Thứ Bảy, 05/10/2024 06:20 SA
Gắn phong trào thi đua với phát triển kinh tế ở mỗi HTX
Thứ Năm, 22/10/2009 11:00 SA

Theo sự phát động của Liên minh HTX các tỉnh Nam Trung Bộ, bên cạnh phát triển kinh tế thì việc phát động các phong trào thi đua là một biện pháp để HTX có trách nhiệm đối với an sinh xã hội. Chính vì vậy trong những năm qua, Liên minh HTX các tỉnh thuộc khu vực miền Trung đã phát động một phong trào rất ý nghĩa đó là “HTX tiên phong trong xóa đói giảm nghèo – xây dựng nông thôn mới”.

 

sx-go-my-nghe.091022.jpg

Sản xuất gỗ mỹ nghệ tại một xưởng sản xuất ở xã Hòa Bình 2 (huyện Tây Hòa). - Ảnh: Q.HÙNG

 

Ở Phú Yên, để làm tốt phong trào này, các HTX trên địa bàn tỉnh đã thực hiện bố trí, sắp xếp nhân lực một cách hiệu quả, không ngừng mở rộng sản xuất kinh doanh, đầu tư trang thiết bị, cải tiến khoa học kỹ thuật, từng bước vượt qua hoàn cảnh khó khăn. Thu nhập các hộ xã viên HTX không ngừng được nâng cao (bình quân 7 – 9 triệu đồng/năm), đời sống về vật chất tinh thần được nâng lên rõ rệt. Ngoài ra, các HTX còn đi đầu trong các dịch vụ mới để cải thiện bộ mặt nông thôn như: dịch vụ thu gom, xử lý rác thải, cung cấp nước sạch, dịch vụ cưới hỏi, tang lễ… Bên cạnh đó, việc tham gia các phong trào xã hội đã trở thành hoạt động phổ biến của các HTX nhất là các HTX ngành nông nghiệp. Nhiều HTX đã góp phần vào việc xóa nhà tạm bợ ở địa phương, động viên con em thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự, xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở cải thiện dân sinh ngay tại địa phương mình như: HTX Hòa Phong, HTX Hòa Quang Nam, HTX An Ninh Tây, HTX Hòa Thắng 1, 2… Những đóng góp này giúp thay đổi bộ mặt nông thôn, góp phần vào sự nghiệp CNH – HĐH đất nước. Đặc biệt có HTX nhận phụng dưỡng suốt đời các bà mẹ Việt Nam anh hùng như HTX Hòa Phong. Nhìn chung, cán bộ xã viên các HTX đã nhận thức được ý nghĩa, mục đích của các cuộc vận động, thể hiện được tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau với phương châm “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều” từng bước góp phần xóa đói giảm nghèo và tạo nguồn vốn hỗ trợ người nghèo có việc làm.

 

Tuy nhiên, phong trào thi đua do Liên minh HTX phát động vẫn còn một số đơn vị thành viên chưa tích cực hưởng ứng, nhất là các HTX vùng sâu, vùng xa, các huyện miền núi. Một số ít HTX còn gặp nhiều khó khăn nên việc tổ chức phong trào thi đua còn mang tính hình thức, không thường xuyên. Thế nhưng, với các phong trào thi đua đã được phát động và triển khai thực hiện tích cực trong suốt thời gian qua đã thúc đẩy ngành nghề nông thôn phát triển, góp phần quan trọng trong việc giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho xã viên làm cho vai trò và vị trí kinh tế tập thể tiếp tục được khẳng định, thực sự là “bà đỡ” cho kinh tế hộ phát triển trong kinh tế thị trường.

 

NGUYỄN BẢO TRUNG

(Liên minh HTX Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek