Thứ Năm, 03/10/2024 16:21 CH
Kỷ niệm 50 năm ngày Lâm nghiệp Việt Nam (28/11/1959- 28/11/2009)
Nỗ lực vì sự nghiệp phát triển rừng
Thứ Bảy, 28/11/2009 10:00 SA

Ngày 28/11/1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết lời kêu gọi trồng cây, trồng rừng và phát động “Tết trồng cây”. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu, hàng năm các cấp, các ngành và nhân dân cả nước đã nhiệt liệt hưởng ứng, tham gia tích cực phong trào trồng cây, trồng rừng và bảo vệ rừng. Từ đó “Tết trồng cây” đã trở thành truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta.

 

rau-091128.jpg

Ươm cây lâm nghiệp ở huyện Đồng Xuân- Ảnh: H.NAM

 

Tại Phú Yên, những năm qua, được sự quan tâm của UBND tỉnh và các sở, ngành chức năng, chính quyền địa phương các cấp, hoạt động lâm nghiệp có nhiều tiến bộ, thể hiện qua triển khai việc trồng rừng, quản lý bảo vệ rừng có những chuyển biến tích cực, tình hình vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng đã giảm dần. Qua 9 năm thực hiện Quyết định số 661/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng, tỉnh ta đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi: Giao khoán bảo vệ rừng phòng hộ, đặc dụng 62.561 ha (bình quân 6.950 ha/năm); Khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng tự nhiên 6.468 ha; Khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng tự nhiên có trồng bổ sung cây Lâm nghiệp 4.141 ha; trồng rừng mới được 26.721 ha (trong đó: trồng rừng phòng hộ, đặc dụng 16.704 ha và 10.017 ha trồng rừng sản xuất). Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn, tồn tại đó là:

 

- Ở một số địa phương tình hình cháy rừng, xâm hại rừng vẫn còn xảy ra; đặc biệt là các hành vi chặt phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép làm ảnh hưởng đến môi trường.

 

- Tổ chức quản lý tốt diện tích rừng, đất lâm nghiệp sau khi chuyển giao từ các lâm phần của các ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng về địa phương để quản lý, không để tình trạng phá rừng, sử dụng đất sai mục đích theo quy định của pháp luật. Sau khi có kết quả rà soát, quy hoạch lại 3 loại rừng, thì diện tích đất để trồng rừng phòng hộ chủ yếu là ở những nơi cao, xa, phân tán, nhỏ lẻ, điều kiện đi lại và quản lý khó khăn. Vì vậy, để đạt được chỉ tiêu kế hoạch trồng rừng phòng hộ, đặc dụng năm 2009 là 1.043 ha đòi hỏi phải có sự nỗ lực phấn đấu của các đơn vị có sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, chính quyền địa phương và nhân dân trong vùng dự án.

 

- Một số diện tích rừng trồng hiện nay chất lượng rừng còn thấp, đóng góp của lâm nghiệp vào phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo, góp phần nâng cao đời sống nhân dân vùng gần rừng chưa nhiều.

 

Để cổ vũ, động viên cán bộ công nhân viên chức hoạt động trong ngành lâm nghiệp nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Lâm nghiệp Việt Nam 28/11, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị các đơn vị tham mưu, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng vũ trang ở các địa phương tổ chức thực hiện tốt các nội dung sau:

 

1. Tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về mục đích, ý nghĩa Ngày Lâm nghiệp Việt Nam, vận động mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia trồng cây, trồng rừng, bảo vệ và phát triển rừng. Chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để thực hiện “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” vào đầu xuân Canh Dần 2010.

 

2. Củng cố, kiện toàn bộ máy của Ban quản lý các dự án lâm nghiệp, Ban quản lý dự án trồng mới 5 triệu ha rừng các cấp để đảm bảo thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về lâm nghiệp và triển khai các dự án đạt hiệu quả; trước mắt, tập trung chỉ đạo để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch trong năm 2009. Hiện đang trong mùa trồng rừng, cần nhanh chóng khắc phục hậu quả lụt, bão vừa qua, đồng thời tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy mạnh công tác trồng rừng để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2009, đặc biệt là trồng rừng phòng hộ, đặc dụng trong dự án trồng mới 5 triệu ha rừng.

 

3. Tiếp tục duy trì hoạt động của lực lượng liên ngành ở địa phương (kiểm lâm, công an, quân đội) thực hiện quy chế, phương án phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở, hỗ trợ chủ rừng tăng cường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời hành vi lấn chiếm đất rừng, chặt phá, đốt rừng, khai thác rừng trái phép. Xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm, các chủ rừng, cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm để phá rừng, cháy rừng theo quy định của Pháp luật nhằm góp phần nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm bảo vệ rừng.

 

4. Thực hiện nghiêm túc việc kiểm kê rừng, thống kê rừng hàng năm, đánh giá chất lượng rừng trồng hàng năm và diện tích quỹ đất quy hoạch cho phát triển rừng; thiết lập hệ thống dữ liệu quản lý rừng trên cơ sở ứng dụng công nghệ tiên tiến kết hợp với điều tra trên thực địa để đảm bảo độ tin cậy cao.

 

5. Hàng năm phải tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm, khen thưởng biểu dương kịp thời những tổ chức, cá nhân tích cực tham gia thực hiện trồng cây, trồng rừng và bảo vệ rừng.

 

6. Nhân dịp Ngày Lâm nghiệp Việt Nam 28/11, các đồng chí lãnh đạo các đơn vị, địa phương tổ chức thăm hỏi tới các cán bộ lão thành lâm nghiệp đã nghỉ hưu; các anh hùng, chiến sĩ thi đua, cán bộ công nhân viên chức, nhất là những cán bộ, công chức, viên chức đã dũng cảm đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật cần có sự chăm sóc, động viên và giải quyết chế độ kịp thời; đặc biệt quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn do bão lụt vừa qua.

 

MAI TẤN LÊN

Sở Nông nghiệp và PTNT Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek