Thứ Hai, 14/10/2024 12:22 CH
Một năm vượt khó
Thứ Bảy, 02/01/2010 07:06 SA

GDP của Phú Yên trong năm 2009 vẫn giữ được mức tăng trưởng hợp lý với 11,1% và đã có những tín hiệu của sự phục hồi đà tăng trưởng kinh tế; trong khi chưa bao giờ, nền kinh tế Phú Yên đối mặt với nhiều khó khăn như trong năm qua.

 

dong-goi100101.jpg

Công ty cổ phần PYMEPHARCO sản xuất ổn định, giải quyết việc làm cho gần 900 lao động – Ảnh: Đóng gói sản phẩm tại Nhà máy sản xuất thuốc tân – Ảnh: N.TRƯỜNG

 

NỖ LỰC DUY TRÌ TĂNG TRƯỞNG       

  

Từ cuối năm 2008, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới tác động ngày càng rõ rệt đến nền kinh tế Phú Yên. Thể hiện rõ nhất là các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng xuất khẩu phải cắt giảm hoặc tạm dừng sản xuất do thị trường bị thu hẹp, khiến nhiều lao động mất việc. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực ở Phú Yên như nhân hạt điều, sản phẩm gỗ, hàng may mặc… đều giảm, nên kim ngạch xuất khẩu trong năm 2009 chỉ đạt 92 triệu USD, giảm 5,7% so năm trước. Tác động của khủng hoảng tài chính thế giới cũng thể hiện sâu sắc đến kết quả thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Phú Yên. Năm 2009, Phú Yên đề ra chỉ tiêu thu hút 4.200 tỉ đồng vốn FDI, chiếm 52% trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội của tỉnh nhưng thực tế chỉ huy động 1.965 tỉ đồng. Những dự án lớn được kỳ vọng có thể làm đổi thay nền kinh tế của tỉnh Phú Yên như khu công nghiệp hóa dầu Hòa Tâm thì xin ngừng thực hiện; các dự án Khu du lịch liên hiệp cao cấp Phú Yên, Nhà máy lọc dầu Vũng Rô đang điều chỉnh dự án chậm triển khai thực hiện. Sự chững lại của nguồn vốn FDI (chưa đến 50% chỉ tiêu đề ra) nên huy động vốn đầu tư toàn xã hội của tỉnh chỉ thực hiện được 6.860 tỉ đồng, tương đương 81,9% kế hoạch. Điều này đã hạn chế đáng kể đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh Phú Yên.

 

Bước vào năm 2009, Phú Yên đặt trọng tâm của nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội là nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế hợp lý, bền vững; bảo đảm an sinh xã hội… UBND tỉnh Phú Yên đã triển khai thực hiện những giải pháp cấp bách nhằm chặn đà suy giảm kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội theo Nghị quyết 30/2008/NQ-CP của Chính phủ; trong đó tập trung các chính sách khuyến khích sản xuất, kích cầu như gói giải pháp hỗ trợ lãi suất vay, bảo lãnh tín dụng, giảm thuế, gia hạn nộp thuế… Từ đó, tại Phú Yên đã có 2.615 tỉ đồng được “bơm” vào nền kinh tế thông qua các chính sách hỗ trợ 4% lãi suất kích cầu đầu tư, kích cầu tiêu dùng. Bên cạnh đó, ngành thuế cũng đã thực hiện các chính sách về miền, giảm, dãn thời gian nộp thuế với gần 31 tỉ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất.

 

Với những nỗ lực đó, kinh tế Phú Yên vẫn tiếp tục ổn định và có mặt phát triển, GDP tăng 11,1%; tuy không đạt kế hoạch đề ra nhưng có ý nghĩa trong điều kiện nền kinh tế gặp khó khăn do ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới, sự tàn phá nặng nề của cơn lũ lịch sử đầu tháng 11 gây thiệt hại hơn 3.078 tỉ đồng.  

 

TÍN HIỆU TĂNG TRƯỞNG NHANH

 

Trong bối cảnh khó khăn đó, nền kinh tế Phú Yên vẫn có những dấu hiệu lạc quan. Trong khi nhiều doanh nghiệp thua lỗ phải giải thể, thì có thêm 297 doanh nghiệp mới ra đời. Trong khi thu hút vốn đầu tư FDI bị chững lại thì vốn đầu tư từ nội bộ nền kinh tế, nhất là khu vực doanh nghiệp, nhân dân vẫn tăng mạnh, với hơn 2.316 tỉ đồng, tăng 37% so năm trước và chiếm đến 33% tổng nguồn vốn huy động đầu tư xã hội của tỉnh Phú Yên. Từ đó, có thêm những dự án hạ tầng du lịch do doanh nghiệp địa phương đầu tư xây dựng được đưa vào hoạt động, tiêu biểu như các khách sạn CenDeluxe, Kaya với tiêu chuẩn 4, 5 sao, góp phần tạo diện mạo mới cho TP Tuy Hòa… Bên cạnh đó, nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp được xây dựng hoặc nâng cấp đi vào khai thác như Nhà máy cơ khí Phương Tuấn, gỗ Trường Thành, phân bón Hoàng Long Vina, Nhà máy đường Sơn Hòa… Từ đó, giá trị sản xuất công nghiệp khu vực ngoài nhà nước vẫn duy trì được nhịp độ tăng trưởng cao, 20,6% so với mức tăng của ngành công nghiệp là 13,1%. Trong khi đó, qua công tác xúc tiến đầu tư, Phú Yên thu hút thêm nhiều dự án, đã cấp giấy chứng nhận đầu tư như khu đô thị Nam Tuy Hòa với 1,68 tỉ USD, mở rộng khu du lịch sinh thái Hòn Ngọc- Bãi Tràm với 60 triệu USD, khu phức hợp cao cấp bên bờ sông Ba với 968 tỉ đồng, khu đô thị mới Lệ Uyên 944 tỉ đồng, thủy điện Krông H’năng 2 với 408 tỉ đồng… Mặt khác, những dự án FDI được cấp giấy chứng nhận đầu tư trước đó cũng có dự án khởi công xây dựng như khu du lịch sinh thái Bãi Xép 180 tỉ đồng, đường nối quốc lộ 1A đến khu du lịch Bãi Xép 352 tỉ đồng để chuẩn bị khởi công xây dựng khu du lịch liên hợp Phú Yên với 4,3 tỉ USD tại khu vực này. 

 

Những tín hiệu lạc quan đối với nền kinh tế Phú Yên còn phải kể đến Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ đưa cả hai tổ máy với công suất 220MW vào khai thác, Tổng công ty Hàng không Việt Nam mở đường bay Hà Nội- Tuy Hòa và ngược lại. Đó còn là dự án Hầm đường bộ đèo Cả với tổng vốn đầu tư 9.518 tỉ đồng đã được Bộ Giao thông - Vận tải chỉ định thầu cho liên doanh nhà thầu do Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ đứng đầu làm đại diện.

 

Những điểm sáng đó báo hiệu bức tranh kinh tế Phú Yên đang lấy lại đà tăng trưởng nhanh, bền vững. Đó cũng là cơ sở để HĐND tỉnh Phú Yên khóa V, kỳ họp thứ 15 vừa qua thông qua đề ra chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2010 với 12,5%. Tại kỳ họp này, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Thị Hà cho rằng: Những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể đặt ra cho năm 2010 là hết sức nặng nề, trong khi khó khăn, thách thức còn nhiều. Do vậy, bên cạnh tiếp tục tập trung mọi nguồn lực khắc phục hậu quả bão lũ năm 2009, cần thực hiện tốt các chính sách kích thích kinh tế giai đoạn 2 của Chính phủ cũng như các chính sách của tỉnh Phú Yên để đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm xã hội. Trong đó, tập trung vào việc tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng, cải cách hành chính để giải phóng mạnh mẽ lực lượng sản xuất, thu hút đầu tư; huy động, sử dụng tốt mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng động bộ; phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực có chất lượng cao…

 

Đối với Phú Yên, năm 2010 còn có những hoạt động lớn chuẩn bị kỷ niệm 400 năm Phú Yên, tổ chức năm Du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung bộ- Phú Yên 2011, sẽ làm cho bức tranh kinh tế thêm sôi động. Không bỏ lỡ sự kiện lớn này, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp sẽ vào cuộc mạnh dạn hơn, quyết liệt hơn để quảng bá những công trình mới, sản phẩm mới.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek