Thứ Hai, 14/10/2024 12:17 CH
Dấu ấn kích cầu
Thứ Bảy, 02/01/2010 14:06 CH

Gói tín dụng hỗ trợ lãi suất của Chính phủ đã góp phần trợ lực lớn đối với các doanh nghiệp trong duy trì, ổn định sản xuất kinh doanh. 

 

BIDV-8100101.jpg

Khách hàng giao dịch tại chi nhánh Ngân hàng Đầu tư – Phát triển Phú Yên  – Ảnh: Q.THUẦN

 

NGÂN HÀNG: CHỦ ĐỘNG “BƠM” VỐN

 

Đến cuối năm 2009, tổng dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất trên địa bàn Phú Yên đạt 2.400 tỉ đồng, chiếm 34,5% tổng dư nợ trên địa bàn, với 28.204 khách hàng vay, số tiền được hỗ trợ lãi suất trên 46 tỉ đồng.

Xác định việc triển khai thực hiện chính sách kích cầu của Chính phủ là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2009, chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên đã yêu cầu các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn lập kế hoạch cụ thể, tập trung nguồn lực triển khai các chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ tổ chức, cá nhân mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần cùng với chính quyền địa phương thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của tỉnh Phú Yên trong năm 2009. Sau gần một năm thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đến nay nguồn vốn của các ngân hàng thương mại đầu tư cho nền kinh tế Phú Yên trên 2.400 tỉ đồng với 38.204 khách hàng vay. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, cơ chế hỗ trợ 4% lãi suất/năm đã góp phần đáng kể vào việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất tái cơ cấu lại nguồn vốn, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động. Ông Nguyễn Minh Đăng, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Tân (huyện Tuy An), cho biết: Sau khi có chính sách hỗ trợ lãi suất, công ty này được ngân hàng cho vay vốn và đã duy trì được hoạt động sản xuất, giải quyết việc làm cho trên 100 lao động địa phương. Chỉ cần làm phép tính đơn giản với 1 tỉ đồng vốn vay trong 10 tháng chí ít cũng đã giảm được trên 30 triệu.

 

Nguồn vốn hỗ trợ 4% lãi suất đã trợ giúp đối với hơn 600 doanh nghiệp trụ vững trong “cơn bão” suy giảm kinh tế; đồng thời hỗ trợ đối với 37.000 hộ sản xuất trên địa bàn Phú Yên giảm chi phí sản xuất, cải thiện thu nhập gia đình. Ông Nguyễn Thành Nhơn ở xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu) cho biết: “Dịch bệnh trên tôm hùm xảy ra liên tiếp mấy năm khiến cho việc làm ăn ngày càng khó khăn về vốn. Nhờ chính sách hỗ trợ lãi suất, gia đình tôi đã vay 800 triệu đồng để nuôi tôm hùm. Lãi suất thấp đã giảm được chi phí sản xuất nên vụ tôm vừa rồi lãi trên 300 triệu đồng”.

 

Thực tế cho thấy các ngân hàng không xây dựng kế hoạch tăng trưởng tín dụng riêng cho các gói kích cầu mà căn cứ vào tình hình thực tế, khả năng huy động vốn, hệ thống các ngân hàng thương mại sẽ có sự hỗ trợ kịp thời nhằm không để doanh nghiệp thiếu vốn. Ông Nguyễn Công, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Đầu tư – Phát triển (BIDV) tại Phú Yên, cho biết: “Sau khi có chính sách kích cầu thông qua hỗ trợ lãi suất vốn vay, BIDV Phú Yên đã tiếp cận ngay các doanh nghiệp là khách hàng của mình cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc, công khai về chủ trương, chính sách, các cơ chế cho vay ưu đãi để doanh nghiệp sớm tiếp cận nguồn vốn giá rẻ”.

 

DOANH NGHIỆP: THU HÚT LAO ĐỘNG

 

Theo các chuyên gia ngân hàng, ngoài mục tiêu trực tiếp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hạ giá thánh sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, các gói kích cầu của Chính phủ còn hướng tới nhiều mục tiêu gián tiếp khác, trong đó phải kể đến kích cầu lao động, kích cầu tiêu dùng nhằm tạo ra sự ổn định kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Trên cơ sở được hỗ trợ lãi suất vốn vay, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng lại, hoặc thiết kế mới các dự án, phương án sản xuất kinh doanh phù hợp với tình hình nền kinh tế. Nhu cầu sản xuất tăng, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng lao động tăng, người lao động thiếu việc làm đã được giải quyết việc làm. Hầu hết các doanh nghiệp hoạt động tại các khu công nghiệp, điểm công nghiệp trên địa bàn Phú Yên sau khi tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ lãi suất đã tuyển thêm lao động, mở rộng sản xuất, thị trường. Đại diện Công ty sản xuất – xuất nhập khẩu Phú Sơn (KCN Đông Bắc Sông Cầu) cho biết, sau khi tiếp cận nguồn vốn vay hỗ trợ lãi suất, doanh nghiệp đã tuyển thêm 200 lao động, nâng tổng số lao động làm việc tại công ty này lên con số 500 và mạnh dạn thực hiện phương án tái sản xuất lại một số mặt hàng phải cắt giảm cuối năm 2008. Doanh thu của Công ty sản xuất – xuất nhập khẩu Phú Sơn trong năm 2009 tăng 20% so với năm 2008 đồng, lợi nhuận trên 3 tỉ đồng. Theo Sở Lao động -  Thương binh- Xã hội tỉnh Phú Yên trong năm 2008 hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn Phú Yên đều thu hẹp quy mô sản xuất, cắt giảm công nhân đến năm 2009 tình hình đã sáng sủa hơn rất nhiều. Qua khảo sát cho thấy có đến 3/4 doanh nghiệp tuyển người lao động trở lại làm việc, thu nhập bình quân của người lao động 1,4 triệu đồng/người/tháng.

 

Theo ông Nguyễn Duy Hiệu, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, sau khi Chính phủ ban hành các chính sách kích cầu, các ngân hàng thương mại trên địa bàn Phú Yên đã nhanh chóng triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất, đáp ứng kịp thời vốn vay của các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất. Việc cho vay tiến hành công khai, minh bạch, không phân biệt đối xử, bảo đảm đúng đối tượng theo quy định.

 

 

Tiếp tục hỗ trợ lãi suất trung, dài hạn

 

Theo Quyết định 2072/2009 của Thủ tướng Chính phủ, trong năm 2010 nhà nước tiếp tục hỗ trợ lãi suất cho các khoản vay trung, dài hạn ngân hàng bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân thuộc một số lĩnh vực kinh tế nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp chế biến, hoạt động khoa học công nghệ, hoạt động kinh doanh các mặt hàng nông sản, lâm sản, thủy sản, muối. Thời gian bắt đầu thực hiện hỗ trợ lãi suất từ 1/1/2010; mức hỗ trợ lãi suất 2% đối với những khoản vay phát sinh trong năm 2010. Thời hạn hỗ trợ lãi suất tối đa 24 tháng kể từ khi giải ngân khoản vay trong năm 2010.

 

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek