Chủ Nhật, 13/10/2024 04:17 SA
Xuân về trên xã vùng cao Krông Pa
Thứ Năm, 28/01/2010 14:00 CH

Nhờ có sự đoàn kết, không ngừng tự lực vươn lên và được sự quan tâm của các cấp, các ngành, mùa xuân đang đến sớm với bà con Krông Pa (huyện Sơn Hòa).

 

tho-cam100128.jpg

Phụ nữ xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa) dệt thổ cẩm chuẩn bị đón tết - Ảnh: H.QUẾ

 

Hầu hết người dân xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa) định cư dọc theo quốc lộ 25. Đất sản xuất ở đây màu mỡ, các loại cây trồng như sắn, dưa, mía… luôn xanh tốt. Năm 2009 toàn xã có tổng diện tích gieo trồng hơn 2.155 ha, trong đó có trên 1.100 ha trồng sắn, 183 ha trồng mía, 600 ha trồng dưa lấy hạt, còn lại là các loại cây trồng khác. Đàn bò có 3.175 con.

 

Năm nay sắn, mía được giá nên nhiều gia đình chuẩn bị tết rất chu đáo. Anh Nay Teo ở buôn Chơ cho biết: “Gia đình tôi vừa xây xong ngôi nhà sàn khang trang trên 35 triệu đồng, số tiền này chúng tôi tích lũy từ thu nhập sắn và dưa lấy hạt. Có nhà mới ổn định, gia đình tôi đón tết vui hơn”.

 

Mùa xuân về không chỉ là dịp bà con ăn mừng năm mới mà còn là mùa dệt thổ cẩm của chị em phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số. Dạo quanh buôn Chơ, buôn Học, chúng tôi thấy nhà nào cũng có khung dệt thổ cẩm dưới chân nhà sàn. Chị Hờ Tren năm nay đã 30 tuổi, được mẹ truyền nghề dệt thổ cẩm từ tuổi 16, nói: “Ăn tết xong em gái tôi là Hờ Tắc sẽ lấy chồng ở làng bên, tôi dệt tấm thổ cẩm này để làm quà tặng em gái mình trong ngày cưới”.

 

Ngược lên hướng tây là buôn Thu, phía bên kia là xã Chư Ngọc, huyện KrôngPa (Gia Lai) ranh giới chỉ cách nhau con sông Cà Lúi chảy ngang qua quốc lộ 25 đổ về sông Ba. Ở buôn Thu, bà con đang lo dọn dẹp nhà cửa để đón tết, dưới bến nước sông Cà Lúi người lớn đang tranh thủ giặt giũ. Mí Ren đang xới cơm đã trộn sẵn men vô ché để ủ rượu, chị cười giòn giã khi nói chuyện với chúng tôi: “Tôi mới vừa bán sắn, có tiền tôi lên chợ Phú Túc mua sắm quần áo mới cho cả gia đình. Tôi cũng đã mua bánh, kẹo, đường, trà… để ăn tết”.

 

Đến Buôn Khăm, nhà nào cũng bốc sẵn vài ché rượu cần, chuẩn bị vài cân thịt, vài con gà để mừng năm mới. Anh Kpá Thời, trưởng buôn Khăm cho biết: “Toàn buôn hiện có 166 hộ với 635 người. Tổng diện tích đất sản xuất của buôn là 520 ha, trong đó mía 25 ha, sắn 474 ha và một số hoa màu khác; đàn bò hiện có 535 con. Nhiều hộ gia đình làm ăn khấm khá như hộ ông Ma Giao trồng gần 5 ha sắn, chăn nuôi 25 con bò; hộ ông Ma Soan trồng được 3,5 ha sắn, chăn nuôi 17 con bò... Tết này buôn Khăm tổ chức đốt heo cùng nhau ăn mừng năm mới, cúng thần linh làng buôn. Bà con trong buôn đã đóng góp mỗi hộ 50.000 đồng chuẩn bị mua một con heo để cúng thần linh, cùng nhau ăn mừng năm mới. Cầu mong sang năm mới mưa thuận gió hòa, được mùa sắn, dưa…”. Còn già làng Oi Dết ở buôn Khăm thì thổ lộ: “Tôi cùng với trưởng buôn vận động bà con đoàn kết, tương thân, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau để làm ăn phát triển, không nghe tuyên truyền của kẻ xấu, cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự trong buôn làng”.

 

Nhờ có sự đoàn kết, không ngừng tự lực vươn lên và được sự quan tâm của các cấp, các ngành, trong năm vừa qua, xã Krông Pa có 41 hộ thoát nghèo.

 

HƯƠNG QUẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek