Thứ Hai, 14/10/2024 14:24 CH
Cần giải pháp nâng “chất” tín dụng nội bộ tại các hợp tác xã
Thứ Năm, 31/12/2009 14:00 CH

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Phú Yên có 213 hợp tác xã đăng ký hoạt động theo luật hợp tác xã, trong đó có 70 hợp tác xã đã ngưng hoạt động còn lại 143 hợp tác xã hoạt động với hơn 75% là các hợp tác xã nông nghiệp.

 

can-bo-htx-091231.jpg

Cán bộ các HTX đang thảo luận nhóm tại lớp tập huấn tín dụng nội bộ tại Liên minh HTX Phú Yên - Ảnh: XUÂN HUY

 

Hầu hết các hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp đã tổ chức được nhiều loại hình dịch vụ phục vụ kinh tế hộ xã viên như: Cung ứng vật tư nông nghiệp, kinh doanh điện, cày đất, khuyến nông , tiêu thụ sản phẩm… Trong số đó phải kể đến hoạt động tín dụng nội bộ. Đây là một hoạt động mới, được hình thành từ khi các hợp tác xã chuyển đổi hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 1996. Nó có ý nghĩa quan trọng, không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho kinh tế tập thể mà còn đóng góp những lợi ích thiết thực, giải quyết nhu cầu khó khăn về vốn, phục vụ sản xuất và các nhu cầu khác cho xã viên hợp tác xã, góp phần giảm thiểu tình trạng cho vay nặng lãi ở nông thôn. Dịch vụ này ngày càng phát triển mạnh tại các hợp tác xã như Hòa Phong (huyện Tây Hòa), Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa)…

 

Tính đến năm 2007, trên địa bàn tỉnh đã có 58 hợp tác xã nông nghiệp hoạt động tín dụng nội bộ cho 9.349 hộ vay 27 tỉ đồng, trong đó vay ngắn hạn là 18,22 tỉ đồng, trung hạn 9,7 tỉ đồng, vốn huy động của xã viên 6,67 tỉ đồng chiếm 34,6% vốn điều lệ thực có của hợp tác xã. Dịch vụ này ngày càng giúp xã viên vay và gửi tiền tiết kiệm được thuận lợi.

 

Tuy nhiên, hiện nay, trong tổng số 58 hợp tác xã nông nghiệp có hoạt động tín dụng nội bộ mạnh có không ít các hợp tác xã do thiếu thông tin và kinh nghiệm trong công tác quản lý nên hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến nợ đọng dây dưa làm ảnh hưởng lớn đến tình hình tài chính của hợp tác xã. Do đó, việc hình thành tổ chức câu lạc bộ tín dụng nội bộ hợp tác xã trên địa bàn tỉnh là hết sức cần thiết nhằm giúp cho các hợp tác xã có điều kiện trao đổi thông tin, học tập kinh nghiệm trong quản lý điều hành. Thông qua hoạt động của câu lạc bộ, Liên minh Hợp tác xã tỉnh sẽ làm tốt hơn nữa chức năng cầu nối giữa hợp tác xã với cơ quan quản lý Nhà nước. Và qua sinh hoạt câu lạc bộ, Liên minh Hợp tác xã tỉnh sẽ nắm bắt, tổng hợp tình hình đề xuất, kiến nghị các ngành, các cấp kịp thời nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đề ra những chủ trương, chính sách phù hợp trong hoạt động tín dụng nội bộ phát triển kinh tế hợp tác.

 

PHAN VINH 

(Liên minh HTX Phú Yên)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek