Thứ Năm, 03/10/2024 01:16 SA
Dự án hồ chứa nước Xuân Bình(Sông Cầu):
Không công bằng trong giải ngân các gói thầu?
Thứ Hai, 07/12/2009 18:30 CH

Công trình hồ chứa nước Xuân Bình (TX Sông Cầu) do Ban quản lý dự án thủy lợi thuộc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Phú Yên làm chủ đầu tư đến nay vẫn còn bốn gói thầu chưa thể nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Ngoài ra, chủ đầu tư đang đứng trước nguy cơ bị khởi kiện bởi chưa thanh toán đủ cho các gói thầu đã hoàn thành.

 

1.091207.jpg

Một hạng mục thuộc công trình hồ chứa nước Xuân Bình (TX Sông Cầu) bị lũ phá tan hoang - Ảnh: TH

 

NHÀ THẦU ĐÒI KHỞI KIỆN

 

Đó là Công ty cổ phần Xây dựng 25 thuộc Tổng công ty Cơ điện - Xây dựng nông nghiệp - thủy lợi. Nhà thầu này thi công gói thầu số 2 gồm xây lắp đập đất hồ Suối Thùng, dẫn dòng đập đất Suối Thùng và tổng mặt bằng dự án hồ chứa nước Xuân Bình với giá trị trúng thầu trên 8,6 tỉ đồng. Theo ông Phan Bá Bình, Giám đốc Công ty cổ phần Thủy lợi 25 (trước đây là Công ty Thủy lợi 25) gói thầu số 2 đã được triển khai đúng tiến độ; và đã được nghiệm thu, bàn giao cho chủ đầu tư, địa phương đưa vào khai thác từ cuối năm 2005. Thế nhưng, đến nay Ban quản lý dự án thủy lợi thuộc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn vẫn còn nợ Công ty cổ phần Thủy lợi 25 trên 3,9 tỉ đồng và tiền lãi chậm thanh toán theo ràng buộc của hợp đồng kinh tế hơn 3,6 tỉ đồng.

 

Ông Phan Bá Bình, Giám đốc Công ty cổ phần Thủy lợi 25 cho biết đã 13 lần gửi văn bản cho chủ đầu tư cùng các sở có liên quan và lãnh đạo tỉnh Phú Yên, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Hiện hội đồng quản trị của công ty đang hoàn tất các thủ tục cần thiết để khởi kiện Ban quản lý dự án thủy lợi ra tòa kinh tế. Theo ông Bình, từ trước đến nay chưa xảy ra chuyện nhà thầu đưa chủ đầu tư ra tòa nhưng trước sức ép của hội đồng quản trị và số tiền nợ tương đối lớn nên Công ty cổ phần Thủy lợi 25 buộc phải làm như vậy nếu không đòi được nợ.

 

CHỦ ĐẦU TƯ NÓI GÌ?

 

Ông Lê Văn Hương, Trưởng Ban quản lý dự án thủy lợi thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên thừa nhận việc chủ đầu tư dự án hồ chứa nước Xuân Bình vẫn còn nợ Công ty cổ phần Thủy lợi 25. Ban đã nhiều lần xin cấp trên bố trí kế hoạch vốn để trả nợ, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Nguyên nhân là do vẫn còn 4 gói thầu của dự án này chưa nghiệm thu nên chưa thể giải ngân số tiền còn lại của dự án để trả nợ cho các nhà thầu, trong đó có Công ty cổ phần Thủy lợi 25.

 

Theo tìm hiểu của Báo Phú Yên, công trình hồ chứa nước Xuân Bình đã giải ngân 80,63% tổng vốn đầu tư dự án, tức là đúng theo các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì Ban quản lý dự án thủy lợi trước đây lại không công bằng trong việc giải ngân các gói thầu. Trong khi một số gói thầu khác, chủ yếu do các công ty tư nhân thi công lại chưa được nghiệm thu hoàn thành nhưng được thanh toán 80% giá trị hợp đồng, trong khi đó gói thầu số 2 do Công ty cổ phần Thủy lợi 25 đảm nhận thi công chỉ được thanh toán 57,7% dẫn tới việc nợ nần dây dưa, nhà thầu đòi khởi kiện chủ đầu tư.

 

Theo ông Lê Văn Hương, Sở Tài chính đang tiến hành xét duyệt hồ sơ hoàn công gói thầu số 2 nhưng phải đến năm 2010 chủ đầu tư mới có thể bố trí vốn để trả nợ cho Công ty cổ phần Thủy lợi 25.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek