Thứ Bảy, 05/10/2024 06:21 SA
Tổ tiết kiệm - vay vốn của Hội Nông dân:
Cần nâng cao trình độ nghiệp vụ
Thứ Sáu, 23/10/2009 14:00 CH

Đội ngũ làm công tác quản lý Tổ tiết kiệm - vay vốn của Hội Nông dân còn yếu về nghiệp vụ, dẫn đến tình trạng sử dụng vốn sai mục đích, “vay ké” vẫn còn xảy ra. Để công tác này đi vào nề nếp, Hội Nông dân các cấp và Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) cần tăng cường công tác đào tạo, kiểm tra, giám sát.

 

Từ khi Hội Nông dân tỉnh và NHCSXH tại Phú Yên ký kết văn bản liên tịch về ủy thác vốn vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vào năm 2004, đến nay Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với NHCSXH tổ chức 825 đợt kiểm tra tại các tổ tiết kiệm - vay vốn. Thông qua các đợt kiểm tra này đã phát hiện và kịp thời chấn chỉnh các hoạt động của tổ tiết kiệm – vay vốn không thực hiện đúng quy trình nhận ủy thác vốn. Cụ thể, trong quá trình cho vay, nhiều nơi thu phí còn sai quy định, sử dụng phí ủy thác và huê hồng chưa đúng. Bên cạnh đó, việc ghi chép sổ sách, quản lý lưu giữ hồ sơ còn sơ sài; việc tổ chức bình xét cho vay sai đối tượng, công tác thu hồi vốn vay theo phân kỳ và thu lãi chưa đạt hiệu quả. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, theo ông Nguyễn Thành Thu - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Phú Yên do cán bộ tổ tiết kiệm – vay vốn còn thiếu và yếu về nghiệp vụ tài chính, chưa theo dõi và nắm chắc các khâu mà ngân hàng ủy thác qua hội.

 

Từ khi thực hiện ủy thác vốn vay các chương trình tín dụng ưu đãi của NHCSXH, TP Tuy Hòa đã thành lập 75 tổ tiết kiệm – vay vốn, bình xét cho 2.786 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn, dư nợ đến thời điểm này đạt 18,6 tỉ đồng, giải quyết việc làm 2.000 lao động. Để đồng vốn vay đến đúng đối tượng và sử dụng hiệu quả, thì việc thẩm định trước khi cho vay và kiểm tra sau khi cho vay là những khâu không thể thiếu trong quy trình nhận ủy thác vốn. Để làm tốt công tác này, Hội Nông dân TP Tuy Hòa đã đề ra tiêu chí để lựa chọn tổ trưởng và giám sát Tổ tiết kiệm – vay vốn. Bà Huỳnh Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Hội Nông dân TP Tuy Hòa cho biết, chúng tôi giao quyền tự lựa chọn tổ trưởng tổ vay vốn cho chi hội kết hợp với cán bộ tín dụng ngân hàng của từng địa bàn để họp hội viên giới thiệu. Người làm tổ trưởng Tổ tiết kiệm - vay vốn phải có năng lực về nghiệp vụ tài chính. Và trong thời gian tới hội sẽ tiếp tục kiện toàn đội ngũ làm tổ trưởng tổ tiết kiệm - vay vốn, không để tổ không có ban quản lý và giám sát việc vay vốn. Tuy nhiên, để đội ngũ làm tổ trưởng làm được việc thì phải trang bị cho họ kiến thức nghiệp vụ tài chính.

 

Ông Võ Thơi - Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Thọ 1 (TX Sông Cầu), cho biết, hằng năm Hội Nông dân xã phối hợp với NHCSXH kiểm tra định kỳ các tổ tiết kiệm – vay vốn. Qua đó hướng dẫn nghiệp vụ để tổ trưởng quản lý tốt nguồn vốn, không có trường hợp nào xâm tiêu vốn vay. Bên cạnh đó quy trình cho vay vốn, thu lãi và đôn đốc hộ vay trả nợ đúng thời hạn cũng được các tổ thực hiện tốt. Ông Bùi Ngọc Khiết - Giám đốc phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Hòa cho biết, hiện nay có một số tổ vẫn chưa làm tròn trách nhiệm trong việc quản lý vốn như tại xã Hòa Định Tây (huyện Phú Hòa). Để hạn chế tình trạng sử dụng vốn sai mục đích, “vay ké”, thu hồi nợ…, giải pháp tốt nhất là phải thường xuyên kiểm tra, giám sát. Có như vậy mới nắm được tình hình sử dụng vốn vay, phát hiện và tháo gỡ những vướng mắc.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek