Chủ Nhật, 13/10/2024 04:19 SA
Để các hợp tác xã vận tải phát triển
Thứ Năm, 28/01/2010 16:00 CH

Khi mới thành lập, đa số các hợp tác xã vận tải ở Phú Yên chỉ có xe Lambro, Daihatsu, một số ít xe khách, tải nhẹ sản xuất trước năm 1975. Các loại xe này chủ yếu vận chuyển hành khách, hàng hóa trong tỉnh và tuyến Nha Trang, Quy Nhơn.

 

van-tai.100128.jpg

Bến xe nội tỉnh Phú Yên - nơi tập trung phương tiện của các hợp tác xã vận tải. - Ảnh: HUY HOÀNG

 

Từ năm 1997, Luật Hợp tác xã có hiệu lực đã tạo hành lang pháp lý cho các hợp tác xã hoạt động trong điều kiện mới. Nhiều người đứng ngoài hợp tác xã đã vào hợp tác xã, mạnh dạn đầu tư vốn, chuyển đổi phương tiện, số lượng hợp tác xã vận tải tăng lên. Nhiều tuyến cố định trong và ngoài tỉnh được khai thác, đời sống xã viên từng bước được cải thiện. Đến nay, các hợp tác xã vận tải ở Phú Yên có gần 200 xe khách, trên 600 xe tải.

 

Những năm gần đây, yếu tố cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh vận tải ngày càng trở nên quyết liệt, gay gắt bởi lực lượng doanh nghiệp vận tải tư nhân phát triển mạnh về số lượng phương tiện, kể cả chất lượng và cung cách phục vụ. Chính điều này đã gây rất nhiều ảnh hưởng đến hoạt động của các hợp tác xã vận tải, buộc các hợp tác xã vận tải phải đầu tư cải thiện phương tiện cũng như cung cách phục vụ của lái xe, phụ xe. Hiện nay, chất lượng phương tiện, cung cách phục vụ của lái xe, phụ xe thuộc các hợp tác xã vận tải đã chuyển biến rõ nét, nhất là sau khi học tập nội dung “nâng cao đạo đức nghề nghiệp” của ngành. Hằng năm, các hợp tác xã vận tải đã nộp thuế trên 2 tỉ đồng, chiếm 30-40% tổng số thuế các hợp tác xã ở Phú Yên thực hiện.

 

Để các hợp tác xã vận tải ngày một đi lên, điều quan trọng là phải đầu tư nguồn lực, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của cán bộ xã viên thông qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo do Liên minh hợp tác xã Phú Yên tổ chức. Ngoài ra, nhà nước phải tạo điều kiện, tiếp sức người lao động tham gia vận tải tại hợp tác xã . Mặt khác, đa số các hợp tác xã vận tải chỉ chuyên dịch vụ hỗ trợ xã viên kinh doanh vận tải, chưa có sức hút, chưa lôi cuốn được những người kinh doanh vận tải vào hợp tác xã. Ngoài ra, do hạn chế về vốn (vốn điều lệ hầu như không quá 30 triệu đồng mỗi hợp tác xã) nên các hợp tác xã vận tải khó có thể đầu tư đồng bộ về chất lượng và số lượng phục vụ kinh doanh. Để làm được điều này rất cần có sự quan tâm của lãnh đạo các cấp nhằm đưa hợp tác xã vận tải ngày càng đi lên.

 

NGUYỄN THANH TÙNG

Chủ nhiệm câu lạc bộ các hợp tác xã vận tải tỉnh Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek