Thứ Hai, 14/10/2024 02:21 SA
Nông dân cần được bảo vệ
Thứ Sáu, 15/01/2010 09:05 SA

Gần một tháng ở Hà Nội “ôm” 14 hồ sơ đất rừng của mình và những người trong thôn ăn chực nằm chờ để xin vốn tài trợ trồng rừng từ một tổ chức phi chính phủ nước ngoài qua lời “mời gọi” của một người họ hàng, ông Lê Trọng Lễ ở thôn Hảo Sơn (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa) đã cạn tiền túi, cạn luôn cả niềm hy vọng. Ông đề nghị với Báo Phú Yên: “Các anh có cách gì giúp đỡ bà con làm rõ vụ việc này không?”.

 

Đã chi ra hơn 10 triệu đồng, một số tiền bằng khoản thu nhập cả năm của một gia đình nông dân ở vùng quê Hảo Sơn, cộng với số tiền đề nghị người dân hỗ trợ, nhưng đến nay ông Lễ vẫn không thấy số vốn hỗ trợ, được cho biết là 15 triệu đồng/ha rừng, mà chỉ nhận được những lời hứa hẹn liên tục từ giám đốc và các nhân viên của Công ty TNHH Chế biến - Trồng trọt – Chăn nuôi Thịnh An Khương.

 

Các nông dân ở thôn Hảo Sơn có thể đã bị lừa vì một lý do chưa rõ ràng nào đó. Bởi lẽ, hồi tháng 7/2009, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Bộ Công an (C15) đã gởi công văn cho các địa phương nêu rõ, qua xác minh cho thấy không có nguồn vốn nào ở cả trong nước và nước ngoài hỗ trợ cho dự án trồng rừng như các đối tượng hoặc doanh nghiệp thu gom sổ đỏ đã tự xưng. Điều tra riêng của một số tờ báo mới đây cũng khẳng định, trong số hơn 40 nguồn tài trợ phi chính phủ cho Việt Nam hiện nay, không có nguồn nào dành cho các dự án trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi núi trọc. Tại xã Sơn Long (huyện Sơn Hòa), vào đầu tháng 7 năm ngoái cũng có trường hợp gom sổ lâm bạ của hàng chục hộ dân đi xin tài trợ, nhưng cuối cùng thì chẳng có gì.

 

C15 đã có công văn như vậy, song Công ty Thịnh An Khương đặt văn phòng ngay tại trung tâm Hà Nội, tổ chức nhận ủy quyền sổ lâm bạ của rất nhiều đơn vị trong cả nước với hàng chục người ở văn phòng của công ty ngày này sang tháng nọ (theo lời thuật của những người đã, đang ở đây), gây ra tình trạng mất ổn định trật tự trong nhân dân, không hiểu sao công an không vào cuộc để sớm chấm dứt hoạt động mập mờ của công ty này.

 

Người dân ở những vùng khó khăn, chưa am hiểu nhiều pháp luật và có thể công tác tuyên truyền vận động ở địa phương chưa thật tốt, khiến họ trở thành “miếng mồi ngon” cho những kẻ lừa đảo. Bởi vậy, họ cần được bảo vệ.

 

Bên cạnh việc tuyên truyền vận động người dân cảnh giác, cơ quan chức năng Phú Yên và những tỉnh có công dân đang đem sổ lâm bạ đến Công ty Thịnh An Khương để ủy quyền, cần vào cuộc để bảo vệ. Không thể điều tra, xử lý vì vụ việc không xảy ra trên địa bàn quản lý, nhưng chính quyền, cơ quan của tỉnh Phú Yên và các tỉnh khác có thể đề xuất, đề nghị với những cơ quan có thẩm quyền nơi xảy ra vụ việc hoặc cấp cao hơn làm rõ.

 

HÒA QUỐC

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek