Chủ Nhật, 13/10/2024 08:14 SA
Khan hiếm tôm hùm giống
Thứ Ba, 26/01/2010 14:00 CH

Người nuôi tôm hùm ở TX Sông Cầu đang phải đối mặt với nhiều khó khăn: tôm hùm giống khan hiếm, giá cao không đáp ứng nhu cầu cho vụ nuôi mới; trong khi đó tôm hùm sắp đến kỳ thu hoạch bị dịch bệnh tấn công.

 

bat-tom.jpg

Ngư dân phường Xuân Đài (TX Sông Cầu) gạn lưới mành bắt tôm hùm giống  - Ảnh: Q.ĐẠT

 

THIẾU TÔM GIỐNG

 

Hàng năm, cứ vào đầu tháng 1, vùng biển Sông Cầu như một “thành phố” sáng đèn trên biển; thế nhưng năm nay chỉ thưa thớt vài ba chiếc đèn. Người dân địa phương cho biết không hiểu vì sao đến nay tôm hùm giống vẫn thưa thớt. Năm nay có thuyền sau một đêm chong đèn chỉ bắt được vỏn vẹn một hai; trong khi các năm trước mỗi thuyền mành một đêm có thể bắt được cả trăm con tôm. Ông Phan Văn Thanh, ở phường Xuân Đài, cho biết mấy hôm nay đi mấy chuyến mành tôm ngoài Từ Nham nhưng chuyến nào cũng không đủ tiền dầu, đành gác chèo ở nhà chờ con nước khác.  Còn ông Nguyễn Văn Kỳ nói: “Vụ nuôi trước bị thiệt hại nặng do tôm sốc nước lũ, chết hàng loạt. Mặc dù không thiếu nợ ngân hàng nhưng vẫn không dám thả tôm nuôi vụ mới vì giá tôm giống quá cao, đến 120.000 đồng mỗi con. Có lẽ phải chờ sau Tết Nguyên đán hẵng tính”.

 

Theo thống kê của Phòng Kinh tế TX Sông Cầu, đã gần hai tháng vào vụ khai thác tôm hùm giống nhưng sản lượng chỉ mới khoảng 200.000 con. Do tôm giống ít, giá cao nên làm chậm tiến độ thả nuôi vụ mới. Ông Phạm Văn Tuấn, Phó phòng Kinh tế TX Sông Cầu, cho biết ngoài khu vực khu phố Phước Lý, phường Xuân Phú đã thả nuôi tương đối, còn lại các khu vực nuôi khác trên địa bàn thị xã hầu như chưa triển khai vụ mới vì thiếu nguồn tôm giống.

 

NGUY CƠ DỊCH BỆNH, THIẾU VỐN

 

Người nuôi tôm hùm ở TX Sông Cầu không chỉ đang gặp khó khăn về con giống cho vụ nuôi mới, nhiều lồng tôm thương phẩm ở địa phương này cũng đang đối mặt với dịch bệnh. Gần một tháng nay, nhiều lồng tôm ở Khoan Hậu, phường Xuân Đài xuất hiện bệnh với biểu hiện bệnh đen mang, tỉ lệ tôm chết có lồng lên đến 25-60%. Theo Phòng Kinh tế TX Sông Cầu, nguyên nhân bệnh là do sau đợt lũ lụt, sức đề kháng trên tôm thấp, thêm vào đó môi trường nước không tốt đã tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công. Ông Phạm Văn Tuấn cho biết: Hiện nay phòng đang phối hợp với trạm Thú y TX Sông Cầu, Hội Nông dân phường Xuân Đài tiến hành kiểm tra, hướng dẫn người nuôi cách phòng chống bệnh trên tôm hùm nuôi ở Khoan Hậu; đồng thời vận động người nuôi thu hoạch tôm để tránh lây lan dịch bệnh, gây thiệt hại. Ngoài ra, Phòng Kinh tế TX Sông Cầu tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng xác định các vùng mặt nước biển nuôi trồng thủy sản, triển khai các tổ quản lý cộng đồng để hạn chế dịch bệnh.

 

Ông Phan Văn Thanh ở thôn Dân Phước, phường Xuân Đài buồn rầu cho biết gia đình thả nuôi 400 con tôm hùm, đợt lũ lụt cuối năm 2009 đã “giũ sổ” và trắng tay nên vụ này không còn vốn để nuôi tiếp. Ông Nguyễn Xuân Thành, Chủ tịch Hội nông dân TX Sông Cầu, cho biết hiện nay nhu cầu vốn của người nuôi tôm hùm rất lớn. Hội Nông dân TX Sông Cầu đang kiến nghị ngân hàng có chính sách khoan nợ, tiếp tục cho vay mới để người dân khôi phục sản xuất.

 

LÊ BIẾT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek