yên (gọi tắt là bộ phận “một cửa”) đi vào hoạt động. Bộ phận này được bố trí cán bộ là chuyên viên của các bộ phận trực thuộc có liên quan đến các thủ tục hành chính gồm: Văn phòng, các phòng Đầu tư, Quy hoạch xây dựng, Tài nguyên – Môi trường, Lao động doanh nghiệp. Cùng với công tác bố trí nhân sự, bộ phận đã tham mưu lãnh đạo BQLKKT ban hành quy chế hoạt động, ghi rõ quyền hạn, trách nhiệm, thái độ đối với công việc và các qui định về khen thưởng kỷ luật. Ông Nguyễn Tăng Thuận, Chánh văn phòng BQLKKT, trưởng bộ phận “một cửa”, cho biết: “Từ ngày có quy chế hoạt động, hiệu quả công việc của tổ “một cửa” được nâng lên, tạo không khí thoải mái khi làm việc với các đối tác trong giải quyết các thủ tục đăng ký đầu tư vào các KCN”. Bên cạnh đó, BQLKKT đã triển khai xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; thành lập website riêng để kịp thời thông tin đến đông đảo cá nhân, tổ chức có nhu cầu đầu tư vào khu kinh tế, KCN.

 

Theo quy chế hoạt động của bộ phận “một cửa”, các cá nhân, tổ chức có nhu cầu làm thủ tục đăng ký đầu tư và các thủ tục liên quan chỉ cần vào đúng một cửa gặp bộ phận tiếp nhận là đủ chứ không phải đi lòng vòng. Tại đây, các công chức của bộ phận có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra kỹ lưỡng hồ sơ của các tổ chức, cá nhân gửi đến. Nếu hồ sơ đầy đủ thì tiếp nhận và chuyển trực tiếp các phòng chuyên môn, lãnh đạo BQLKKT để giải quyết theo quyền hạn và viết phiếu hẹn ngày nhận hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì bộ phận “một cửa” có trách nhiệm hướng dẫn bổ sung đầy đủ sau đó tiếp nhận, giải quyết. Trường hợp không thể giải quyết hồ sơ theo đúng thời gian quy định như đã hẹn thì bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có trách nhiệm thông báo cho tổ chức, cá nhân biết rõ lý do và hẹn lại thời gian trả kết quả, thời gian hẹn lại không quá 2/3 thời gian quy định. Bên cạnh những quy định thuộc về thủ tục hành chính, tại nơi công tác cán bộ, công chức, viên chức của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phải có thái độ lịch sự, hòa nhã, văn minh, phải đeo thẻ công chức theo quy định hoặc trên bàn làm việc có biển đề tên để tổ chức, công dân biết liên hệ. Nhờ vậy, năm 2009 đã có 5 dự án triển khai xây dựng; tính đến nay có 52 dự án đi vào hoạt động. Tổng số vốn đầu tư 753,34 tỉ đồng và 6,66 triệu USD. Nâng tổng số dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào các KCN lên 65 dự án, với 187,91 ha.

 

Ông Lê Văn Thành, Phó trưởng BQLKKT Phú Yên, cho biết: Ngoài việc thiết lập và vận hành bộ phận “một cửa”, ban cũng thành lập tổ công tác Đề án 30 về cải cách thủ tục thành chính của đơn vị. Tổ này có nhiệm vụ rà soát các thủ tục hành chính, phát hiện những bất hợp lý đề nghị sửa đổi bổ sung để ngày càng hoàn thiện chặt chẽ trên tinh thần tinh gọn, đúng pháp luật. 

 

Năm 2009, BQLKKT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền gồm 34 loại thủ tục thuộc các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường và lao động. Mới đây, tổ công tác đề án 30 của BQLKKT Phú Yên đã tiến hành rà soát các thủ tục hành chính đề nghị UBND tỉnh sửa đổi bổ sung 6 loại thủ tục, trong đó tập trung chủ yếu các nội dung: bổ sung trách nhiệm của BQLKKT, bổ sung mẫu đơn tiếng Anh để đáp ứng nhu cầu với các nhà đầu tư nước ngoài, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục… Đơn cử như thủ tục đăng ký thang, bảng lương trước đây theo quy định thời gian giải quyết là 15 ngày, nay nhờ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong giải quyết thủ tục hành chính đề nghị rút ngắn thời gian giải quyết xuống còn 10 ngày. Ngoài ra, tổ công tác đề án 30 của BQLKKT cũng kiến nghị sửa đổi bổ sung 14 loại thủ tục hành chính không thuộc thẩm quyền ban hành của bộ/UBND tỉnh. Trong đó, nội dung kiến nghị sửa đổi nhiều nhất ở các thủ tục vẫn là rút ngắn thời gian giải quyết (nhiều thủ tục thời gian giải quyết rút ngắn gần một nửa so với quy định cũ), bãi bỏ một số điều khoản, tăng trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước… Ông Nguyễn Tăng Thuận, cho biết thêm: “Mục tiêu kiến nghị sửa đổi là để ngày càng đơn giản các thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết để phục vụ tốt hơn các cá nhân, tổ chức, góp phần tạo môi trường tốt thu hút đầu tư vào Phú Yên. Mục tiêu năm 2010 thu hút từ 5 – 7 dự án đầu tư mới, 3 – 5 dự án triển khai xây dựng”.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek