Chủ Nhật, 13/10/2024 08:21 SA
TP Hồ Chí Minh- Phú Yên:
Tăng cường liên kết, hợp tác trong du lịch
Thứ Tư, 27/01/2010 14:05 CH

Nhiều chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và Phú Yên đã và đang được triển khai nhằm bổ sung, phát huy lợi thế, tiềm năng phong phú của mỗi địa phương.

 

Sao-Viet-100127.jpg

Du khách từ TP Hồ Chí Minh đến tham quan, nghỉ dưỡng tại khu du lịch Sao Việt (TP Tuy Hòa)  - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Việc hợp tác, liên kết phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và Phú Yên giúp bổ sung, phát huy lợi thế, tiềm năng phong phú của mỗi địa phương, góp phần đẩy mạnh du lịch.

 

Phú Yên có vị trí thuận lợi cho phát triển du lịch với nhiều tiềm năng về du lịch tự nhiên, nhân văn. Bên cạnh đó, Phú Yên còn có bề dày lịch sử lâu dài nguồn tài nguyên nhân văn đặc sắc với nhiều lễ hội của ngư dân vùng biển như đua thuyền, cầu ngư, lễ hội đâm trâu và những giá trị văn hóa truyền thống, đặc trưng của cộng đồng các dân tộc sinh sống tại Phú Yên. Với lợi thế phát triển du lịch của từng địa phương, thời gian qua, TP Hồ Chí Minh và Phú Yên đã có hợp tác liên kết toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội. Đặc biệt là sự liên kết giữa ngành Du lịch hai địa phương đã bước đầu mang lại những hiệu quả nhất định. Trong lĩnh vực hợp tác đầu tư du lịch: các doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh đầu tư vào xây dựng cơ sở vật chất phục vụ du lịch tại Phú Yên như Công ty cổ phần Du lịch Sài Gòn – Phú Yên đã khởi công xây dựng khách sạn Sài Gòn – Phú Yên tại TP Tuy Hòa với tiêu chuẩn ba sao. Trong lĩnh vực xúc tiến quảng bá du lịch: tăng cường quảng bá du lịch và thu hút ngày càng nhiều du khách đến TP Hồ Chí Minh và Phú Yên. Trong những năm qua, hai địa phương đã phối hợp tham gia các lễ hội, sự kiện du lịch của nhau, bước đầu tạo được sự gắn kết với nhau. Bên cạnh đó, sự hợp tác trong lĩnh vực đào tạo du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành, đặc biệt là các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ khá tốt như các lớp quản lý khách sạn vừa và nhỏ, tiết kiệm năng lượng trong hoạt động du lịch… do Sở Văn hóa thể thao và du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức hoặc phối hợp tổ chức.

 

Sao-Viet-4100127.jpg

Du khách từ TP Hồ Chí Minh đến tham quan, nghỉ dưỡng tại khu du lịch Sao Việt (TP Tuy Hòa) - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Để TP Hồ Chí Minh và Phú Yên cùng phát triển, phát huy nguồn nhân lực, tiềm năng du lịch sẵn có của mỗi địa phương thì phải tăng cường hơn nữa trong việc liên kết, hợp tác giữa ngành du lịch hai địa phương. Trên cơ sở xác định lợi thế và tiềm năng du lịch của từng địa phương, xác định các tuyến điểm du lịch và các sản phẩm du lịch tiêu biểu, cần đẩy nhanh việc hợp tác trên các lĩnh vực như quảng bá, xúc tiến du lịch, phát triển sản phẩm, đào tạo nguồn nhân lực và đầu tư du lịch. Phối hợp cùng tổ chức các đoàn khảo sát, các đợt xúc tiến, quảng bá, tham gia các hội chợ du lịch quốc tế tại các thị trường du lịch tiềm năng và trọng điểm. Hai địa phương cùng nhau xây dựng các sự kiện đặc biệt, các lễ hội cấp vùng và tham gia sự kiện du lịch của nhau như Hội chợ quốc tế ITE Hồ Chí Minh, Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh, Liên hoan món ngon các nước tại TP Hồ Chí Minh được tổ chức định kỳ hàng năm. Các địa phương cũng cần phối hợp trong việc tổ chức các đoàn Famtrip cho các đối tượng là các hãng lữ hành hàng đầu của khu vực, thế giới, các tạp chí chuyên ngành thương mại – văn hóa - thể thao – du lịch cũng như các hãng truyền hình lớn nổi tiếng trên thế giới. Hai bên cũng nên phối hợp tổ chức các đoàn Famtrip là doanh nghiệp du lịch và các phóng viên báo đài 2 địa phương để khảo sát và giới thiệu tuyến du lịch TP Hồ Chí Minh – Phú Yên, đặc biệt là các tour du lịch sinh thái, du lịch biển đảo, du lịch văn hóa, lễ hội kết hợp du lịch mua sắm, du lịch sự kiện… Các địa phương cần tăng cường tham gia các khóa đào tạo quản lý khách sạn vừa và nhỏ, trưởng đoàn và điều hành tour outbound, nâng cao tay nghề trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, hướng dẫn viên… Phối hợp tổ chức hội nghị giới thiệu và kêu gọi đầu tư du lịch. Ngành du lịch TP Hồ Chí Minh và Phú Yên cần tăng cường công tác quản lý, thanh kiểm tra du lịch tạo môi trường thông thoáng cho hoạt động doanh nghiệp thuận lợi phát triển.

 

TP Hồ Chí Minh sẽ là nơi trung chuyển khách du lịch nội địa và quốc tế với các sản phẩm du lịch như du lịch mua sắm, hội nghị, hội thảo. Ngược lại, Phú Yên có tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn đa dạng với loại hình du lịch biển, du lịch sinh thái biển - đảo… Sự gắn kết giữa những sản phẩm đặc thù nêu trên sẽ cho thấy được nét độc đáo hấp dẫn, đa dạng và phong phú của các sản phẩm du lịch nhằm ngày càng thu hút hơn nữa đông đảo du khách trong và ngoài nước.

                         

NGUYỄN THÀNH RUM

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch TP Hồ Chí Minh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek