Thứ Sáu, 11/10/2024 10:18 SA
Dồn sức chống hạn
Thứ Hai, 15/03/2010 07:06 SA

Nhiều diện tích lúa ở huyện Tuy An, TX Sông Cầu đang đối mặt với tình trạng khô hạn do mực nước tại các công trình thủy lợi xuống thấp. Ngành Nông nghiệp và các địa phương đang triển khai nhiều biện pháp chống hạn, tuy nhiên dự báo mùa khô này sẽ thiếu nước tưới nghiêm trọng.

 

bom-nuoc.jpg

Nông dân huyện Đồng Xuân dùng máy bơm chống hạn đối với những đám ruộng cao bị thiếu nước - Ảnh: H.NAM

 

Những ngày qua, nhiều diện tích lúa ở xã An Nghiệp (huyện Tuy An) đang trong giai đoạn làm đòng bắt đầu bị khô hạn, nông dân phải dùng máy bơm nước chuyển tiếp từ hồ Đồng Tròn lên các chân ruộng. Tuy nhiên hiện nước trong các ao hồ nhỏ tại một số cánh đồng đã cạn và mất khả năng tưới tiêu, trong khi đó hồ chứa nước Đồng Tròn phải điều tiết nước theo lịch hàng ngày theo từng nhánh kênh. Không chỉ riêng xã An Nghiệp, tình trạng lúa bị thiếu nước tưới cũng bắt đầu xảy ra trên diện rộng ở xã An Hiệp. Các giếng nước do nông dân đào để bơm tưới lúa, rau màu gần như khô đáy. Dọc đường vào thôn Mỹ Phú 1 những ngày này luôn vang rền tiếng máy bơm nước cứu lúa. Ở đây lúa vụ ba được 40 - 45 ngày tuổi, nhưng chân ruộng bắt đầu nứt nẻ sau những ngày nắng nóng. Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Tuy An cho biết, chỉ riêng hai xã An Hiệp và An Nghiệp hiện có 136ha bị khô hạn cục bộ. Phòng đã kiến nghị huyện hỗ trợ 70 triệu đồng cho các địa phương phục vụ công tác chống hạn, đồng thời huy động nhân dân nạo vét, khơi thông dòng chảy và tận dụng các nguồn nước tự nhiên sẵn có để bơm tưới vào ruộng nhằm hạn chế tình trạng khô hạn.

 

Tại xã Xuân Bình, Xuân Lộc (TX Sông Cầu) nhiều diện tích lúa cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu nước. Ông Nguyễn Văn Cảm, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Bình cho biết: Trận lũ tháng 11/2009 khiến hồ chứa nước Xuân Bình bị vỡ đoạn đầu thượng nguồn nên khả năng tích nước thấp hơn so với thiết kế. Nếu nắng nóng kéo dài thì các cánh đồng ở cuối nguồn nước như đồng Cây Duối (xã Xuân Lộc), đồng Cọt Kẹt (xã Xuân Bình) sẽ bị thiếu nước. Còn ông Nguyễn Tấn Thi, Trưởng Trạm bảo vệ Thực vật TX Sông Cầu cho hay, hầu hết các công trình thủy lợi của thị xã đều phụ thuộc vào nguồn nước các sông, suối với đặc điểm chung là ngắn và dốc nên nắng hạn kéo dài dễ bị “đứt” nước. Hiện các xã, phường đang lập phương án chống hạn không riêng vụ đông xuân mà cho cả vụ hè thu sắp tới.

 

Dự báo trước tình hình nắng hạn kéo dài, ngay từ đầu vụ sản xuất đông xuân, Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam đã triển khai nhiều biện pháp chống hạn. Ngoài số máy bơm hiện có, công ty dự kiến đầu tư thêm 25 máy bơm dầu, 6 mô-tơ điện để bổ sung cho một số hệ thống thủy lợi trong tỉnh phục vụ chống hạn.

 

Những ngày qua mực nước tại đỉnh tràn đập Đồng Cam xuống thấp, Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam kiến nghị Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Phú Yên làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo Công ty cổ phần Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh và Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ có kế hoạch phát điện, điều tiết nước hợp lý, nhằm bảo đảm lưu lượng nước đến đập Đồng Cam 28,5 m3/s để phục vụ nước tưới cho vụ đông xuân.

 

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek