Thứ Hai, 14/10/2024 02:22 SA
Thị trường bảo hiểm:
“Nâng chất” để tăng trưởng bền vững
Thứ Sáu, 15/01/2010 07:47 SA

Dù chịu nhiều tác động của suy giảm kinh tế, nhưng thị trường bảo hiểm thời gian qua vẫn duy trì được nhịp độ tăng trưởng cao và ghi nhận nhiều thay đổi về chất khi các doanh nghiệp hướng đến chất lượng dịch vụ thay vì hạ phí cạnh tranh không lành mạnh.

 

bao-hiem-1-100115.jpg

Khách hàng làm thủ tục bảo hiểm tại Bảo Việt nhân thọ Phú Yên – Ảnh: Q.THUẦN

 

DUY TRÌ MỨC TĂNG TRƯỞNG KHÁ

 

Theo các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ trên địa bàn Phú Yên, doanh thu bảo hiểm của năm 2009 vẫn tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định, dù Phú Yên chịu ảnh hưởng nặng nề của suy giảm kinh tế và bão lũ. Trong đó, bảo hiểm nhân thọ tăng 10%, bảo hiểm phi nhân thọ tăng 15%. Ông Nguyễn Phúc, Giám đốc Công ty Bảo Việt Nhân thọ Phú Yên cho biết: “Doanh thu khai thác mới của công ty trong năm 2009 đạt 13,7 tỉ đồng, tăng 70% so với năm 2008, doanh thu phí định kỳ tăng 10%. Tỉ lệ hủy bỏ hợp đồng vẫn giữ ở mức dưới 0,6%. Đây có thể nói là một thành công lớn trong bối cảnh nền kinh tế đang chịu nhiều tác động xấu”. Tại các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ khác như Dai – ichi Life, AIA… dù có thị phần và doanh thu nhỏ hơn vì mới góp mặt trên thị trường nhưng nhờ triển khai nhiều sản phẩm mới, gia tăng quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm nên doanh thu trong năm 2009 tăng từ 7% - 12%. 

 

Ở “mảnh đất” bảo hiểm phi nhân thọ, dù đứng trước sức ép cạnh tranh giữa các doanh nghiệp đã có thị phần và các doanh nghiệp mới ra đời, dù vậy doanh thu phí bảo hiểm của từng doanh nghiệp vẫn tăng trưởng cao, cá biệt có doanh nghiệp doanh thu tăng đến 50%. Ông Trần Nam Hoàng, Giám đốc Công ty bảo hiểm Bảo Long tại Phú Yên cho biết, mỗi doanh nghiệp bảo hiểm có một phân khúc thị trường riêng. Có doanh nghiệp chú trọng khai thác mảng dịch vụ bảo hiểm xe máy, tàu thuyền, có doanh nghiệp chuyên khai thác bảo hiểm công trình xây dựng, cháy nổ…dựa vào lợi thế riêng của từng doanh nghiệp. Vì thế, dù có thêm nhiều doanh nghiệp cùng chia sẻ thị trường nhưng doanh thu vẫn không ảnh hưởng.

 

Hiện chưa có một thống kê nào về tổng doanh thu các loại phí bảo hiểm trên địa bàn Phú Yên, nhưng có thể khẳng định rằng nguồn thu này đóng vai trò trong việc huy động các nguồn lực tài chính đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư dài hạn cho nền kinh tế. Trong năm 2009, các doanh nghiệp bảo hiểm trên địa bàn Phú Yên đã giải quyết bồi thường và trả tiền bảo hiểm gần 10 tỉ đồng, đảm bảo sự phát triển ổn định của các tổ chức, cá nhân không may gặp rủi ro, qua đó góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế xã hội. Năm 2010, các doanh nghiệp bảo hiểm đặt mục tiêu tiếp tục duy trì mức tăng trưởng từ 15 - 20%/năm. “Năm 2010 kinh tế thế giới và trong nước đang trên đà tăng trưởng trở lại, Bảo Việt nhân thọ sẽ đưa ra nhiều sản phẩm mới, nâng cao chất lượng đại lý khai thác và tập trung vào đối tượng khách hàng có thu nhập cao để chiếm lĩnh thị trường”, ông Phúc nói.

 

CÒN NHIỀU THÁCH THỨC  

 

Mặc dù đạt được những kết quả khả quan trong năm 2009 và đặt ra mục tiêu khá cao trong năm 2010, thị trường bảo hiểm vẫn phải đương đầu với không ít thách thức. Trước hết là việc mở rộng khai thác thị trường mới bởi những thị trường truyền thống đang có sự cạnh tranh rất khốc liệt. Bên cạnh đó là nâng cao năng lực tài chính của doanh nghiệp bảo hiểm để đủ năng lực giữ lại trong các hợp đồng bảo hiểm. Vẫn còn xảy ra tình trạng cạnh tranh bằng cách hạ phí, làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh bảo hiểm, sự an toàn và uy tín của chính bản thân doanh nghiệp bảo hiểm.

 

Nói về những khoảng trống thị trường cần được khai thác trong năm 2010, các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, đối với bảo hiểm nhân thọ, cần phát triển các sản phẩm bảo hiểm vi mô như bảo hiểm dành cho người nghèo, bảo hiểm sức khỏe... với số tiền bảo hiểm và mức phí bảo hiểm phù hợp. Ngoài ra, các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, liên kết đơn vị còn mới thì nên tích cực liên kết với ngân hàng, bưu điện… để phát triển các sản phẩm này, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người tham gia bảo hiểm. Bên cạnh việc phát triển sản phẩm, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng cần mở rộng, phát triển các kênh phân phối, phát triển nhiều sản phẩm bảo hiểm mới tại các khu vực nông thôn, miền núi. 

 

Theo đại diện của Công ty cổ phần bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Việt Nam (ABIC) tại Phú Yên, hiện nay thị trường bảo hiểm phi nhân thọ ở Phú Yên có gần 10 doanh nghiệp tham gia. Tuy nhiên, có nhiều lĩnh vực chưa được bảo hiểm hoặc bảo hiểm rất hạn chế, ví dụ như bảo hiểm nông nghiệp, bảo hiểm vi mô, bảo hiểm tín dụng và rủi ro tài chính, bảo hiểm bảo lãnh, các loại hình bảo hiểm trách nhiệm đối với bên thứ ba... Việc triển khai các loại hình bảo hiểm này còn hạn chế do nhận thức, khả năng tài chính của bên mua bảo hiểm do hiệu quả kinh doanh không cao đối với doanh nghiệp bảo hiểm và do Nhà nước chưa có nhiều cơ chế hỗ trợ các sản phẩm này.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek