Thứ Hai, 14/10/2024 08:27 SA
Không báo cáo về du nhập giống cây trồng:
Nguy cơ bùng phát bệnh thực vật rất cao
Thứ Ba, 12/01/2010 14:00 CH

Hiện nay, việc du nhập các loại giống cây trồng vào tỉnh Phú Yên rất khó kiểm soát. Nhiều cá nhân, tổ chức nhập giống về gieo trồng nhưng không khai báo với cơ quan chức năng dẫn đến nguy cơ phát sinh dịch bệnh. Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với kỹ sư Đặng Văn Mạnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) Phú Yên xung quanh vấn đề này.

 

lua.100112.jpg

Kiểm tra bệnh ở ruộng sản xuất lúa giống tại huyện Phú Hòa -  Ảnh:  Q.ĐẠT

 

* Hiện nay, nhiều cá nhân, tổ chức nhập khẩu giống về gieo trồng tại địa phương nhưng không thông báo về việc nhập khẩu, dẫn đến nguy cơ phát sinh dịch bệnh. Vậy Chi cục BVTV có biện pháp gì để ngăn chặn tình trạng này?

 

- Đúng là trong thời gian qua, các tổ chức, cá nhân đã tiến hành nhập về tỉnh các giống cây trồng nhưng lại thiếu ý thức chấp hành pháp luật về kiểm dịch thực vật nên ảnh hưởng đến công tác kiểm tra, theo dõi về việc quản lý giống. Để tăng cường công tác quản lý giống cây trồng nhập nội, Chi cục BVTV đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải thực hiện tốt công tác kiểm dịch thực vật đối với giống cây trồng nhập nội; khai báo bằng văn bản với Chi cục BVTV về giống cây trồng nhập vào địa phương, thường xuyên theo dõi tình hình dịch hại trên sản phẩm thực vật lưu trữ kho, trong trường hợp nghi ngờ bị nhiễm dịch hại thuộc diện điều chỉnh phải báo cáo kịp thời cho Chi cục BVTV tỉnh để kiểm tra và hướng dẫn biện pháp xử lý; phải tạo điều kiện cho cán bộ kiểm dịch thực vật thực thi nhiệm vụ theo quy định; cung cấp các thông tin có liên quan đến các loại giống cây trồng khi cơ quan kiểm dịch thực vật yêu cầu… Chi cục tiếp tục giám sát và theo dõi chặt chẽ những lô giống đã được xử lý tại cửa khẩu đưa về địa phương theo thông báo của cơ quan kiểm dịch thực vật cửa khẩu.

 

* Được biết, thời gian gần đây, các loại bệnh như “chổi rồng” trên cây sắn, “chồi cỏ” trên cây mía, bệnh vàng lùn xoắn lá lúa… xuất hiện ở nhiều địa phương trong nước, vậy chi cục có biện pháp gì để ngăn chặn các loại bệnh này trên địa bàn tỉnh?

 

- Trước thực trạng các loại dịch bệnh trên cây trồng như “chổi rồng” trên cây sắn, “chồi cỏ” trên cây mía xuất hiện ở nhiều nơi với mức lây lan nhanh, có thể xâm nhập vào Phú Yên, đe dọa đến năng suất, sản lượng, chất lượng, chi cục đã tổ chức điều tra và đến nay vẫn chưa phát hiện các bệnh này. Trước tình hình này, chi cục đã yêu cầu các đơn vị, cá nhân nhập khẩu giống thực hiện tốt công tác kiểm dịch thực vật, đồng thời phải khai báo về giống cây mía, sắn nhập nội tại địa phương. Trạm kiểm dịch thực vật cùng các trạm BVTV huyện, thị xã, thành phố theo dõi, kiểm tra và giám sát dịch hại tại địa điểm gieo trồng các giống mía, sắn nhập nội theo thông báo của cơ quan kiểm dịch thực vật… Chi cục đã đề nghị các tổ chức, cá nhân nhập khẩu các giống cây trồng trên địa bàn Phú Yên khai báo, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan kiểm dịch thực hiện điều tra, kiểm dịch cây trồng nhằm sớm phát hiện, ngăn chặn bệnh phát sinh và lây lan.

 

* Vậy đâu là những hạn chế trong công tác kiểm dịch thực vật trên địa bàn tỉnh. Giải pháp nào để thực hiện tốt công tác kiểm dịch thực vật  theo Thông tư 88/TT-BNN của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, thưa ông?

 

- Mặc dù công tác tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ kiểm dịch thực vật được tổ chức hàng năm, nhưng trong thực tế công tác kiểm tra các kho nông sản không được tiến hành thường xuyên. Các trang thiết bị, dụng cụ thí nghiệm để phân loại côn trùng còn thiếu nên cán bộ làm công tác kiểm dịch không có điều kiện để phát huy được khả năng của mình. Bên cạnh đó, nhiều cá nhân,  tổ chức nhập khẩu giống về gieo trồng tại địa phương nhưng không thông báo về việc nhập khẩu này, gây khó khăn cho công tác kiểm dịch thực vật…

 

Để làm tốt nhiệm vụ công tác kiểm dịch thực vật nội địa năm 2010, Chi cục Bảo vệ thực vật thực hiện quản lý dịch hại thuộc diện điều chỉnh của Việt Nam; theo dõi sự phát triển ong ký sinh Asecodes hispinarum phòng trừ bọ dừa Brontispa longissima tại Phú Yên. Trạm kiểm dịch thực vật xây dựng và thực hiện các chương trình điều tra, giám sát và phòng trừ hiệu quả các loại dịch hại thuộc diện điều chỉnh đối với các giống cây trồng nhập nội và sản phẩm lưu trữ trong kho. Thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động xông hơi khử trùng vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật tại địa phương. Kiểm tra giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật đối với giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh hoặc giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu đối với giống cây trồng mới lần đầu tiên nhập khẩu do cơ quan kiểm dịch thực vật có thẩm quyền của Việt Nam cấp. Đồng thời đề nghị Cục BVTV Trung ương chỉ đạo các chủ vật thể trước khi nhập khẩu giống vào Phú Yên để gieo trồng cần phải thông báo cho Chi cục BVTV tại địa phương biết và kiểm dịch thực vật.

 

NGUYÊN LƯU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek