Thứ Sáu, 04/10/2024 08:36 SA
Không cho vay thỏa thuận đối với bất động sản, vàng, ngoại tệ, chứng khoán
Thứ Ba, 17/11/2009 16:28 CH

Các TCTD không được thực hiện lãi suất thỏa thuận đối với các khoản cho vay để đầu tư bất động sản, tài sản tài chính (như vàng, ngoại tệ, chứng khoán ...) và các hoạt động có liên quan đến sản xuất - kinh doanh.

 

vay-091115.jpg
Các TCTD không cho vay thỏa thuận đối với bất động sản, vàng, ngoại tệ, chứng khoán. Ảnh minh họa

Theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các tổ chức tín dụng (TCTD) chỉ được thực hiện lãi suất thỏa thuận đối với khoản vay để trực tiếp phục vụ đời sống của cá nhân và hộ gia đình của khách hàng vay, cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng.

 

Các TCTD phải nhanh chóng rà soát, kiểm tra các khoản cho vay lãi suất thỏa thuận theo đúng quy định của NHNN; ban hành các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ và quy trình cho vay lãi suất thỏa thuận đối với từng loại nhu cầu vay vốn của khách hàng, trong đó quy định cụ thể giới hạn tín dụng đối với một khách hàng và lĩnh vực cho vay.

 

Các trường hợp cho vay lãi suất thỏa thuận chưa đúng quy định phải xử lý dứt điểm trước ngày 31/3/2010.

 

NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố cần đôn đốc và phải chịu trách nhiệm kiểm tra đối với các TCTD trong việc cho vay lãi suất thỏa thuận và xử lý theo thẩm quyền đối với các trường hợp cho vay chưa đúng quy định. Hàng tháng, báo cáo NHNN tình hình cho vay lãi suất thỏa thuận của TCTD trên địa bàn.

 

Theo số liệu NHNN mới công bố, tính đến hết tháng 10/2009, tăng trưởng tín dụng đã vượt 33%, cao hơn so với kế hoạch năm 2009 (kế hoạch đặt ra là 30%). Các chuyên gia tài chính- ngân hàng cho rằng, mặc dù việc tăng trưởng tín dụng cao có tác dụng tích cực kích thích nền kinh tế nhưng nếu sử dụng không “khéo” sẽ có tác động dài hạn tới lạm phát và các cân đối vĩ mô khác.

 

Vì thế, để tránh việc tăng trưởng tín dụng “nóng” thì việc ngăn chặn cho vay lãi suất thỏa thuận đối với việc kinh doanh bất động sản cần phải thực hiện ngay và xử lý nghiêm các vi phạm để kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả nguồn vốn tín dụng.

 

Theo chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek