Đến nay, công trình cầu An Hải (huyện Tuy An), do Công ty cổ phần đầu tư phát triển Hòa Bình - Phú Yên làm chủ đầu tư, vẫn tiếp tục dở dang, ảnh hưởng đến việc đi lại, phát triển kinh tế, xã hội các địa phương ven đầm Ô Loan. Nguyên nhân là chủ đầu tư chậm thanh toán vốn cho đơn vị thi công.
Các trụ cầu An Hải phơi mưa, nắng sau khi nhà thầu dừng thi công - Ảnh: HOÀI TRUNG |
Công trình cầu An Hải (huyện Tuy An) khởi công từ cuối năm 2007, đến nay đã bị chậm gần ba tháng so với kế hoạch. Nhà thầu thi công cầu An Hải là Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp An Bình đã tạm dừng thi công. Đến nay, đơn vị thi công chỉ mới thực hiện xong 2 mố, 3 trụ cầu, đúc xong 16 trong tổng số 20 dầm cầu bê tông dự ứng lực với tổng kinh phí thực hiện khoảng 10 tỉ đồng, đạt khoảng 55% giá trị khối lượng công việc cần phải thực hiện. Ngoài ra, các đơn vị làm nhiệm vụ tư vấn quản lý dự án (Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải Phú Yên), tư vấn giám sát (Công ty cổ phần tư vấn T27) đều buộc phải kết thúc công việc.
Theo ông Mạnh Văn Bình, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp An Bình, nguyên nhân chính phải tạm dừng thi công là do chủ đầu tư chậm thanh toán khối lượng các hạng mục đã hoàn thiện. Hiện Công ty cổ phần đầu tư phát triển Hòa Bình - Phú Yên vẫn còn nợ nhà thầu hơn 3 tỉ đồng. Trong đợt bão lũ vừa qua, công trình cầu An Hải bị thiệt hại 2 tỉ đồng; trong khi đó đường dẫn vào khu vực công trường chưa đảm bảo cho việc vận chuyển các thiết bị thi công chuyên dùng nên phải chờ thêm một thời gian nữa để sửa đường và khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra đối với cầu An Hải. Theo Sở Giao thông- Vận tải Phú Yên, nếu thời tiết thuận lợi nhà thầu tập trung toàn lực để thi công cũng phải mất ít nhất 5 tháng nữa kể từ ngày thi công trở lại mới có thể hoàn thành khối lượng còn lại.
Ông Ngô Văn Yêm, Phó chủ tịch UBND xã An Hải, cho biết: “Người dân các xã ven đầm Ô Loan rất mong chờ cầu An Hải được hoàn thành để việc đi lại được dễ dàng; đồng thời góp phần phát triển kinh tế địa phương nhưng không hiểu vì sao dự án bị chậm tiến độ. Chính quyền địa phương đề nghị chủ đầu tư công trình nên sớm triển khai thi công trở lại cầu An Hải”.
Theo thiết kế, cầu An Hải rộng 9m, dài 173m gồm 5 nhịp, mỗi nhịp dài 33m, tổng dự toán hơn 26 tỉ đồng; được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT (đầu tư - khai thác - chuyển giao).
HOÀI TRUNG