Thứ Ba, 15/10/2024 06:23 SA
Từ 1/1/2010, thuê bao di động trả trước không đăng ký thông tin sẽ bị chấm dứt hoạt động
Thứ Tư, 23/12/2009 07:17 SA

Theo quy định về quản lý thuê bao di động trả trước của Bộ Thông tin  - Truyền thông, kể từ 1/1/2010, thuê bao di động trả trước không đăng ký thông tin thuê bao theo quy định hoặc cung cấp thông tin không chính xác sẽ bị chấm dứt hoạt động. Các thuê bao này muốn sử dụng lại dịch vụ phải làm thủ tục như đối với thuê bao mới. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Đinh Thanh Tịnh, Giám đốc Sở Thông tin - truyền thông Phú Yên xung quanh vấn đề này.

 

Dang-ky-thong-tin.091223.jpg

Khách hàng đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước tại Trung tâm chăm sóc khách hàng Viettel - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

* Xin ông cho biết trách nhiệm và nghĩa vụ của các doanh nghiệp thông tin di động trong thực hiện việc này như thế nào?

 

- Doanh nghiệp thông tin di động phải thực hiện việc rà soát lại tất cả các hợp đồng ủy quyền đã ký với các đại lý, tổ chức phổ biến hướng dẫn lại tại những đại lý gần nhất được doanh nghiệp ủy quyền; thống nhất bản khai thông tin thuê bao di động trả trước đối với các đại lý của doanh nghiệp mình. Đối với các thuê bao có nhiều hơn 3 số thuê bao trả trước của mỗi mạng thì doanh nghiệp có trách nhiệm hướng dẫn, thông báo đến chủ thuê bao thực hiện việc đăng ký lại thông tin thuê bao  theo quy định đến hết ngày 31/12/2009, kiên quyết cắt những thuê bao không đăng ký lại thông tin. Đối với các tài khoản khuyến mãi (nếu có), doanh nghiệp phải rà soát lại các điều kiện của chương trình khuyến mại mà người sử dụng được hưởng để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật về thương mại và khuyến mãi.

 

* Đối với các chủ đại lý thì sao, thưa ông?

 

- Các đại lý tại các huyện, phường nội thành thuộc thành phố, thị xã mới ký hợp đồng ủy quyền tiếp nhận đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước với các doanh nghiệp thì phải có các thiết bị máy tính kết nối với mạng viễn thông hoặc internet. Đối với các đại lý được doanh nghiệp ủy quyền đăng ký thông tin trước ngày 10/8/2009 thì việc lắp đặt các thiết bị máy tính kết nối mạng viễn thông hoặc internet thì từ ngày 1/1/2010 phải hoàn thiện việc lắp đặt này. Khi các đại lý đã được trang bị máy tính kết nối với mạng viễn thông hoặc internet thì doanh nghiệp phải trang bị phần mềm đăng ký, lưu giữ thông tin của người sử dụng dịch vụ cho đại lý. Ngoài các khu vực nêu trên thì các đại lý còn lại khi đăng ký, lưu giữ thông tin phải thông qua bản khai thông tin thuê bao di động trả trước theo mẫu thống nhất do doanh nghiệp ban hành.

 

Khi được các doanh nghiệp ký hợp đồng ủy quyền đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước tại các huyện, phường nội thành thuộc thành phố, thị xã,  các đại lý cần phải trang bị tại đại lý của mình các trang thiết bị như máy tính, đường truyền internet, phần mềm cài đặt từ các doanh nghiệp về quản lý số thuê bao của người sử dụng dịch vụ. Các đại lý cũng phải chịu trách nhiệm việc các chủ thuê bao đăng ký, khai báo các thông tin chính xác của mình vào mẫu do doanh nghiệp cung cấp, đồng thời ký xác nhận việc đăng ký thông tin trên bản khai thông tin, cập nhật và truyền kịp thời, chính xác số liệu thông tin thuê bao di động trả trước tại điểm giao dịch của mình cho doanh nghiệp thông tin di động.

 

* Vậy chủ thuê bao di động trả trước có trách nhiệm và nghĩa vụ như thế nào?

 

- Thuê bao là cá nhân chỉ được sử dụng một loại giấy tờ là chứng minh thư hoặc là hộ chiếu của mình để đăng ký tối đa 3 số thuê bao di động trả trước của mỗi mạng thông tin di động. Đối với chủ thuê bao là cá nhân đã đăng ký thông tin thuê bao trước ngày 10/8/2009 và đang sử dụng nhiều hơn 3 số thuê bao di động trả trước của mỗi mạng thông tin di động, các doanh nghiệp thông tin di động có trách nhiệm tổ chức thông báo, hướng dẫn chủ thuê bao thực hiện việc thay đổi thông tin thuê bao đã đăng ký (đăng ký lại thông tin thuê bao) theo quy định đến hết ngày 31/12/2009.

 

Người sử dụng dịch vụ chỉ nên nạp tiền đối với các số thuê bao đăng ký giữ lại sau ngày 31/12/2009, đối với các số thuê bao không đăng ký sử dụng tiếp nên dùng hết số tiền trong tài khoản trước thời hạn trên. Đối với tài khoản gốc, doanh nghiệp phải thực hiện việc chuyển toàn bộ số tiền từ tài khoản của số thuê bao mà người sử dụng đăng ký ngừng sử dụng sau ngày 31/12/2009 sang tài khoản của số thuê bao mà người sử dụng đăng ký sử dụng tiếp sau thời hạn trên.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

MINH CHÂU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek