Chủ Nhật, 13/10/2024 02:27 SA
Nộp ngân sách nhà nước qua ngân hàng:
Giảm áp lực cho cơ quan quản lý và người dân
Thứ Sáu, 29/01/2010 11:30 SA

Kho bạc Nhà nước tỉnh Phú Yên vừa phối hợp với Cục Thuế tỉnh và chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (Agribank) tại Phú Yên triển khai quy trình thu, nộp ngân sách nhà nước qua hệ thống Agribank. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Kho bạc Nhà nước Phú Yên xung quanh vấn đề này.

 

Agriban-tp.100129.jpg

Doanh nghiệp nộp thuế tại Agribank TP Tuy Hòa. - Ảnh: Q.THUẦN

 

* Thưa ông, việc thu ngân sách nhà nước qua Agribank được thực hiện như thế nào?  

 

- Thực hiện dự án hiện đại hóa thu, nộp ngân sách nhà nước, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Cục Thuế tỉnh và Agribank Phú Yên đã chỉ đạo và hướng dẫn các đơn vị trực thuộc ký kết “Thỏa thuận hợp tác về tổ chức phối hợp thu ngân sách nhà nước qua ngân hàng” trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Agribank Phú Yên thực hiện việc thu ngân sách nhà nước từ các khoản thu bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản theo hướng đơn giản, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách. Ba cơ quan phối hợp triển khai theo nguyên tắc kết nối, trao đổi thông tin, dữ liệu điện tử về số phải thu, số đã thu, phí, lệ phí đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Trước mắt việc thu thuế trên địa bàn tỉnh chỉ thông qua Agribank, thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai tại các ngân hàng thương mại còn lại và tiến tới thu thuế qua mạng.

 

* Theo ông, việc thu ngân sách nhà nước qua ngân hàng thương mại sẽ đem lại tiện ích gì?

 

- Theo thỏa thuận đã ký kết, Kho bạc Nhà nước tỉnh ủy nhiệm cho Agribank Phú Yên thực hiện thu thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác của ngân sách nhà nước trên cơ sở kết nối và chia sẻ thông tin, dữ liệu điện tử về người nộp thuế cũng như số thuế phải thu. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình thu ngân sách nhà nước qua ngân hàng mang lại tiện ích cho các bên tham gia và người nộp thuế. Theo đó, các cơ quan quản lý Nhà nước (kho bạc, thuế) sẽ thống nhất và đối chiếu được đầy đủ, kịp thời số thu ngân sách nhà nước với Agribank và người nộp thuế. Cơ quan hải quan kịp thời làm thủ tục thông quan hàng hóa cho các doanh nghiệp ngay sau khi các đơn vị này thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước tại ngân hàng, giúp cho việc cập nhật thông tin, dữ liệu về số thuế đã thu tại cơ quan kho bạc và cơ quan quản lý thu nhanh nhất. Khắc phục cơ bản tình trạng chứng từ thu ngân sách nhà nước chuyển từ ngân hàng về bị thiếu sót, hoặc sai thông tin phải chờ tra soát hoặc trả lại ngân hàng, làm cho việc tập trung số thu thuế vào ngân sách bị chậm trễ.

 

Đối với người nộp thuế, việc trích tài khoản của mình mở tại Agribank để nộp thuế bằng chuyển khoản với thủ tục đơn giản. Nếu nộp bằng tiền mặt, đối tượng nộp thuế có thể thực hiện nộp tiền tại nhiều địa điểm khác nhau, nơi có các chi nhánh hoặc các điểm giao dịch của Agribank, hoặc vẫn nộp được tại các trụ sở kho bạc. Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, tới đây, người nộp thuế sẽ được sử dụng các dịch vụ ngân hàng văn minh, hiện đại như nộp thuế qua máy ATM, dịch vụ thu không chờ chấp nhận... 

 

* Thủ tục nộp thuế tại ngân hàng có gì thay đổi so với nộp tại kho bạc không, thưa ông? 

 

- Khi trích tài khoản mở tại ngân hàng thương mại để nộp thuế bằng chuyển khoản, người nộp thuế chỉ cần lập 1 liên bảng kê nộp thuế, thay vì phải lập 4 liên giấy nộp thuế, ngân hàng thương mại sẽ có trách nhiệm in chứng từ giấy nộp thuế vào ngân sách nhà nước cho người nộp thuế.

Nếu nộp thuế bằng tiền mặt, khi đến nộp thuế tại ngân hàng thương mại thì quy trình thủ tục không thay đổi so với nộp tại Kho bạc Nhà nước. Người nộp thuế chỉ cần lập 1 liên bảng kê nộp thuế và ngân hàng thương mại sẽ có trách nhiệm in chứng từ giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước cho người nộp thuế. Tuy nhiên, hiện nay Kho bạc Nhà nước tỉnh chỉ mới ủy nhiệm cho ngân hàng thương mại thu thuế bằng chuyển khoản, khi nào được sự đồng ý của cấp thẩm quyền, Kho bạc tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện ủy nhiệm thu thuế qua ngân hàng thương mại bằng tiền mặt. Đối với người nộp thuế chưa có tài khoản mở tại ngân hàng thương mại, trong khi Kho bạc Nhà nước tỉnh chưa ủy nhiệm cho ngân hàng thương mại thu ngân sách nhà nước bằng tiền mặt, việc nộp thuế vẫn thực hiện tại các trụ sở cơ quan kho bạc như trước đây. Sau này, nếu Kho bạc Nhà nước tỉnh ủy nhiệm cho ngân hàng thương mại thu ngân sách nhà nước bằng tiền mặt, người nộp thuế vẫn có quyền chọn nộp thuế tại cơ quan kho bạc, hoặc nộp tại các ngân hàng thương mại trên cùng địa bàn.

 

QUANG THUẦN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek