Chủ Nhật, 06/10/2024 00:38 SA
Doanh nghiệp vừa và nhỏ Phú Yên:
Cần trợ lực để nâng chất
Chủ Nhật, 11/10/2009 14:30 CH

Những năm gần đây, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Phú Yên tăng nhanh về số lượng, thể hiện sự năng động của đội ngũ doanh nhân, chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Phú Yên đang cần được hỗ trợ về nhiều mặt để tăng năng lực cạnh tranh, hội nhập kinh tế thế giới.

 

may091010.jpg

Sản xuất tại Công ty cổ phần may An Hưng - Ảnh: N.T

 

“LƯỢNG” TĂNG NHANH

 

Thực hiện Quyết định 236/2006/TTg của Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ giai đoạn 2006- 2010, UBND tỉnh Phú Yên đã có chương trình hành động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo điều kiện thuận lợi thông thoáng cho các thành phần kinh tế thành lập doanh nghiệp tham gia phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Hằng năm, tỉnh Phú Yên có 200- 300 doanh nghiệp ra đời. Tính riêng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Phú Yên đã thành lập mới 246 doanh nghiệp với vốn đăng ký 1.074,6 tỉ đồng. So với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp tăng 27,4%, số vốn tăng 36,4%. Toàn tỉnh Phú Yên hiện có 1.279 doanh nghiệp đang hoạt động với tổng vốn đăng ký 5.733 tỉ đồng. Ở thời điểm năm 2002, vốn của một doanh nghiệp đạt bình quân chưa đến 0,5 tỉ đồng, nay đã tăng lên hơn 4,3 tỉ đồng, riêng các công ty cổ phần có vốn bình quân hơn 10 tỉ đồng mỗi doanh nghiệp. 

 

Hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Phú Yên ngày càng đa dạng, mở rộng sang nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế- xã hội. Trước đây hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ chủ yếu ở các lĩnh vực thương mại, xây dựng với quy mô nhỏ, hiện nay nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến hàng thủ công mỹ nghệ, nông, thủy sản xuất khẩu; không ít doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải, du lịch, siêu thị với quy mô khá lớn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng tích cực. Mặt khác, để nâng cao khả năng cạnh tranh, nhiều doanh nghiệp đã chú trọng đầu tư xây dựng thương hiệu, đăng ký nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO, tiêu chuẩn Việt Nam TCVN… qua đó nhiều sản phẩm của Phú Yên được công nhận hàng Việt Nam chất lượng cao, khẳng định được chỗ đứng trên thị trường trong nước và tham gia xuất khẩu.

 

Hiện tại, giá trị sản phẩm của doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm 58,8% GDP của tỉnh Phú Yên, đóng góp hơn 30% ngân sách địa phương, giải quyết việc làm gần 40.000 lao động với thu nhập bình quân 1,33 triệu đồng/người/tháng. Doanh nghiệp còn tích cực tham gia vào các chương trình xã hội từ thiện của địa phương, mỗi năm ủng hộ hàng tỉ đồng vào quỹ ủng hộ người nghèo, xóa nhà ở tạm, giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó…

 

Sự phát triển năng động của doanh nghiệp vừa và nhỏ có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ doanh nhân, chủ doanh nghiệp. Từ năm 2006 đến nay, toàn tỉnh Phú Yên có 47 doanh nhân được công nhận doanh nhân tiêu biểu của tỉnh, trong đó có 8 doanh nhân được Phòng Thương mại- Công nghiệp Việt Nam công nhận là doanh nhân tiêu biểu khối doanh nghiệp địa phương. Nhiều doanh nghiệp được tôn vinh, tặng thưởng các danh hiệu như Sao Vàng đất Việt, Doanh nghiệp văn hóa, Doanh nhân tâm tài….

 

“CHẤT” CHƯA ĐẢM BẢO 

 

Nhiều khó khăn, tồn tại của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Phú Yên đã bộc lộ rõ trong cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu. Không ít doanh nghiệp thua lỗ phải thu hẹp quy mô sản xuất hoặc chấp nhận phá sản, giải thể. Theo đánh giá của Sở Kế hoạch- Đầu tư Phú Yên, trên địa bàn tỉnh có khoảng 70% doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Khó khăn mà doanh nghiệp Phú Yên đang phải đối mặt là năng lực cạnh tranh còn rất hạn chế do phần lớn doanh nghiệp chưa xây dựng được thương hiệu, chưa khẳng định được uy tín  trên thị trường. Năng lực tài chính của các doanh nghiệp còn yếu, hầu hết đều khó khăn về nguồn vốn lưu động. Trong khi đó, việc tiếp cận vốn ngân hàng còn những bất cập nên việc đổi mới thiết bị, công nghệ phục vụ sản xuất, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, trong hoạt động thương mại còn hạn chế. Đội ngũ những người quản lý doanh nghiệp mới thành lập tuy có trình độ song chưa được đào tạo bài bản, chưa được tập họp vào các tổ chức hội nghề nghiệp hoặc hội Doanh nhân. Một số doanh nghiệp chưa thực hiện tốt chính sách về an sinh xã hội đối với người lao động, vi phạm các chính sách về bảo hiểm xã hội, về bảo hiểm thất nghiệp, về vệ sinh, an toàn lao động... Trong khi đó, việc quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ của cơ quan chức năng chưa chặt chẽ, công tác “hậu kiểm” chưa được thường xuyên nên chưa nắm chắc tình hình hoạt động của doanh nghiệp…

 

CẦN ĐƯỢC TRỢ LỰC

 

Nước ta đang trong quá trình hội nhập sâu vào nền kinh tế quốc tế là cơ hội đồng thời cũng là thách thức đối với các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Do đó, để doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp tục phát triển, bên cạnh đòi hỏi sự nỗ lực vươn lên của bản thân từng doanh nghiệp, cần có sự hỗ trợ, giải quyết từ phía nhà nước đối với những khó khăn, tồn tại nêu trên. Cơ quan quản lý nhà nước cần hoàn thiện khung chính sách “đồng hành cùng doanh nghiệp” tạo môi trường sản xuất kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các doanh nghiệp; có kế hoạch bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản trị doanh nghiệp, hội nhập kinh tế cho doanh nghiệp; hình thành quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi; hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm…. Phó giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư Phú Yên Nguyễn Đồng Tây thừa nhận: “Hiện nay, việc theo dõi tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế nói chung còn phân tán, chưa có một cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm tổng hợp chung nên việc đánh giá tình hình hoạt động doanh nghiệp, qua đó đề xuất UBND tỉnh Phú Yên có giải pháp giúp cho các doanh nghiệp phát triển chưa được thực hiện tốt. Chúng tôi đang đề nghị Bộ Kế hoạch- Đầu tư cần thành lập một cơ quan làm nhiệm vụ quản lý thống nhất, theo dõi và tổng hợp về hoạt động doanh nghiệp theo hướng chuyên nghiệp hóa. Khi cơ quan này được thành lập, việc hỗ trợ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp sẽ hiệu quả hơn”.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek