Chủ Nhật, 06/10/2024 23:27 CH
Phú Yên và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ:
Liên kết đánh thức tiềm năng du lịch
Thứ Hai, 28/09/2009 07:20 SA

Hội thảo Liên kết phát triển du lịch Phú Yên và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ diễn ra ngày 27/9 tại TP Tuy Hòa. Các đại biểu nhận định rằng Phú Yên và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ có tiềm năng rất lớn về du lịch, muốn phát triển mạnh cần có sự liên kết với nhau.

 

chu-tri-hoi-thao090928.jpg

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch và UBND tỉnh Phú Yên chủ trì hội thảo - Ảnh: D.T.X

 

Ngày 27/9, Tổng cục Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên tổ chức hội thảo Liên kết phát triển du lịch Phú Yên và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Phát triển du lịch Phú Yên Nguyễn Bá Lộc chủ trì hội thảo.

 

Tham dự hội thảo có các đồng chí Đào Tấn Lộc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đình Cự - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Ngọc Chi - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Văn Phúc –  Phó Bí thư Tỉnh ủy; hơn 170 đại biểu là đại diện cơ quan quản lý nhà nước về du lịch; các vụ, ngành chức năng; các cơ quan quản lý du lịch địa phương; đại diện các sở, ban ngành của tỉnh; đại diện các doanh nghiệp lữ hành quốc tế, chuyên gia du lịch trên cả nước.

 

KHU VỰC GIÀU TIỀM NĂNG DU LỊCH

 

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp trong ngành đã góp ý kiến nhằm xây dựng du lịch khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và công tác chuẩn bị tổ chức Năm Du lịch Quốc gia duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011. Theo các đại biểu, vùng duyên hải Nam Trung Bộ là khu vực có tài nguyên du lịch phong phú, là khu vực tập trung nhiều bãi biển đẹp với khí hậu thuận lợi. Ngoài một số địa phương đang được đầu tư phát triển du lịch, còn nhiều địa phương có tiềm năng đang mời gọi các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư để xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch hấp dẫn trong thời gian tới. Những sự kiện tổ chức tại các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra những sản phẩm du lịch đa dạng của vùng.

Phát biểu tại hội thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh: “Phát triển du lịch biển là thế mạnh của Phú Yên và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ. Ngành Du lịch đã xác định đây là khu vực trọng tâm của Việt Nam về sản phẩm du lịch biển. Tuy nhiên, còn rất nhiều việc phải làm để đưa Phú Yên và khu vực duyên hải Nam Trung Bộ trở thành trung tâm du lịch biển của Việt Nam trong thời gian tới. Chúng ta không chỉ tập trung đầu tư phát triển vùng duyên hải Nam Trung Bộ trở thành một trung tâm du lịch nghỉ biển của Việt Nam, mà cần xác định phát triển sản phẩm du lịch biển hấp dẫn trong bối cảnh cùng hợp tác và cạnh tranh với các nước trong khu vực. Muốn được như vậy thì phải xác định được những nét đặc trưng của du lịch biển Phú Yên và các tỉnh lân cận, cũng như những nét văn hóa bản địa, những sản phẩm bổ trợ góp phần tạo ra sản phẩm du lịch biển của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ nói riêng và của Việt Nam nói chung”.

 

Hai-dang-Mui-Dien-2090928.jpg

Du khách đến với thắng cảnh quốc gia Mũi Điện - một điểm du lịch hấp dẫn của Phú Yên - Ảnh: M.NGUYỆT

 

LIÊN KẾT CÙNG PHÁT TRIỂN

 

Ngoài xác định những tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương trong khu vực duyên hải Nam Trung Bộ để cùng phát triển du lịch, vấn đề liên kết giữa các địa phương, giữa địa phương với doanh nghiệp cùng phát triển du lịch cũng là nội dung mà hội thảo thảo luận sôi nổi.

 

Theo các đại biểu, cần có sự liên kết phối hợp chặt chẽ, nhất là về mặt thời gian, quy mô tính chất, đối tượng tham gia sự kiện… để tạo sự gắn kết các sự kiện của các tỉnh thành chuỗi sự kiện trong Năm Du lịch quốc gia. Các địa phương, các ngành, các cấp liên quan đến việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia đã nêu các ý kiến, kinh nghiệm và những vấn đề cần chuẩn bị sớm để tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia như đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất kỹ thuật của ngành Du lịch địa phương cũng như đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, công tác xúc tiến quảng bá… để có thể tranh thủ những kinh nghiệm tốt và hạn chế những khiếm khuyết trong công tác chuẩn bị, công tác tổ chức sự kiện để Năm Du lịch quốc gia trở thành sự kiện, sản phẩm du lịch thực sự mà các doanh nghiệp có thể quảng bá, chào bán chương trình cho khách du lịch trong và ngoài nước.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Nguyễn Bá Lộc cho biết: “Trong những năm gần đây, hoạt động du lịch của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả, đáng kể, nhất là lĩnh vực thu hút đầu tư, cải thiện hạ tầng du lịch, cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, quảng bá du lịch, đào tạo nguồn nhân lực. Phú Yên cũng đã có chương trình hợp tác liên kết giữa các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên như Bình Định, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa. Đây là cơ sở để các doanh nghiệp, các hãng lữ hành có điều kiện liên kết phát triển. Một số lĩnh vực cần đẩy mạnh liên kết trong thời gian đến như công tác quy hoạch, xây dựng các sản phẩm du lịch, nối kết tuyến điểm du lịch; liên kết tổ chức các sự kiện lớn; công tác xúc tiến quảng bá du lịch; hợp tác, tạo điều kiện giúp đỡ cho các doanh nghiệp; đào tạo phát triển nguồn nhân lực… đặc biệt là các sự kiện sẽ tổ chức trong Năm Du lịch quốc gia”.

 

Trước đó, Tổng cục Du lịch đã tổ chức hai đoàn khảo sát khu vực duyên hải Nam Trung Bộ cho các chuyên gia, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế để các doanh nghiệp nghiên cứu, xây dựng chương trình, phát triển sản phẩm du lịch phục vụ Năm Du lịch quốc gia 2011 và những năm tới. Tại Phú Yên, đoàn tham quan làng nước mắm Gành Đỏ (thị xã Sông Cầu), gành Đá Dĩa, nhà thờ Mằng Lăng (huyện Tuy An), chùa Bảo Lâm (TP Tuy Hòa), Bãi Môn – Mũi Điện – núi Đá Bia (huyện Đông Hòa). Đặc biệt, đoàn đã khảo sát vịnh Xuân Đài (thuộc thị xã Sông Cầu và huyện Tuy An) để Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xem xét công nhận là danh thắng cấp quốc gia, đồng thời đề cử công nhận là thành viên Câu lạc bộ Vịnh đẹp thế giới.             

 

 

MINH NGUYỆT

 

Đêm sự kiện văn hóa, du lịch và ẩm thực

 

Tối 26/9, Quỹ Hòa bình và phát triển Việt Nam, Câu lạc bộ giao lưu văn hóa – kinh tế quốc tế phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên tổ chức đêm giao lưu văn hóa, du lịch và ẩm thực tại khu du lịch sinh thái Sao Việt (TP Tuy Hòa).

 

Phát biểu tại đêm sự kiện, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi cho biết: Trên địa bàn Phú Yên có 17 di tích và thắng cảnh được xếp hạng cấp quốc gia. Với bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa, Phú Yên có nét đặc sắc rất riêng, với sự giao thoa nhiều nền văn hóa của cộng đồng các dân tộc anh em sinh sống từ lâu đời. Bản sắc văn hóa còn thể hiện qua sự phong phú và đa dạng của những loại hình nghệ thuật truyền thống, lễ hội dân gian.

 

Đêm sự kiện này đã biểu diễn phục vụ quan khách những làn điệu dân ca, những món ăn đặc sản biển để giới thiệu văn hóa ẩm thực Phú Yên.

 

MINH CHÂU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek