Chủ Nhật, 06/10/2024 15:26 CH
Cho vay ủy thác bán phần:
Gắn kết trách nhiệm giữa ngân hàng và các hội, đoàn thể
Thứ Sáu, 02/10/2009 11:02 SA

Các chương trình tín dụng ưu đãi do chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (VBSP) tại Phú Yên triển khai đã tạo việc làm cho hàng ngàn lao động, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo. Đây là kết quả của sự phối hợp đồng bộ giữa các hội đoàn thể với hoạt động chuyên môn của VBSP trong thời gian qua. 

 

Để nguồn vốn ưu đãi đến với người có nhu cầu vay vốn được thuận tiện, đúng đối tượng, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Phú Yên đã tổ chức 91 điểm giao dịch lưu động trên địa bàn Phú Yên. Các điểm giao dịch có khoảng cách 3 km trở lên tính từ trụ sở các phòng giao dịch VBSP ở TP Tuy Hòa, thị xã Sông Cầu, các huyện. Tại các điểm giao dịch, đều niêm yết công khai các văn bản thông báo những điều cần biết về VBSP, quy trình cho vay các nguồn vốn... Nhờ tổ chức mạng lưới giao dịch rộng khắp, đến giữa năm 2009, tổng dư nợ cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách đạt hơn 900 tỉ đồng với trên 93.000 lượt hộ vay. Bà Lê Thị Cầm ở xã Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa) nói: “Người nghèo chúng tôi không chỉ được tiếp cận vốn lãi suất thấp, mà còn được cán bộ hội Phụ nữ hướng dẫn cách sử dụng đồng vốn sao cho hiệu quả nhất. Ngoài ra, thông qua tổ tiết kiệm - vay vốn của ngân hàng, bà con thường xuyên tham gia các hoạt động do hội tổ chức”.

 

Thời gian qua hoạt động tín dụng của VBSP Phú Yên luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương, nhất là của các hội, đoàn thể từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cơ sở xã, phường, thị trấn. Chi nhánh VBSP Phú Yên đã thực hiện phương thức “cho vay ủy thác bán phần” qua các hội, đoàn thể nhằm quản lý nguồn vốn bằng việc ký kết hợp đồng trách nhiệm giữa các bên. Đây là cách làm được người dân đồng tình, bởi các tổ chức đoàn thể có mạng lưới sâu rộng trong thôn, buôn có thể nắm bắt được nhu cầu của hộ nghèo là hội viên, hoặc đối tượng trợ giúp của đoàn thể cần vay vốn làm ăn, qua đó hướng dẫn lập hồ sơ, bình xét đề nghị cho vay vốn kịp thời, đồng thời theo dõi, nhắc nhở hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích.

 

Ông Đào Tấn Nguyên- Giám đốc VBSP Phú Yên- cho biết: “Phương thức cho vay ủy thác bán phần được triển khai sâu rộng trong các cấp hội, đoàn thể, cùng với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền nên việc “dẫn” vốn đến người dân khá thuận lợi.

 

Cho vay đúng quy trình nghiệp vụ, đúng đối tượng, giải ngân trực tiếp đến từng hộ, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng vay ké. Mỗi khoản vay của các đối tượng chính sách đều được tổ chức hội, đoàn thể bình xét và đề nghị từ cơ sở, chi nhánh giải ngân cho vay đúng theo danh sách đã được xét duyệt”. Ngoài ra, các bên còn thường xuyên thông tin cho nhau những vấn đề liên quan đến nghiệp vụ cho vay, quản lý nợ, mở lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ các cấp hội, tổ trưởng tổ vay vốn. Ông Nguyễn Văn Bình- Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đông Hòa- nhận xét: Với sự giám sát và đôn đốc của cả cán bộ hội đoàn thể và ngân hàng, nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua phương thức cho vay ủy thác đã phát huy hiệu quả tích cực hơn.

 

ANH THƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Xu hướng từ thẻ từ sang thẻ chip
Thứ Sáu, 02/10/2009 19:02 CH
Thị xã Sông Cầu: Thi tái chế rác thải
Thứ Sáu, 02/10/2009 14:02 CH
“Thong thả” cho vay, khó khăn huy động
Thứ Sáu, 02/10/2009 14:02 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek