Chủ Nhật, 06/10/2024 00:34 SA
Đổi thay ở “xã 135” Xuân Lâm
Thứ Sáu, 09/10/2009 19:00 CH

Xuân Lâm là xã miền núi đặc biệt khó khăn duy nhất của thị xã Sông Cầu, được nhà nước đầu tư vốn thuộc Chương trình 135 giai đoạn II. Từ các nguồn vốn hỗ trợ, nhiều công trình phục vụ dân sinh được đầu tư xây dựng, góp phần làm thay đổi diện mạo của xã còn nhiều khó khăn này.

 

Xuan-Lam-1.091009.jpg

Đường giao thông nông thôn ở xã Xuân Lâm. - Ảnh: A.NGỌC

 

Từ một địa phương “trắng” về  cơ sở hạ tầng, những năm qua xã Xuân Lâm đã tranh thủ nhiều nguồn vốn các dự án trong tỉnh đã đầu tư xây dựng, mở rộng hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn. Đó là tuyến đường giao thông nông thôn ở thôn Long Phước dài 1.500m, kinh phí trên 1 tỉ đồng từ nguồn vốn dự án JBIC thuộc Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Phú Yên làm chủ đầu tư. Công trình này có sự đóng góp của người dân địa phương trên cơ sở không nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, xã Xuân Lâm còn được huyện, tỉnh và trung ương đầu tư xây dựng các công trình như trụ sở làm việc, trạm y tế xã, trường học, đường trung tâm xã, hệ thống nước sạch, đập dâng thủy lợi… với tổng kinh phí hàng tỉ đồng.

 

Ngoài ra, nguồn vốn của chương trình 135 giai đoạn II cũng đang được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho xã miền núi này. Đó là dự án nâng cấp và mở rộng đường bê tông nông thôn ở thôn Long Phước và làm mới một đoạn dài 1.200m với kinh phí 973 triệu đồng. Dự án đường giao thông liên thôn Bình Nông – Long Phước với chiều dài 1.100m, công trình điện sinh hoạt thôn Bình Nông với tổng kinh phí 654 triệu đồng. Hỗ trợ cây trồng, vật nuôi, phân bón với số tiền là 175 triệu đồng cho 128 hộ dân… Đánh giá về những kết quả đạt được kể từ khi chia tách xã và được thụ hưởng chương trình 135 giai đoạn II, ông Lê Hữu Cứu - Bí thư Đảng ủy xã Xuân Lâm cho biết: “Là xã miền núi đặc biệt khó khăn, thu ngân sách không đáng kể. Đảng ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đã tranh thủ sự quan tâm của các cấp, các ngành nên nhiều công trình cơ sở hạ tầng được đầu tư mới, góp phần làm thay đổi diện mạo của một xã miền núi còn nhiều khó khăn như Xuân Lâm”.

 

Tuy nhiên, hiện nay xã Xuân Lâm vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn. Đó là tỉ lệ hộ nghèo chiếm 40% tổng số hộ toàn xã. Tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại hai thôn Bình Tây và Bình Nông vẫn chưa được khắc phục. Điện thắp sáng chưa đến được thôn Bình Tây. Giao thông thường ách tắc trong mùa mưa, nhất là tuyến ĐT 644 qua địa bàn xã bị xuống cấp trầm trọng, xã chưa có trường trung học cơ sở… Trong khi đó, thời gian thụ hưởng chương trình 135 giai đoạn II ngắn; kế hoạch phân bổ vốn hàng năm chỉ từ 700 – 800 triệu đồng, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế của địa phương, tiến độ giải ngân vốn chậm… Nguyên nhân của những hạn chế này là do thủ tục còn rườm rà, cán bộ cơ sở còn thiếu kinh nghiệm, hạn chế về năng lực công tác và trình độ quản lý.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek