Chủ Nhật, 06/10/2024 09:26 SA
Khu kinh tế Nam Phú Yên:
Động lực phát triển kinh tế Phú Yên
Thứ Ba, 06/10/2009 07:00 SA

Tháng 4/2008, khu kinh tế Nam Phú Yên được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đây là một trong 15 khu kinh tế ven biển nước ta và là vùng kinh tế trọng điểm của Phú Yên. Khu kinh tế này đang đánh thức những tiềm năng kinh tế, đồng thời tạo động lực để Phú Yên ngày càng phát triển.

 

San-bay-5.091006.jpg
Sân bay Tuy Hòa nằm trong khu kinh tế Nam Phú Yên – Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Khu kinh tế Nam Phú Yên có diện tích tự nhiên khoảng 23.720 ha, trải dài từ phía nam sông Đà Rằng thuộc TP Tuy Hòa đến Vũng Rô thuộc huyện Đông Hòa. Trong khu vực này có những công trình hạ tầng kỹ thuật quan trọng như sân bay Tuy Hòa, cảng Vũng Rô cùng với khu công nghiệp Hòa Hiệp rộng 207ha. Trước đây, vùng đất phía nam TP Tuy Hòa đến Vũng Rô kinh tế phát triển chậm vì chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và đánh bắt thủy sản. Nhưng từ khi đường bay TP Hồ Chí Minh – Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh được mở lại, cảng Vũng Rô được đầu tư xây dựng, đường Phước Tân – Bãi Ngà nối thông từ khu công nghiệp Hòa Hiệp đến cảng Vũng Rô thì cả vùng đất này như bừng tỉnh. Nhiều dự án của các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước đăng ký đầu tư. Mặc dù đang trong thời gian chuẩn bị triển khai nhưng trong một tương lai không xa, khi một số dự án công nghiệp và du lịch đi vào hoạt động, dự báo khu kinh tế Nam Phú Yên sẽ tạo ra tốc độ phát triển vượt bậc so với nhiều vùng đất khác trong tỉnh.

 

Nói đến tiềm năng của khu kinh tế Nam Phú Yên không thể không nhắc đến du lịch, đặc biệt là du lịch biển. Nơi đây có ngọn hải đăng Mũi Điện được xây dựng từ thời Pháp, dưới chân là Bãi Môn tuyệt đẹp. Đến đây du khách cũng sẽ rất thích thú khi được chinh phục núi Đá Bia để được phóng tầm mắt nhìn trời, biển bao la trải rộng, trong đó có vịnh Vũng Rô – nơi có di tích lịch sử tàu không số trong huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển.

 

Với những tiềm năng sẵn có của mình, khu kinh tế Nam Phú Yên đang được tỉnh quan tâm đầu tư đúng mức để có thể phát huy hết hiệu quả của một vùng kinh tế trọng điểm. Ngoài cảng Vũng Rô đang chuẩn bị đầu tư nâng cấp, một cảng biển khác quy mô lớn hơn có thể đón được tàu có trọng tải lớn cũng sẽ được xây dựng tại Bãi Gốc trên diện tích 220 ha. Một tuyến đường lớn từ nam cầu Hùng Vương đến cảng Vũng Rô sắp được khởi công xây dựng tạo thành một trục giao thông xuyên suốt từ trung tâm TP Tuy Hòa qua khu công nghiệp Hòa Hiệp đến cảng Vũng Rô.

 

Sân bay Tuy Hòa đang khai thác tuyến TP Hồ Chí Minh – Tuy Hòa – TP Hồ Chí Minh với tần suất 4 chuyến/tuần; theo kế hoạch sẽ nâng lên thành 7 chuyến/tuần trong thời gian tới. Đồng thời, vào ngày 24/10 này, sẽ khai trương đường bay Hà Nội – Tuy Hòa – Hà Nội với tần suất 3 chuyến/tuần. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để Phú Yên mở rộng giao lưu hợp tác kinh tế, xúc tiến đầu tư với các tỉnh, thành khác trong nước và với các đối tác nước ngoài.

 

Cùng với hạ tầng kỹ thuật, Phú Yên đã khẩn trương thực hiện quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Nam Phú Yên và điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu đô thị Nam TP Tuy Hòa. Khu đô thị này rộng 394 ha đã được tỉnh thống nhất giao cho Công ty Galileo Invesment Group thực hiện đầu tư xây dựng khu trung tâm TP Tuy Hòa. Ngoài ra tỉnh cũng đang tích cực đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công khu tái định cư Hòa Hiệp Nam để phục vụ cho việc di dân, giải phóng mặt bằng mở rộng khu công nghiệp Hòa Hiệp.

 

Cang-Vung-Ro-moi-31.091006.jpg
Bốc dỡ hàng hóa tại cảng biển Vũng Rô – Ảnh: M.NGUYỆT

 

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Phú Yên, khu kinh tế Nam Phú Yên sẽ kết hợp khu vực vịnh Vân Phong (Khánh Hòa) tạo thành một vùng kinh tế tổng hợp có tầm ảnh hưởng khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và cả với khu vực Tây Nguyên. Trong tương lai, khi vịnh Vân Phong được đầu tư thành một khu vực kinh tế có tầm cỡ quốc gia, tuyến đường sắt từ Phú Yên lên Tây Nguyên hình thành, hầm đường bộ Đèo Cả hoàn thành, và đưa vào sử dụng thì sức lan tỏa của vùng kinh tế Nam Phú Yên, Bắc Khánh Hòa không chỉ dừng lại trong nước mà ảnh hưởng cả đến nam Lào, đông bắc Campuchia.

 

NHÃ NHÀN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek