Thứ Hai, 07/10/2024 03:30 SA
Sớm thành lập quỹ Hỗ trợ hợp tác xã Phú Yên
Thứ Năm, 24/09/2009 19:00 CH

Đến nay, Phú Yên có 143 HTX đang hoạt động với hơn 203.000 xã viên, trong đó có 59 HTX khá, giỏi, chiếm 41,26%; 75 HTX trung bình, chiếm 52,45% và 9 HTX yếu, chiếm 6,29%. Giá trị sản xuất của kinh tế tập thể hằng năm đạt khoảng 580 tỉ đồng, đóng góp vào GDP của tỉnh khoảng 10%. Thu nhập bình quân mỗi xã viên đạt 10 triệu đồng/năm. Trong đó, làm ăn hiệu quả nhất là các HTX sản xuất giống và dịch vụ, đạt gần 25 triệu đồng/năm/xã viên.

 

may-htx.090924.jpg

Các HTX cần hỗ trợ vốn đầu tư thiết bị, công nghệ để phát triển. - Ảnh: X.HUY

 

Tuy nhiên, kinh tế hợp tác xã vẫn còn gặp không ít khó khăn, chủ yếu là thiếu vốn, công nghệ, thông tin… Những “rào cản” đó khiến quy mô hoạt động của nhiều HTX không rộng, thiếu đa dạng loại hình dịch vụ, thiết bị công nghệ lạc hậu, sản phẩm làm ra thiếu sức cạnh tranh và chậm thích nghi với cơ chế thị trường, dẫn đến HTX thiếu năng lực cạnh tranh, hiệu quả hoạt động thấp. Chính vì vậy, các HTX Phú Yên rất cần có một quỹ hỗ trợ để giúp họ vượt qua khó khăn.

 

Mặc dù từ năm 2006, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 246/2006/QĐ-TTg về thành lập quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã để hỗ trợ các hoạt động đổi mới phát triển sản phẩm; đổi mới và phát triển công nghệ, kỹ thuật; phát triển thị trường, mở rộng tiêu thụ sản phẩm; xây dựng và nhân rộng các mô hình hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã mới, các mô hình hợp tác xã điển hình tiên tiến. Tuy nhiên, cho đến nay, rất nhiều địa phương, trong đó có Phú Yên, vẫn chưa thành lập được quỹ hỗ trợ này. Nguyên nhân là do quy mô về vốn của các HTX trên địa bàn tỉnh còn tương đối nhỏ, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Mặt khác, do ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, lạm phát tăng cao đã gây ra những tác động không tích cực đến hoạt động đầu tư của các HTX. Bên cạnh đó, công tác hướng dẫn, tư vấn giúp đỡ các HTX xây dựng chiến lược đầu tư, kinh doanh cũng như xác lập hồ sơ dự án vay vốn còn chưa được chính quyền, các tổ chức ở địa phương quan tâm đúng mức.

 

Một số địa phương như Cà Mau, Ninh Bình… đã thành lập được quỹ này và bước đầu đã giúp đỡ hiệu quả cho các HTX ở địa phương. Theo đó, từ  khi được thành lập, quỹ tạo nguồn vốn vay ưu đãi cho HTX trong bối cảnh các HTX khó tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng nhằm phát triển kinh doanh và giảm thiểu tình trạng nông nhàn tại một số địa phương. Ngoài ra, quỹ này còn giúp xây dựng hệ thống liên kết giữa Trung ương và các địa phương theo hướng quỹ Trung ương là đầu mối hướng dẫn, tư vấn và phối hợp cùng quỹ địa phương triển khai hỗ trợ vốn cho các HTX  với các hình thức khác nhau như hợp vốn đồng ủy thác, tài trợ. Ngoài ra, quỹ còn có thể tiếp nhận và quản lý nguồn vốn ủy thác từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để hỗ trợ đầu tư hoặc tài trợ cho các hoạt động, nhiệm vụ phát triển hợp tác xã. Không chỉ hỗ trợ về vốn, quỹ còn hỗ trợ cho các hoạt động như: tổ chức phát triển thị trường, mở rộng tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã và liên hiệp hợp tác xã.

 

Chính vì vậy, để kinh tế tập thể Phú Yên ngày một phát triển, cần phải có những hành động thiết thực và một trong số đó là việc nhanh chóng xúc tiến thành lập quỹ Hỗ trợ các HTX Phú Yên.

 

LA HÙNG

(Liên minh HTX tỉnh Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek