Thứ Năm, 03/10/2024 05:25 SA
Ngân hàng trước áp lực huy động vốn
Thứ Sáu, 04/12/2009 11:00 SA

Lãi suất tiền gửi, nhất là kỳ hạn ngắn ngày được các ngân hàng tái áp dụng với mức lãi suất cao, bất chấp nguy cơ cho vay lỗ nhiều hơn lãi. Lý do là để ứng phó với tình trạng tiền nhàn rỗi “kén” lãi suất và cân đối nguồn huy động và cho vay.

 

bidv-5.091204.jpg

Khách hàng giao dịch tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư - phát triển Phú Yên  – Ảnh: N.QUANG

 

Hầu hết các ngân hàng   thương mại cổ phần trên địa bàn Phú Yên đã quay lại sản phẩm tiết kiệm kỳ hạn tuần. Tại chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), lãi suất kỳ hạn từ 1 đến 3 tuần là 7,94% - 8,74%/năm đối với số tiền gửi từ 20 triệu đến dưới 50 triệu và 8,20% đến 9,00%/năm đối với số tiền gửi từ 10 tỉ đồng trở lên. Còn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DongA Bank), lãi suất kỳ hạn từ 1 đến 3 tuần lãnh lãi cuối kỳ từ 10,02% đến 10,32%/năm. Với những kỳ hạn còn lại, rất nhiều ngân hàng đã đưa lãi suất lên mức 10%/năm, trong đó 9,99%/năm là con số đang được áp dụng cho nhiều kỳ hạn. Thế nhưng, nguồn vốn huy động không được tăng lên mà ngày càng ít dần. Nguyên nhân là do giá vàng, ngoại tệ tặng cao, cùng với chứng khoán giảm giá nên người gửi tiền ở Phú Yên chuyển sang chọn các kênh đầu tư này để bỏ vốn, thay vì gửi tiết kiệm. Thậm chí, một số khách hàng còn rút tiền tiết kiệm để mua USD và vàng. Đại diện chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank) tại Phú Yên cho biết, áp lực huy động vốn đang ngày một tăng, dẫn đến khó khăn trong việc cân đối nguồn để cho vay. Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên Nguyễn Duy Hiệu cho rằng, kinh nghiệm hàng năm cho thấy, lượng tiền gửi tiết kiệm thường hụt vào các tháng cận Tết Nguyên Đán, do doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng vốn để chi trả nhiều hơn là gửi lại trên tài khoản thanh toán của ngân hàng, dẫn đến nguy cơ mất cân đối nguồn. Vì vậy, ngay từ thời điểm này, các ngân hàng cần phải có sự chuẩn bị.

 

Tình hình huy động vốn khó khăn, buộc các ngân hàng phải cân đối lại bài toán đầu ra. Hiện các ngân hàng đang giảm dần những khoản vốn cho vay đối với khách hàng cá nhân, đồng thời gia tăng điều kiện tín dụng, sàng lọc khách hàng, thay vì chạy đua tiếp thị vốn vay như trước đây. Ông Trần Kim Hiếu, Phó Giám đốc chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương (Vietinbank) tại Phú Yên nói: Phát triển tín dụng trong bối cảnh hiện nay lãi thu về rất ít, thậm chí không đủ để trang trải chi phí trong hoạt động. Tuy nhiên, ngân hàng không thể khóa “van” tín dụng, mà phải tăng cường huy động vốn để cho vay trên cơ sở sàng lọc khách hàng.

 

VÂN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek