Thứ Năm, 03/10/2024 05:25 SA
Đầu tư phát triển nghề trồng hoa, cây cảnh
Thứ Năm, 03/12/2009 16:00 CH

Từ lâu, nghề trồng hoa, cây cảnh ở TP Tuy Hòa đã được nhiều nơi biết đến. Nghề này tập trung ở các xã Bình Ngọc, Bình Kiến, phường 9, phường Phú Lâm; nông dân trồng nhiều loại hoa, cây cảnh có giá trị cao như mai vàng, quất, cúc đại đóa… Với nghề truyền thống này, nhiều hộ xã viên có thêm thu nhập, nâng cao đời sống, đồng thời các HTX ở các địa phương trên có nguồn thu ổn định, góp phần để kinh tế HTX ngày càng phát triển.

 

hoa-cuc.091203.jpg

 

Theo ông Trần Công Lũy, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp 1 phường 9 (TP Tuy Hòa), HTX có khoảng 600 hộ xã viên trồng hoa, cây cảnh. Hộ nào trồng ít cũng có hơn 150 chậu, hộ trồng nhiều có đến 1.000 chậu, chủ yếu là mai và quất. Sau khi trừ chi phí, nhiều hộ thu lãi lên đến cả trăm triệu đồng. Còn theo ông Nguyễn Đồng Minh, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Bình Kiến 2, trên địa bàn xã Bình Kiến hiện có khoảng 500 hộ trồng hoa, cây cảnh; chủ yếu họ trồng mai và cúc. Trước đây, nhiều gia đình kinh tế rất khó khăn, nhờ nghề này mà trở nên khá giả. Phần lớn hoa, cây cảnh được bán cho thương lái chở đến các tỉnh, thành phố khác tiêu thụ. Được biết, hiện nay cây mai được bán rất chạy ở các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, miền Tây Nam bộ và các tỉnh, thành phố ở miền Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định…Theo những người có nhiều kinh nghiệm trong nghề trồng mai ở xã Bình Kiến, muốn cây mai nở đều và đẹp, người trồng phải nắm bắt được kỹ thuật và chăm sóc thật tỉ mỉ. Khó khăn lớn nhất hiện nay là nhiều hộ thiếu vốn để đầu tư cây giống, phân bón, phát triển vườn cây.

 

Nghề trồng hoa, cây cảnh ở Phú Yên cần được đầu tư phát triển hơn nữa. Các ngành, các cấp cần tạo điều kiện hỗ trợ về kỹ thuật, giống, cơ chế chính sách, nhất là về vốn vay ưu đãi từ các tổ chức tín dụng. Liên minh HTX Phú Yên đang phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, các HTX nông nghiệp có hộ xã viên trồng hoa, cây cảnh hướng dẫn xây dựng dự án vay vốn từ chương trình Quỹ quốc gia về việc làm để phát triển nghề này.

 

BẢO TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek