Thứ Năm, 03/10/2024 01:27 SA
Gia công xâu kết hạt cườm:
Nghề mới cho lao động nữ
Thứ Hai, 07/12/2009 15:00 CH

Thông qua Trung tâm Khuyến công tỉnh Phú Yên và một doanh nghiệp tư nhân, nhiều lao động nữ ở hai huyện Đông Hòa, Tây Hòa được đào tạo nghề xâu kết hạt cườm lên mặt vải và các nguyên liệu khác. Từ công việc này nhiều phụ nữ có thêm khoản thu nhập trang trải cuộc sống gia đình. 

 

hatcuom2.091207.jpg
Những lao động nữ nông thôn có thêm thu nhập khi gia công xâu kết hạt cườm - Ảnh: T.Q

 

Một ngày của nhiều phụ nữ ở thôn Nam Bình 2, Hòa Xuân Tây (huyện Đông Hòa) không chỉ làm những công việc “không tên” trong gia đình như đưa con đến trường, cơm nước trong gia đình… mà còn có thêm công việc xâu kết hạt cườm lên hoa văn trên mặt vải. Đây là công việc khá mới mẻ, mang lại thu nhập để trang trải các khoản chi tiêu trong gia đình. Chị Đặng Thị Nhung, tổ trưởng tổ thợ mới cấp chứng chỉ nghề ở xã Hòa Xuân Tây cho biết: Tổ thu hút 30 thợ nữ, nhiều lứa tuổi, có người là nông dân, nội trợ và cả giáo viên, học sinh.

 

Công việc của thợ xâu kết hạt cườm khá đơn giản. Doanh nghiệp tư nhân Sản xuất - xây dựng - thương mại - vận tải Trần Đại (gọi tắc Doanh nghiệp Trần Đại) cung cấp nền vải có sẵn mẫu hoa văn, nguyên liệu hạt cườm, khung căng, kim, chỉ, người thợ chỉ việc xâu kết hạt cườm lên các đường hoa văn trang trí đúng kỹ thuật. Tuy vậy, công việc đòi hỏi người thợ phải khéo tay, tỉ mỉ, chính xác từng đường kim mũi chỉ. Người tay ngang phải mất ít nhất một tháng thực hành mới có thể làm được những mẫu đơn giản. Chị Phương, tổ trưởng nhóm thợ ở xã Hòa Vinh cho biết: “Công việc tưởng đơn giản, nhưng khi bắt tay vào làm thì rất khó. Người thợ phải tập trung từng mũi kim. Thời gian đầu hàng bị lỗi nhiều, kỹ thuật viên phải bắt tháo ra làm lại là chuyện thường”.

Sau hai tháng học việc, thực hành trực tiếp trên sản phẩm, 77 lao động ở hai xã Hòa Vinh, Hòa Xuân Tây đã cơ bản nắm vững các kỹ thuật cơ bản. Theo Trung tâm Khuyến công Phú Yên, mỗi lao động làm việc bán thời gian cũng có thu nhập 500.000 đồng – 700.000 đồng/tháng. Chị Tạ Thị Thu Hương, ở thôn Nam Bình 2, là một giáo viên mầm non, tranh thủ thời gian rỗi vào buổi tối có thể hoàn thành 1 mét sản phẩm, thu nhập 30.000 đồng. Những lao động có thời gian làm nhiều, thu nhập cao hơn. Em Lê Phương Đoan, học sinh lớp 10 Trường THPT Nguyễn Công Trứ cũng tranh thủ cùng mẹ xâu kết hạt cườm. Bà Lê Thị Liên, mẹ của Phương Đoan, cho biết: “Tất cả chi tiêu, học hành con cái đều dồn vào 3,5 sào ruộng. Nhờ nghề xâu kết hạt cườm có thu nhập trang trải cuộc sống gia đình”. Ở nhóm xâu kết hạt cườm này còn có những lao động nữ bị khiếm thính, như trường hợp Phạm Thị Lại, Dương Thị Hằng, Nguyễn Thị Ngọc Nữ. Trong đó Lại và Hằng đã làm việc thành thục, thu nhập khá, còn Ngọc Nữ thì đang theo học việc.

 

Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Tây (Đông Hòa) Nguyễn Ngoan, cho biết: Là một xã thuần nông với 14.500 khẩu, lao động nữ chiếm khá lớn. Vì thế việc giải quyết việc làm cho lao động nông nhàn là vấn đề rất bức bách đối với địa phương. Việc Trung tâm Khuyến công Phú Yên và Doanh nghiệp Trần Đại mở lớp đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động địa phương là điều rất đáng khích lệ. Hy vọng doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô để tạo điều kiện cho nhiều lao động cùng tham gia học nghề và làm việc. Ông Trần Đại, chủ Doanh nghiệp Trần Đại nói: Nhu cầu gia công của doanh nghiệp rất lớn, số lượng mặt hàng xâu kết hạt cườm xuất đi các nước không dưới 100.000m. Vì thế, ngoài số 77 lao động đã qua đào tạo, cấp chứng chỉ, sắp tới doanh nghiệp sẽ mở rộng quy mô nhằm giải quyết việc làm cho lao động nữ nhàn rỗi khu vực nông thôn.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek