Chủ Nhật, 06/10/2024 00:41 SA
Vốn ủy thác qua Hội Nông dân:
Vì sao hiệu quả mang lại chưa cao?
Thứ Sáu, 09/10/2009 16:00 CH

Hội Nông dân tỉnh và chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên ký kết nghị quyết liên tịch ủy thác vốn cho hộ nghèo, đối tượng chính sách vay vốn hơn 5 năm nay. Thế nhưng, theo đánh giá của ngành chức năng, số hộ nông dân thoát nghèo chưa tương xứng với nguồn vốn đầu tư.

 

Theo thống kê của Hội Nông dân Phú Yên, đến hết tháng 6/2009, nguồn vốn của chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên ủy thác qua hội đạt trên 259 tỉ đồng, với 27.856 lượt hộ vay vốn. Nguồn vốn được hội viên nông dân đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ. Tuy nhiên, trong số đó chỉ có 19.500 hộ sử dụng vốn vay đúng mục đích, làm ăn hiệu quả, thoát được nghèo, chiếm 70% tổng số hộ vay. Theo lý giải của Hội Nông dân Phú Yên, do một số nơi xảy ra tình trạng cán bộ hội, tổ tiết kiệm- vay vốn lợi dụng hình thức ủy thác vốn vay ưu đãi để vay ké, chiếm dụng vốn gốc và lãi của người vay. Điều này dẫn đến tình trạng hộ nghèo có tên trong danh sách vay vốn của ngân hàng nhưng không được vay vốn để phát triển sản xuất, chăn nuôi và thoát nghèo. Bên cạnh đó, công tác bình xét đối tượng vay vốn tại các tổ tiết kiệm – vay vốn cũng chưa thật sự dân chủ, công khai. Qua kiểm tra, phát hiện trường hợp tổ tiết kiệm - vay vốn sau khi nhận vốn phân bổ từ ngân hàng về “chia đều, xẻ mỏng” theo bình quân hộ, mà không căn cứ vào nhu cầu thực tế của từng hộ. Ông Trương Viết Hiển ở thôn Hòa An, xã Xuân Hòa (thị xã Sông Cầu) cho biết: “Ngư dân chúng tôi cần vốn mua ngư cụ hoặc các thiết bị máy móc để khai thác hải sản, thế nhưng việc làm đơn vay vốn phải trải qua nhiều khâu và tốn thời gian. Đến khi vay được vốn đã vào mùa mưa lũ, phải chôn vốn, chịu lãi”.

 

Huyện Phú Hòa là một trong những địa phương làm tốt công tác nhận ủy thác vốn các chương trình tín dụng ưu đãi. Trong 5 năm qua có 4.597 lượt hộ nông dân vay vốn với số tiền 36 tỉ đồng, chiếm gần 50% tổng dư nợ toàn huyện và hiện tại còn 2.307 hộ còn dư nợ. Tuy nhiên, chỉ có 615 hộ trong tổng số 21.000 hộ nông dân trên địa bàn Phú Hòa thoát nghèo. Ông Bùi Ngọc Khiết - Giám đốc phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Hòa- kiến nghị: Để thu hút nông dân vay vốn và sử dụng có hiệu quả, cần phải tập huấn trang bị kiến thức cho nông dân. Chỉ có kiến thức, nắm vững quy trình kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi thì nông dân mới mạnh dạn vay vốn ngân hàng. Có nhiều hộ không dám vay vốn vì vay vốn về sử dụng không hiệu quả, gánh nặng nợ nần. Để thu hút nông dân vay vốn, sử dụng đúng mục đích, cần chú trọng công tác đào tạo nghề. Ngoài ra, cần chú trọng công tác tuyên truyền để nông dân biết và thụ hưởng chính sách ưu đãi của Chính phủ.

 

Ông Đào Tấn Nguyên- Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên- nói: “Để người vay sử dụng vốn đúng mục đích và mang lại hiệu quả kinh tế, việc bình xét phải minh bạch, dựa trên nhu cầu thực tế của từng hộ. Phải phân công cán bộ hội chuyên trách theo dõi hoạt động cho vay ủy thác, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động ủy thác của hội cấp trên đối với hội cấp dưới. Thời gian tới, các cấp Hội Nông dân và Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ tăng cường tuyên truyền nhằm giúp cho mọi hộ nghèo, đối tượng chính sách hiểu và nắm bắt được các chính sách ưu đãi của nhà nước dành cho họ”.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek