Thứ Năm, 03/10/2024 13:27 CH
Chuẩn bị vụ sản xuất đông xuân:
Huy động các nguồn lực hỗ trợ nông dân
Thứ Ba, 01/12/2009 07:18 SA

Nông dân Phú Yên chuẩn bị bước vào vụ sản xuất lúa đông xuân với đầy rẫy khó khăn do bão lũ tàn phá nặng nề. Cùng với khắc phục hậu quả bão lũ, ngành Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Phú Yên, các địa phương có những hỗ trợ gì đối với nông dân để sớm khôi phục sản xuất vụ đông xuân?

 

Kenh1.091201.jpg

Khắc phục hệ thống thủy lợi bị hư hỏng do bão lũ chuẩn bị sản xuất lúa vụ đông xuân - Ảnh: LÊ BIẾT

 

Trả lời phỏng vấn Báo Phú Yên, ông Biện Minh Tâm, Giám đốc Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Phú Yên, cho biết:

 

- Để chuẩn bị cho vụ sản xuất đông xuân 2009-2010, trước mắt, ngành Nông nghiệp – Phát triển nông thôn tập trung khôi phục hệ thống thủy lợi, nạo vét, tu bổ nhanh hệ thống kênh chính, kênh mương nội đồng, nhất là tại các vùng bị lũ gây thiệt hại nặng như huyện Đồng Xuân, Tuy An, TX Sông Cầu. Đến nay, Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam đã khắc phục 70% khối lượng các công trình thủy lợi. Riêng hệ thống kênh mương đập Đồng Cam, đang tập trung khắc phục để ngày 5/12 mở nước phục vụ gieo sạ lúa. Ngoài ra, các huyện cũng đang tổ chức sửa chữa hệ thống kênh mương nội đồng nằm ngoài hệ thống thủy nông Đồng Cam. Khó khăn lớn nhất hiện nay là các trạm bơm nước tại các khu vực lũ lụt đều bị hư hỏng nặng. Riêng huyện Đồng Xuân có trên 20 trạm bơm điện bị hư hại. Nếu không có giải pháp khắc phục sớm sẽ thiếu nước để phục vụ tưới tiêu cho sản xuất vụ đông xuân. Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Phú Yên đã kiến nghị Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn hỗ trợ 100 tỉ đồng để khôi phục kiên cố, ổn định lâu dài các công trình thủy lợi trên địa bàn Phú Yên; đồng thời cấp tốc hỗ trợ 12 máy bơm nước di động lưu lượng 200m3/giờ để phân bổ cho một số địa phương triển khai việc bơm nước thay các trạm bơm bị hư hỏng.

 

* Hiện nay, nông dân Phú Yên đang thiếu 1.200 tấn lúa giống để gieo sạ vụ đông xuân. Ngành Nông nghiệp- Phát triển nông thôn Phú Yên đã có giải pháp gì để giải quyết vấn đề này?

 

- Hiện nay, các trung tâm trực thuộc ngành Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Phú Yên vẫn còn 250 tấn lúa giống chất lượng cao sẵn sàng cung ứng cho nông dân. Để giải quyết tình trạng thiếu lúa giống, Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Phú Yên đã liên hệ với các công ty, viện nghiên cứu giống, trung tâm giống các tỉnh cung ứng giống lúa cho Phú Yên. Hiện một số doanh nghiệp đã giới thiệu các loại giống lúa với giá bán 8.000 – 9.000 đồng/kg và sẵn sàng giảm giá để cung ứng đủ giống cho nông dân Phú Yên. Chúng tôi sẽ lựa chọn mua giống lúa phù hợp với từng chân đất ở các vùng. Tuy nhiên, hiện nay Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Phú Yên vẫn chưa có nguồn kinh phí để mua giống hỗ trợ nông dân. Từ nay đến ngày xuống giống lúa vụ đông xuân vào ngày 20/12, không còn dài, do vậy chúng tôi đã kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ 10 tỉ đồng mua lúa giống; kiến nghị Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn hỗ trợ 2.000 tấn lúa giống, tương đương 18 tỉ đồng, để cung ứng cho nông dân.

 

kenh.091201.jpg

Nạo vét kênh dẫn trạm bơm Sơn Thọ, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) để phục vụ sản xuất vụ đông xuân - Ảnh: N.LƯU

 

* Việc gieo trồng các loại cây trồng cạn, cây vụ đông, các loại rau màu, hoa cây cảnh… để đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán sắp đến như thế nào?

 

- Hiện nay, các địa phương tập trung khắc phục thiệt hại các loại cây công nghiệp ngắn ngày, rau màu bằng cách tận thu sản phẩm; đồng thời tiếp tục chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh để các loại cây trồng còn lại nhanh phục hồi, phát triển. Để giải quyết tình trạng thiếu giống cây trồng, Sở Nông nghiệp- Phát triển nông thôn Phú Yên đang đề nghị Bộ Nông nghiệp- Phát triển nông thôn hỗ trợ Phú Yên 50 tấn bắp lai, 15 tấn rau đậu các loại…

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Thời vụ gieo sạ dự kiến từ ngày 20/12/2009 đến ngày 10/1/2010. Ngành Nông nghiệp- Phát triển nông thôn khuyến cáo nông dân sử dụng bộ giống lúa chủ lực gồm ML4-2, ML216, ML49, ML213, ML202; giống bổ sung gồm ML4 tuyển, ML68, ML211, N3-05, TH6… các giống lúa mới, giống lúa lai đã khảo nghiệm có triển vọng. Tùy theo điều kiện cụ thể từng vùng để chọn lựa cơ cấu giống cho phù hợp, cơ cấu cho một loại giống không quá 20% diện tích, hạn chế tối đa việc sử dụng các giống lúa nhiễm rầy nâu, nhiễm đạo ôn nặng. Nên sử dụng các giống lúa cấp xác nhận 1, xác nhận 2 để gieo sạ. Đẩy mạnh việc áp dụng các phương pháp sạ theo hàng, sạ thưa hợp lý, lượng giống sạ khoảng 100 – 120 kg/ha; sạ lan bằng tay cũng không vượt quá 140kg/ha.

 

NGUYÊN LƯU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek