Chủ Nhật, 06/10/2024 13:28 CH
Xu hướng từ thẻ từ sang thẻ chip
Thứ Sáu, 02/10/2009 19:02 CH

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang xem xét, ban hành lộ trình chuyển đổi các loại thẻ tín dụng từ công nghệ thẻ từ sang thẻ chip- một công nghệ mới, có nhiều tính năng vượt trội hơn thẻ từ.

 

the-atm091002.jpg

Hầu hết máy rút tiền tự động ATM tại các ngân hàng thương mại đều sử dụng công nghệ từ tính - Ảnh: N.QUANG

Phú Yên hiện có 35 máy rút tiền tự động ATM, gần 10 máy cà thẻ (POS) của sáu ngân hàng thương mại lắp đặt ở 9/9 huyện, thị, thành phố. Hiện số lượng thẻ ATM phát hành đạt gần 100.000 thẻ, đều áp dụng công nghệ bảo mật bằng từ tính. Ngoài các thông tin để phục vụ việc chuyển khoản hoặc rút tiền, thẻ từ không thể ghi thêm thông tin nào khác trên tài khoản của khách hàng. Với xu hướng hội tụ, tích hợp nhiều ứng dụng trên một thiết bị thanh toán như hiện nay, thẻ từ khó có thể đáp ứng những dịch vụ gia tăng, vốn là thế mạnh cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng. 

 

Ông Huỳnh Ngọc Tài, ở phường 8, TP Tuy Hòa, làm việc tại một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại khu công nghiệp Hòa Hiệp, cho biết do đặc thù công việc, ông thường đi công tác nước ngoài và phải sử dụng thẻ tín dụng quốc tế Master card, Visa card để phục vụ cho việc sinh hoạt trong thời gian đi công tác. Còn tài khoản thẻ ATM giao dịch trong nước nhiều lúc gặp trục trặc, chưa kể việc đem đi giao dịch ở nước ngoài. Trong khi đó, người nước ngoài đến Việt Nam có thể sử dụng thẻ thanh toán quốc tế để giao dịch tại các điểm giao dịch, thanh toán thẻ của các ngân hàng thương mại trong nước.

 

Thẻ chip có thể lưu trữ nhiều dữ liệu, tính bảo mật cao, người sử dụng có thể nhập các thông tin vào thẻ mà không lo sợ bị sao chép, mất dữ liệu. Một thẻ chip có thể sử dụng như là một thẻ ATM, chứng minh thư, thẻ tín dụng, cũng có thể dùng để nộp thuế, trả phí giao thông hay lưu trữ thông tin về y tế, bảo hiểm, thông tin cá nhân... Thẻ chip còn có khả năng thực hiện các giao dịch trực tuyến, tạo thuận tiện hơn cho khách hàng sử dụng.

Từ những hạn chế của thẻ từ nêu trên, việc thay thế thẻ thanh toán công nghệ từ tính bằng loại thẻ công nghệ chíp có độ bảo mật cao, đa tính năng là xu hướng tất yếu của phát triển dịch vụ ngân hàng hiện nay. Theo các chuyên gia công nghệ thông tin ngân hàng, việc chuyển sang thẻ chip không chỉ đơn thuần là thay một chiếc thẻ, đòi hỏi các ngân hàng phải nâng cấp thiết bị chấp nhận thẻ, nâng cấp hệ thống chuyển mạch nội bộ. Việc chuyển đổi này cần có lộ trình cụ thể, nếu tích cực triển khai có thể 2 - 3 năm nữa sẽ hoàn tất việc chuyển đổi. Trong thời gian này, trên thị trường có thể dùng đồng thời cả hai loại thẻ từ và thẻ chip. Để quá trình chuyển đổi được nhanh chóng, ngoài nỗ lực của các ngân hàng thương mại, rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý chuyên ngành. Trên cơ sở đó, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán sẽ tiến hành thực hiện đồng bộ, thống nhất và giảm thiểu chi phí phát sinh trong quá trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip.

 

VÂN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thị xã Sông Cầu: Thi tái chế rác thải
Thứ Sáu, 02/10/2009 14:02 CH
“Thong thả” cho vay, khó khăn huy động
Thứ Sáu, 02/10/2009 14:02 CH
Công nghiệp Phú Yên tăng 12,6%
Thứ Sáu, 02/10/2009 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek