Thứ Năm, 03/10/2024 16:11 CH
Chạm khắc gỗ mỹ nghệ - Nghề mới của nông dân Bình Kiến
Thứ Hai, 30/11/2009 10:30 SA

Sau hơn 4 tháng học nghề chạm khắc gỗ mỹ nghệ, 50 lao động ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) đã có việc làm ổn định, với mức thu nhập từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng.

 

go-vankhanh091130.jpg

Học nghề chạm khắc gỗ mỹ nghệ tại Xưởng mộc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Văn Khanh – Ảnh: T.QUỚI

 

Xưởng sản xuất gỗ mỹ nghệ của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Văn Khanh (Bình Kiến, TP Tuy Hòa) thu hút khá đông lao động nam, nữ tham gia học nghề chạm khắc gỗ mỹ nghệ. Công việc của họ được phân thành những công đoạn thích hợp với từng giới lao động. Lao động nam được bố trí những công việc có phần nặng nhọc như ra gỗ, đóng thành phẩm… còn lao động nữ làm những công đoạn nhẹ hơn nhưng đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ như chà nhám, chạm khắc, cẩn xà cừ…

 

Trong số lao động đang làm việc tại xưởng sản xuất gỗ mỹ nghệ có 50 lao động là học viên theo chương trình hợp tác đào tạo với Trung tâm Khuyến công tỉnh, số còn lại là công nhân cơ hữu của công ty. Trong thời gian học việc (4,5 tháng), học viên hoàn toàn được miễn phí tiền học cũng như nguyên liệu thực hành (chi phí này được hỗ trợ từ nguồn Trung tâm Khuyến công theo chương trình khuyến công quốc gia). Ngoài ra, người lao động học việc còn được doanh nghiệp hỗ trợ mỗi người 30.000 đồng/ngày và tiền công từ sản phẩm làm được. Nhờ vậy, mỗi lao động ở đây trong thời gian học việc có thu nhập khá ổn định từ 900.000 đồng – 1,2 triệu đồng/người/tháng. Chị Nguyễn Thị Kim Tiến, một học viên, cho biết: “Lâu nay, tôi chỉ ở nhà làm nông thu nhập thấp. Nhờ tham gia lớp học và làm việc ở xưởng mộc này đã giúp tôi tăng thu nhập, cải thiện đời sống gia đình”. Anh Đỉnh, một học viên khác nói: “Thời gian đầu, thu nhập có khiêm tốn do mình chưa thạo nghề. Hy vọng thời gian tới tay nghề sẽ khá, thu nhập cao hơn và doanh nghiệp tiếp tục nhận học viên vào xưởng để làm việc lâu dài”.

 

Ông Nguyễn Văn Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Văn Khanh cho biết: Hiện sản phẩm chính của công ty là gỗ mỹ nghệ, các vật dụng nội thất như ghế salon, tủ, bàn, đôn, lộc bình… được tiêu thụ thị trường trong nước. Công ty đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng sản xuất, đầu tư thiết bị tiến ra thị trường nước ngoài với sản phẩm gỗ lũa. Vì thế những lao động là học viên được đào tạo ở đây yên tâm về việc làm. Đây cũng là một trong những điều khoản ràng buộc hợp đồng với Trung tâm Khuyến công tỉnh sau khi kết thúc khóa đào tạo. Theo ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, hiện thành phố còn khoảng 1.500 lao động thiếu việc làm. Vì thế dự án đào tạo nghề của Trung tâm Khuyến công đã có tác động tích cực, góp phần giải quyết lao động dôi dư của địa phương. Tuy nhiên, với số lượng phân bổ hiện nay theo chương trình đào tạo nghề miễn phí của Trung tâm Khuyến công là chưa thấm vào đâu so với nhu cầu thực tế địa phương.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek