Thứ Năm, 03/10/2024 05:30 SA
Vì sao hợp tác xã khó vay vốn kích cầu?
Thứ Sáu, 04/12/2009 07:41 SA

Kinh tế tập thể (hợp tác xã) là đối tượng được nhắm đến khi Chính phủ đưa ra các gói kích cầu thông qua việc hỗ trợ lãi suất vốn vay và bảo lãnh tín dụng. Thế nhưng sau gần một năm triển khai, hiện chỉ có 7 hợp tác xã trên địa bàn Phú Yên tiếp cận được nguồn vốn này với số vốn gần 3 tỉ đồng.

 

vay-tien.091204.jpg

Khách hàng vay vốn tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Phú Yên - Ảnh: Q.THUẦN

 

Theo số liệu thống kê của Liên minh Hợp tác xã tỉnh, hiện Phú Yên có gần 150 hợp tác xã (HTX) đang hoạt động, trong đó hơn 2/3 HTX hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp và đang cần vốn để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Việc Chính phủ triển khai các gói kích cầu thông qua hỗ trợ lãi suất vốn vay tại các ngân hàng thương mại và nghiệp vụ bảo lãnh tín dụng tại Ngân hàng Phát triển được xem là “cứu cánh” để khối kinh tế tập thể này giải bài toán “khát” vốn. Thế nhưng, theo chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, sau gần một năm triển khai cho vay hỗ trợ lãi suất, chỉ có 7 HTX vay được nguồn vốn này với số tiền khiêm tốn gần 3 tỉ đồng. Ông Huỳnh Minh Lý, Chủ nhiệm HTX phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) cho biết: “HTX có biết về nghiệp vụ bảo lãnh tín dụng và hỗ trợ 4% lãi suất, nhưng vẫn không thể vay được vốn nên mọi kế hoạch sản xuất, kinh doanh đành phải gác lại và không biết đến khi nào mới thực hiện được”.

 

Tại HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Xuân Tây 1 (huyện Đông Hòa) dù đã được cấp giấy quyền sử dụng đất trụ sở làm việc, sân phơi, nhà kho, nhưng vẫn không thể thế chấp để vay vốn. Lý do ngân hàng đưa ra là giấy quyền sử dụng đất này là của tập thể xã viên nên không thể thế chấp. Ông Trần Hạnh, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Xuân Tây 1 (huyện Đông Hòa) bức xúc: “HTX thế chấp giấy quyền sử dụng đất để vay vốn cũng nhằm mục đích phục vụ sản xuất, kinh doanh cho xã viên trong hợp tác xã, chứ đâu phải phục vụ lợi ích một cá nhân nào. Vì vậy, ngân hàng phải xem xét lại quy định này, nếu không HTX sẽ không biết đến bao giờ mới tiếp cận được vốn từ các chương trình tín dụng ưu đãi của Nhà nước”. Ông Hạnh cho biết thêm, đến bây giờ HTX vẫn chưa hiểu rõ chính sách hỗ trợ lãi suất, bởi không có tài liệu tham khảo và không được mời tham dự các hội nghị về triển khai các gói kích cầu của Chính phủ do các ngành, địa phương tổ chức.

 

Không chỉ HTX hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn kích cầu, nhiều HTX hoạt động trên lĩnh vực xây dựng, dịch vụ vận tải cũng trong tình trạng “khát” vốn. Ông Lê Văn Thịnh, Chủ nhiệm HTX xây dựng Tiến Phát (huyện Tuy An) cho biết: Hiện nay chúng tôi chỉ dám nhận thầu những hợp đồng xây dựng dưới 500 triệu đồng vì không đủ vốn. Trước thông tin bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất vốn vay chúng tôi rất mừng, nhưng xem xét kỹ thấy nhiều quy định ngặt nghèo quá nên… ngại “gõ cửa” ngân hàng.

 

choi-dot-3.091204.jpg

Xã viên Hợp tác xã nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Thắng 2 (huyện Phú Hòa) phát triển nghề bó chổi đót từ nguồn vốn vay ngân hàng – Ảnh: Q.THUẦN

 

Không chỉ khó vay vốn hỗ trợ lãi suất tại các ngân hàng thương mại, nhiều HTX trên địa bàn Phú Yên vẫn không được chi nhánh Ngân hàng Phát triển tại Phú Yên bảo lãnh vay vốn, dù đã làm thủ tục xin bảo lãnh. Lý do là không có tài sản thế chấp và phương án sản xuất, kinh doanh thiếu khả thi. Ông Lương Tấn Thái, Chủ nhiệm HTX mây tre lá Tân Hòa Bình (huyện Tây Hòa) cho biết, hiện tại khối kinh tế hợp tác không chỉ khó khăn về tài sản thế chấp hay phương án sản xuất, kinh doanh, mà còn gặp khó khăn về tiếp cận thị trường để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm. Chính những “rào cản” này khiến nhiều HTX đứng ngoài lề trước những chính sách lớn của Chính phủ.

 

Được biết, tại hội nghị triển khai quy chế bảo lãnh tín dụng do Chi nhánh Ngân hàng Phát triển tại Phú Yên tổ chức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bá Lộc đã chỉ đạo các sở, ban ngành trên địa bàn tỉnh cần triển khai quyết liệt nghiệp vụ này nhằm tạo điều kiện để các thành phần kinh tế, trong đó có các HTX sớm được thụ hưởng các chính sách kích cầu của Chính phủ. Ông Nguyễn Duy Hiệu, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng nhà nước tại Phú Yên cho biết, việc cho vay vốn hỗ trợ lãi suất được thực hiện theo cơ chế cho vay thông thường. Ngân hàng không làm khó HTX, muốn được vay vốn, trước hết các HTX phải hội đủ những điều kiện do các ngân hàng thương mại đưa ra như có tài sản thế chấp, phương án sản xuất kinh doanh khả thi… Bởi ngân hàng cũng là một doanh nghiệp, nguồn vốn cho vay ra là từ nguồn vốn huy động vào từ các thành phần kinh tế, Chính phủ chỉ hỗ trợ 4% lãi suất trong thời gian vay vốn.

 

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek