Thứ Năm, 03/10/2024 05:26 SA
Thực hiện chính sách miễn giảm thuế đối với hợp tác xã nông nghiệp:
Kích cầu kinh tế tập thể
Thứ Năm, 03/12/2009 14:00 CH

Các hợp tác xã nông nghiệp kinh doanh tổng hợp đóng vai trò quan trọng đối với đời sống người dân vùng nông thôn, là nơi cung cấp cho nông dân các dịch vụ nội đồng phục vụ tưới tiêu; cung cấp giống, phân bón, các dịch vụ hỗ trợ sau khi thu hoạch… Luật Hợp tác xã năm 2003 quy định rõ: không chỉ là một đơn vị chuyên sản xuất kinh doanh, hợp tác xã còn là một tổ chức kinh tế - xã hội, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp.

 

gat-lua-2.091203.jpg

Thu hoạch lúa ở xã An Ninh Tây (huyện Tuy An). - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Các hợp tác xã nông nghiệp kinh doanh tổng hợp dịch vụ phục vụ chủ yếu cho xã viên để ổn định sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, các hợp tác xã còn làm nhiệm vụ an sinh xã hội, góp phần quan trọng vào việc xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Do đó, các cấp chính quyền cũng như các đoàn thể chính trị xã hội cần quan tâm hơn nữa để giúp đỡ, hỗ trợ các hợp tác xã nông nghiệp kinh doanh tổng hợp ngày một phát triển.

 

Là một thành phần kinh tế quan trọng của nhà nước, có thể nói hợp tác xã nông nghiệp kinh doanh tổng hợp không khác một tổ chức kinh tế xã hội chủ yếu phục vụ kinh tế hộ gia đình, chăm lo đời sống của cộng đồng và xã hội. Lợi nhuận hằng năm của mỗi hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp chỉ ở mức trung bình, từ 70 - 120 triệu đồng, nhưng chi phí mà mỗi hợp tác xã bỏ ra để hỗ trợ nông dân như đào tạo kỹ thuật nuôi trồng, phòng ngừa sâu bệnh, mua giống mới đạt năng suất cao có khi lên đến 50 - 70 triệu đồng một hợp tác xã mỗi năm, thậm chí có hợp tác xã chi cao hơn mức thu thực tế. Bởi hoạt động dịch vụ chỉ mang tính hình thức nên lãi thu được của mỗi hợp tác xã cũng chẳng bao nhiêu. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, các hợp tác xã nông nghiệp kinh doanh tổng hợp lại phải chịu mức thuế suất cao (28%) như các loại hình doanh nghiệp khác. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tích lũy và quay vòng vốn để tái đầu tư các trang thiết bị cũng như đảm bảo đời sống của các thành viên. Trong khi đó, hầu hết các hợp tác xã vẫn chưa thể tiếp cận các chính sách kích cầu, chính sách cho vay ưu đãi mà nhà nước đã và đang triển khai. Hơn nữa, theo số liệu tổng hợp trong năm 2008 của 128 hợp tác xã đang hoạt động, tổng số thu thuế từ thành phần kinh tế hợp tác xã không cao, chỉ có 6 tỉ đồng mỗi năm. Vì vậy, tốt nhất là để cho các hợp tác xã giữ lại khoản này như một phần công trợ của nhà nước để bổ sung vốn cho hợp tác xã sản xuất kinh doanh.

 

Trước thực tế đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Liên minh hợp tác xã tỉnh phối hợp với Cục Thuế, Sở Tài chính Phú Yên xây dựng báo cáo đánh giá tình hình nộp thuế của các hợp tác xã, trên cơ sở đó tiếp tục đề xuất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về các chính sách hỗ trợ về thuế đối với các hợp tác xã. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính phối hợp với Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Phú Yên gấp rút tổng hợp, phân loại các vấn đề liên quan đến thuế cũng như những mức đóng góp chưa hợp lý trong phân phối thu nhập của hợp tác xã để có văn bản đề nghị trung ương nghiên cứu giải quyết. Mặt khác, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính, Chi nhánh Ngân hàng nhà nước tỉnh, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Liên minh hợp tác xã Phú Yên phối hợp thành lập quỹ hỗ trợ hợp tác xã sớm đi vào hoạt động.

 

Có thể nói, đẩy mạnh sự phát triển các hợp tác xã nông nghiệp kinh doanh tổng hợp thông qua việc miễn giảm thuế là một việc làm đúng đắn mà UBND tỉnh đã và đang thực hiện nhằm góp phần đưa kinh tế tập thể đi lên.

 

TRỌNG CHINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek