Thứ Năm, 03/10/2024 01:22 SA
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Phú Yên:
Chững lại vì tác động suy thoái kinh tế
Thứ Hai, 07/12/2009 15:00 CH

Tình hình thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Phú Yên trong năm 2009 bị chững lại bởi tác động của suy thoái kinh tế thế giới. Tỉnh Phú Yên đang nỗ lực khôi phục tốc độ FDI nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển.

 

Du-an-moi091207.jpg
Các nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu chính sách thu hút đầu tư tại Phú Yên  - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

NHIỀU DỰ ÁN CHẬM TRIỂN KHAI

 

Đến nay, Phú Yên hiện thu hút 34 dự án FDI của các doanh nghiệp đến từ 18 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư gần 8 tỉ USD.

Theo Sở Kế hoạch- Đầu tư Phú Yên, thời gian qua tốc độ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài bị chững lại do chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới. Tổng vốn thực hiện các dự án FDI trong 11 tháng năm 2009 chỉ hơn 27,7 triệu USD, chủ yếu tập trung cho chuẩn bị đầu tư các dự án có quy mô lớn như thiết kế cơ sở, báo cáo đánh giá tác động môi trường nhà máy lọc dầu Vũng Rô, dự án khu du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên, cùng một số dự án được cấp phép trong năm 2008. Trong khi đó, một dự án được kỳ vọng có thể làm đổi thay nền kinh tế của tỉnh Phú Yên là đầu tư kết cấu hạ tầng khu công nghiệp hóa dầu Hòa Tâm của Công ty SPChemicals (Singapore) với vốn đăng ký 80 triệu USD xin ngừng thực hiện. Dự án khu du lịch cao cấp của Công ty TNHH New City Việt Nam vốn đầu tư 16 triệu USD hiện đang điều chỉnh quy mô, thủ tục chuẩn bị đầu tư chưa hoàn thành. Dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô nhà đầu tư vẫn chưa ứng tiền để giải quyết bồi thường, giải phóng mặt bằng và cũng đang điều chỉnh dự án.

 

Sở Kế hoạch-Đầu tư Phú Yên cho biết việc chậm triển khai các dự án FDI là tất yếu và không chỉ có Phú Yên mà nhiều tỉnh, thành khác cũng chịu tác động bởi suy thoái kinh tế thế giới. Khi thực hiện dự án nhà đầu tư phải tính toán đến hiệu quả của đồng vốn bỏ ra, do vậy khi cơn “bão” tài chính xảy ra, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phải rà soát, điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh, kế hoạch đầu tư, thay đổi quy mô… làm chậm giải ngân khối lượng vốn đầu tư, ảnh hưởng đến việc hoàn thành kế hoạch thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Phú Yên trong năm 2009.

 

NHIỀU DỰ BÁO KHẢ QUAN

 

Theo Sở Kế hoạch- Đầu tư Phú Yên, tình hình sẽ được cải thiện trong thời gian tới. Trong năm 2009, liên tiếp nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư được tổ chức tại Singapore, Hà Nội với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nhiều nhà đầu tư có tiềm năng như tập đoàn WPD Viêtnengy (Đức), Công ty Magna Project, tập đoàn Tradco Global Engineering, Viện đào tạo ER.C… đã đến Phú Yên tìm hiểu cơ hội đầu tư. Một số doanh nghiệp được UBND tỉnh Phú Yên chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc ký biên bản ghi nhớ để tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, triển khai dự án.

 

Trong năm 2009, UBND tỉnh Phú Yên đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án thành phố sáng tạo Nam Tuy Hòa của Công ty TNHH Galileo Investmen Group Việt Nam và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư các dự án khu du lịch sinh thái Bãi Tràm của Công ty TNHH La Perla-Tashen, dự án nhà hàng bia tươi Đức của Công ty TNHH Evico Phú Yên.

 

Cũng theo Sở Kế hoạch- Đầu tư Phú Yên, trong năm 2010, một số dự án sẽ khởi công như dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô, mở rộng khu sinh thái Hòn Ngọc - Bãi Tràm, khu du lịch phức hợp cao cấp Phú Yên… Ngoài ra, một số dự án đang hoàn chỉnh thủ tục trình các bộ, ngành Trung ương thẩm tra xin chấp nhận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ. Do đó tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài năm 2010 của Phú Yên sẽ khả quan hơn. Một số chỉ tiêu cụ thể như vốn thực hiện đầu tư 200 triệu USD, tăng 67% so với năm 2009; doanh thu các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên 100 triệu USD, tăng 10% so với năm trước; đóng góp cho ngân sách 100 tỉ đồng; tạo việc làm ổn định cho 4.000 lao động với thu nhập bình quân 1,3 triệu đồng/tháng.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek