Thứ Sáu, 04/10/2024 22:29 CH
Thị trường chứng khoán:
Đột biến về giá trị giao dịch
Thứ Sáu, 30/10/2009 07:00 SA

Thị trường chứng khoán đã có một tháng giao dịch thành công, giá trị giao dịch lên đến hàng ngàn tỉ đồng mỗi phiên. Theo nhận định của các chuyên gia chứng khoán, thị trường có tốc độ tăng trưởng cao như vậy một phần là do đòn bẩy tài chính đã và đang phát huy tác dụng.

 

anh-c091030.jpg

Nhà đầu tư chứng khoán giao dịch tại đại lý giao dịch chứng khoán Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Phú Yên - Ảnh: N.QUANG

 

Trong phiên giao dịch ngày 29/10 Vn-Index giảm xuống còn 581,49 điểm, nhưng số lượng nhà đầu tư đăng ký giao dịch tại hai đại lý giao dịch chứng khoán của chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank) và chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương (Vietinbank) tại Phú Yên vẫn tăng lên đột biến, với trên 500 nhà đầu tư. Ông Lê Văn Liêu, phụ trách đại lý giao dịch chướng khoán Agribank Phú Yên, cho biết: “Giá trị giao dịch có ngày đạt 4 – 5 tỉ đồng/phiên được duy trì hơn một tuần nay, cao gấp 10 lần so với trước kia. Nhiều nhà đầu tư không thể mua vào vì lệnh đặt mua quá nhiều, trong khi đó lệnh bán ra lại rất ít. Các loại cổ phiếu lĩnh vực bất động sản, thủy sản và tài chính được nhà đầu tư quan tâm nhất”.

 

Theo lý giải của các nhà đầu tư, sở dĩ giá cổ phiếu ngành bất động sản thu hút nhà đầu tư là do các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành này đã bán được những dự án, dự kiến cuối năm sẽ đem về lợi nhuận lớn như NTL (Công ty cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm), HAG (Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai), CDC (Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Chương Dương), LCG (Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Lâm Đồng) đều có những khoản lợi nhuận lớn từ việc bán sản phẩm căn hộ. Còn ngành thủy sản, thông thường những tháng cuối năm là thời điểm tăng tốc xuất khẩu, chạy nước rút để hoàn thành kim ngạch cả năm, nên đa số các doanh nghiệp có kết quả sản xuất, kinh doanh tốt. Còn cổ phiếu ngành ngân hàng cũng có nhiều phiên tăng đáng kể như VCB (Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam), ACB (Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu), EIB (Ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam... Trong đó, có nhiều cổ phiếu tăng lịch trần. Riêng cổ phiếu ACB và EIB hầu như tăng đều đặn do sức hấp dẫn của kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó có các mảng rất mạnh như: trái phiếu, bất động sản, vàng...

 

Đại diện đại lý giao dịch chứng khoán Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương (VietinbankSc) tại Phú Yên cho biết, thị trường có nhiều khả năng duy trì xu thế tăng ở ngưỡng 620 điểm và đang tạo nên hy vọng một chu kỳ tăng giá mới. Ông Trần Hữu Thành, một nhà đầu tư chứng khoán ở TP Tuy Hòa nhận định: “Việc các ngân hàng đẩy tăng trưởng tín dụng lên gần 30% là cơ hội để nhiều doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, với dự báo khá lạc quan về tình hình tăng trưởng GDP năm 2009 của cả nước, nhiều khả năng mặt bằng giá cổ phiếu sẽ dao động ở mức cao”. Tuy nhiên, cũng có ý kiến dự báo rằng, sau khi tăng khá mạnh có thể các cổ phiếu sẽ chững lại vào vài ngày tới. Dù vậy, với tâm lý đang tốt, nếu có thông tin tốt hỗ trợ từ thị trường chứng khoán thế giới, hoặc một số thông tin liên quan đến chính sách trong nước, thì thị trường vẫn có thể tăng điểm.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek