Chủ Nhật, 06/10/2024 13:27 CH
Vốn trung, dài hạn:
“Thong thả” cho vay, khó khăn huy động
Thứ Sáu, 02/10/2009 14:02 CH

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa quyết định giảm tỉ lệ tối đa sử dụng nguồn vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung, dài hạn đối với các tổ chức tín dụng. Trong khi đó, hiện nay các ngân hàng thương mại trên địa bàn Phú Yên đang gặp khó khăn trong việc huy động vốn trung và dài hạn. Liệu quy định mới này có ảnh hưởng gì đến hoạt động tín dụng tại các ngân hàng?

 

agribank-4.091002.jpg

Khách hàng giao dịch tại chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn - Ảnh: Q.THUẦN

 

Thông tư số 15/2009 của Ngân hàng Nhà nước quy định: Các tổ chức tín dụng phải sử dụng nguồn vốn để cho vay trung, dài hạn theo thứ tự: Sử dụng nguồn vốn trung, dài hạn; sử dụng nguồn vốn ngắn hạn. Tỉ lệ tối đa sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn, dài hạn đối với ngân hàng thương mại là 30%; quỹ tín dụng nhân dân 20%. Tỉ lệ này giảm 10% so với quy định cũ. Theo lý giải của chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, việc hạ thấp tỉ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn nhằm giúp các tổ chức tín dụng bảo đảm an toàn trong thanh khoản, cơ cấu thời hạn cho vay phải phù hợp với cơ cấu nguồn vốn huy động. Huy động vốn trung và dài hạn phải cho vay trung và dài hạn, nếu huy động ngắn hạn mà đem cho vay trung và dài hạn có thể dẫn tới mất khả năng thanh khoản khi có biến động. 

 

Đồng tình với quan điểm của Ngân hàng Nhà nước, lãnh đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn Phú Yên đều cho rằng an toàn trong hoạt động ngân hàng phải đặt lên hàng đầu. Việc sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung, dài hạn nếu không được quản lý tốt sẽ rất nguy hiểm. Vì thế, việc giảm tỉ lệ này được xem là một biện pháp nhằm đảm bảo an toàn thanh khoản cho hệ thống ngân hàng.

 

Thực tế cho thấy tỉ trọng cho vay trung, dài hạn trên tổng dư nợ tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn Phú Yên hiện chiếm 15% – 30%, còn lại là vốn cho vay ngắn hạn chiếm 70% – 85%. Ông Trần Kim Hiếu – Phó giám đốc chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương (Vietinbank) tại Phú Yên- cho biết: Việc hạ thấp tỉ lệ vốn ngắn hạn để cho vay trung, dài hạn sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động tín dụng của chi nhánh, bởi tỉ lệ này được cân đối trong toàn hệ thống Vietinbank. Hiện tại tổng dư nợ cho vay trên địa bàn tỉnh của Vietinbank xấp xỉ 1.300 tỉ đồng, trong đó vốn cho vay ngắn hạn gần 1.100 tỉ đồng và chi nhánh đang tiếp tục tìm kiếm những dự án trung, dài hạn để đầu tư vốn. Còn đại diện chi nhánh Ngân hàng Đầu tư – Phát triển (BIDV) tại Phú Yên cho biết, việc đầu tư vốn cho các dự án trung, dài hạn có hạn mức tín dụng từ vài chục tỉ đồng trở lên đều phải có kế hoạch ngay từ đầu năm để ngân hàng cấp trên cân đối và phân bổ vốn. Vì thế trong phạm vi của chi nhánh, dù tỉ lệ cho vay trung, dài hạn có cao hơn so với quy định một chút cũng không ảnh hưởng gì.     

 

Dù không chịu tác động mạnh bởi Thông tư 15, nhưng nhiều tháng nay các ngân hàng thương mại trên địa bàn Phú Yên đã lên kế hoạch huy động nguồn vốn trung, dài hạn thông qua việc phát hành các loại giấy tờ có giá như trái phiếu, kỳ phiếu, chứng chỉ tiền gửi để cải thiện cơ cấu vốn huy động của mình. Hệ thống Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) từ tháng 8 đã huy động 2.000 tỉ đồng trái phiếu trung và dài hạn. Tại BIDV, Vietinbank, Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank) Phú Yên cũng đang tìm cách thu hút vốn trung, dài hạn từ khu vực dân cư thông qua việc phát hành chứng chỉ tiền gửi lãi suất hấp dẫn. Thế nhưng, theo ông Trần Hữu Định- Phó giám đốc Agribank tại Phú Yên, khó khăn hiện nay đối với ngân hàng muốn thu hút vốn trung, dài hạn từ dân cư là do tình hình thị trường bất ổn, người dân không còn quen gửi tiền các kỳ hạn dài vào ngân hàng mà chuyển sang gửi các kỳ hạn dưới 12 tháng hoặc đầu tư vào một số lĩnh vực khác. Còn ông Đặng Văn Hóa - Giám đốc Sacombank Phú Yên- cho biết trong tổng số trên 600 tỉ đồng vốn huy động của chi nhánh, vốn trung, dài hạn chỉ chiếm khoảng 10%.

 

Theo các chuyên gia kinh tế, quy trình phát hành các loại giấy tờ có giá ở các kỳ trung, dài hạn phức tạp hơn nhiều so với phát hành giấy tờ có giá ở các kỳ ngắn hạn, đặc biệt là phát hành trái phiếu. Vì vậy, việc huy động vốn trung, dài hạn sẽ còn khó khăn trong thời gian tới.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thị xã Sông Cầu: Thi tái chế rác thải
Thứ Sáu, 02/10/2009 14:02 CH
Công nghiệp Phú Yên tăng 12,6%
Thứ Sáu, 02/10/2009 11:00 SA
Vì sao chậm cổ phần hóa?
Thứ Năm, 01/10/2009 19:00 CH
Để quản lý hiệu quả chất thải rắn
Thứ Năm, 01/10/2009 16:06 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek