Thứ Bảy, 05/10/2024 06:20 SA
Cầu nối giao thông giữa Phú Yên với các trung tâm kinh tế lớn
Thứ Bảy, 24/10/2009 07:00 SA

Hôm nay (24/10), Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ khai thác đường bay thẳng Hà Nội - Tuy Hòa - Hà Nội. Xung quanh sự kiện này, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư - du lịch Phú Yên 2009 vừa được tổ chức ở Hà Nội, Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Dương Trí Thành - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines.

 

San-bay-8.091024.jpg

Cùng với đường bay TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh, việc mở đường bay Hà Nội - Tuy Hòa - Hà Nội sẽ tạo thêm cơ hội để Phú Yên phát triển. Trong ảnh: Hành khách đi máy bay tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh - Ảnh: H.TRUNG

 

* Ông có thể giới thiệu đôi nét về đường bay mới này?

 

- Thực hiện chiến lược phát triển mạng đường bay nội địa, đồng thời đáp ứng nhu cầu đi lại của cán bộ, doanh nhân, nhân dân tỉnh Phú Yên và của cả nước tới Phú Yên, Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Hà Nội - Tuy Hòa - Hà Nội. Để triển khai đường bay này, chúng tôi đã có một thời gian nghiên cứu cụ thể, căn cứ vào những tiềm năng lớn của tỉnh Phú Yên, sau đó xác lập kế hoạch cho đường bay với tần suất 3 chuyến/tuần vào các ngày thứ hai, thứ tư và thứ bảy bằng máy bay 79 ghế ngồi Fokker 70. Các chuyến bay sẽ xuất phát từ Hà Nội lúc 7 giờ 30 và từ Tuy Hòa lúc 9 giờ 55, thời gian bay dự kiến là 1 giờ 40 phút. Đây là đường bay thứ 30 trong mạng đường bay nội địa của Vietnam Airlines được xây dựng theo mô hình trục - nan, từ 3 thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh với 20 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hiện tại, Vietnam Airlines đang khai thác đường bay TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa với tần suất 5 chuyến mỗi tuần bằng máy bay ATR72.

 

Thực hiện chính sách đa dạng hóa giá vé, Vietnam Airlines áp dụng nhiều mức giá trên đường bay Hà Nội - Tuy Hòa. Theo đó, giá vé một chiều sẽ dao động từ 900.000 - 1,7 triệu đồng. Nhân dịp khai trương, Vietnam Airlines triển khai chương trình khuyến mại giảm giá với giá vé 705.000 đồng/chiều, áp dụng cho các chuyến bay trong thời gian từ 24/10 đến 31/12/2009, với số chỗ hạn chế và điều kiện đi kèm.

 

* Hiệu quả của các đường bay đã mở trong thời gian qua ra sao, thưa ông?

 

- Suy thoái kinh tế toàn cầu gây ảnh hưởng không nhỏ tới ngành vận tải hàng không, khiến nhiều hãng hàng không tuyên bố thua lỗ, cắt giảm đường bay, sa thải người lao động… Riêng Vietnam Airlines, từ đầu năm 2009 đến nay, không những thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo kinh doanh có lãi, ổn định đời sống, tăng thu nhập cho người lao động, tiếp tục phát triển đội máy bay, mà còn triển khai thành công một loạt đường bay nội địa như Hà Nội - Cần Thơ, Hà Nội - Quy Nhơn, TP Hồ Chí Minh - Đồng Hới, nay là Hà Nội - Tuy Hòa và sắp tới là Hà Nội - Pleiku. Các đường bay trên chỉ trong thời gian ngắn khai thác cho thấy: lượng khách đi/đến tỉnh Quảng Bình sau khi có thêm đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Đồng Hới với tần suất 3 chuyến/tuần bằng máy bay Fokker 70 từ tháng 7/2009 đã tăng 350%. Tương tự, lượng khách đi/đến tỉnh Bình Định tăng 146% so với thời điểm trước khi mở đường bay thẳng Hà Nội - Quy Nhơn từ tháng 7/2009. Từ tần suất ban đầu 3 chuyến/tuần bằng máy bay Fokker, đến nay đường bay này đã tăng thành 5 chuyến/tuần.

 

* Ông kỳ vọng như thế nào về đường bay Hà Nội - Tuy Hòa và ngược lại?

 

- Chúng tôi rất tin tưởng và hy vọng sau một thời gian ngắn, đường bay Hà Nội - Tuy Hòa sẽ có khả năng nâng tần suất lên mỗi tuần 5 chuyến và tiến tới mỗi ngày một chuyến. Các sân bay địa phương khác trong nước còn có những hạn chế về đường băng, riêng sân bay Tuy Hòa được xây dựng với đường băng dài 3,2km, rộng 60m có khả năng tiếp nhận máy bay thân lớn. Căn cứ vào quy mô đầu tư, phát triển và nhu cầu đi lại của giới đầu tư, doanh nhân cũng như phát triển du lịch, chúng tôi hy vọng trong thời gian sớm có khả năng đưa máy bay phản lực thân rộng khai thác đường bay này. Chúng tôi mong rằng, việc mở đường bay thẳng giữa Thủ đô Hà Nội và TP Tuy Hòa sẽ là một hành động có ý nghĩa của Vietnam Airlines với sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế của cả nước nói chung và tỉnh Phú Yên nói riêng. Hy vọng đây sẽ là cầu nối giao thông hiện đại, góp phần phục vụ tốt nhất nhu cầu của nhân dân tỉnh Phú Yên kết nối trực tiếp với hai trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa - xã hội lớn nhất của cả nước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, quan trọng hơn là nối Phú Yên tới các cửa ngõ để nước ngoài vào đầu tư. Việc mở đường bay này cũng sẽ giúp tăng cường trao đổi văn hóa, thương mại và đầu tư; góp phần xây dựng Phú Yên sớm trở thành một vùng kinh tế trọng điểm, một trung tâm du lịch quan trọng của đất nước.

 

* Xin cảm ơn ông! 

 

MINH NGUYỆT (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek