Thứ Hai, 07/10/2024 03:24 SA
Ứng dụng công nghệ thông tin tại các doanh nghiệp:
Cần có chiến lược, kế hoạch dài hạn
Thứ Tư, 23/09/2009 17:00 CH

Nhận thức về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại các doanh nghiệp ở Phú Yên được nâng lên trong thời gian gần đây, tuy nhiên việc đầu tư vẫn chưa có tính đột phá. Theo các chuyên gia, doanh nghiệp cần có một chiến lược, kế hoạch ứng dụng CNTT dài hạn.

 

Ngay-moi-090921.jpg

Cửa hàng ngày mới (TP Tuy Hòa) ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh - Ảnh: MINH CHÂU

 

CHƯA CHÚ TRỌNG ĐẦU TƯ PHẦN MỀM

 

Tại hội thảo Ứng dụng CNTT trong hoạt động kê khai thuế do Sở Thông tin - Truyền thông Phú Yên phối hợp với Cục thuế, Viện Tin học doanh nghiệp (Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam) tổ chức mới đây, nhiều ý kiến cho rằng: Trong ứng dụng CNTT, các lĩnh vực doanh nghiệp quan tâm hiện nay là quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại đầu tư, cung ứng các dịch vụ, bán hàng, kê khai thuế và các dịch vụ liên quan khác. Ông Trần Xủn - Trưởng phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam khu vực miền Trung nói: Nếu doanh nghiệp ứng dụng CNTT tốt sẽ thuận lợi trong việc giao dịch thông qua website. Bởi vì các đối tác muốn mua hàng của doanh nghiệp, trước hết người ta tìm hiểu website của doanh nghiệp đó, xem hàng hóa như thế nào, mẫu mã ra sao, giá cả bao nhiêu… và sau đó giao dịch qua mail. Việc này giúp bên mua hàng không phải đi lại nhiều, mà chỉ việc đến ký kết hợp đồng mua bán. Giả sử một khách hàng muốn đến Phú Yên, người ta cần biết ở đấy có bao nhiêu doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, ở vị trí nào, dịch vụ đặt phòng có thể thực hiện trực tiếp qua mạng hay không… Tuy nhiên, có một thực tế đang tồn tại lâu nay là việc thực hiện giao dịch thương mại, cho phép đặt hàng trên website ở Phú Yên hiện vẫn chưa được ứng dụng.

 

Theo Sở Thông tin truyền thông Phú Yên, toàn tỉnh hiện có hơn 1.500 doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trên các lĩnh vực: Chế biến nông, lâm, thủy sản xuất khẩu; xây dựng, giao thông; du lịch, khách sạn, tin học, viễn thông… Ngoài phần mềm ứng dụng văn phòng Microsoft office, một số doanh nghiệp có trang bị thêm phần mềm kế toán tài chính, chưa có doanh nghiệp nào trang bị phần mềm quản lý nhân sự. 17% doanh nghiệp xây dựng website với mục đích giới thiệu về sản phẩm của doanh nghiệp. Ông Đinh Thanh Tịnh - Giám đốc Sở Thông tin truyền thông cho biết: “Hầu hết các doanh nghiệp ở Phú Yên chưa có chiến lược, kế hoạch ứng dụng CNTT dài hạn. Mức độ quan tâm của doanh nghiệp tuy có chuyển biến nhưng quyết tâm chưa cao. Cơ cấu đầu tư cho CNTT chưa cân đối, chủ yếu đầu tư cho các trang thiết bị phần cứng, chưa chú trọng đến đầu tư các hệ thống phần mềm để phục vụ công việc”.

 

Thực tế ở Phú Yên, doanh nghiệp có lợi nhuận cao thì chi phí cho mua sắm, xây dựng hạ tầng CNTT lớn, ngược lại doanh nghiệp làm ăn chưa có lãi thì mức độ đầu tư cho lĩnh vực này còn hạn chế. Nhân viên sử dụng thành thạo vi tính còn khiêm tốn, số cán bộ chuyên trách về CNTT chiếm tỉ lệ thấp. Theo các chuyên gia CNTT, nguyên nhân chủ yếu là do lực lượng lao động giỏi về lĩnh vực CNTT trên địa bàn tỉnh hiện chưa nhiều, trong khi đó thời gian đầu tư cũng như tiền lương cho lĩnh vực này của doanh nghiệp còn hạn chế nên không giữ được nhân viên chuyên trách CNTT tại mỗi đơn vị. Việc ứng dụng các phần mềm vào quản lý, điều hành chưa được quan tâm, đa số chỉ sử dụng các phần mềm đơn lẻ, giá cả vừa phải, khả năng ứng dụng chưa cao.

 

ĐỂ DOANH NGHIỆP ĐẨY MẠNH ỨNG DỤNG CNTT

 

Để đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp, theo ông Trần Xủn điều đầu tiên là phải làm cho doanh nghiệp nhận thức được vai trò ứng dụng CNTT trong sản xuất kinh doanh như thế nào. Chẳng hạn, chỉ riêng phần mềm về kế toán đã có thể khai thác được nhiều lĩnh vực như: lương, nhân sự, mua hàng, tồn kho… Căn cứ vào nhu cầu ở mỗi địa phương và các doanh nghiệp thì Viện Tin học doanh nghiệp mới tiến hành các dịch vụ hỗ trợ.

 

Nhiều ý kiến cho rằng, cần tổ chức hội thảo chuyên đề nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức về CNTT cho doanh nghiệp; tạo điều kiện để doanh nghiệp thảo luận, tiếp xúc với các cơ quan trung ương cũng như các cơ quan, ban ngành địa phương, các nhà cung cấp giải pháp dịch vụ sản phẩm CNTT với doanh nghiệp. Đồng thời, thông qua hội thảo, cơ quan chức năng còn tìm ra các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh ứng dụng CNTT hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh phục vụ phát triển và hội nhập. Cần xây dựng “cổng thông tin doanh nghiệp Phú Yên” để tạo kênh thông tin giúp doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc ứng dụng CNTT trong các đơn vị; tạo môi trường  hỏi – đáp, tư vấn giữa doanh nghiệp, nhà cung cấp giải pháp CNTT và cơ quan nhà nước có liên quan. Xây dựng mô hình mẫu về ứng dụng CNTT với ba cấp độ: vừa, nhỏ và hộ kinh doanh. Thông qua mô hình này, các doanh nghiệp có thể học hỏi kinh nghiệm để áp dụng cho đơn vị mình. Mô hình mẫu này còn làm điểm nhấn để tuyên truyền tính hiệu quả của việc ứng dụng CNTT. Cần tập huấn, đào tạo phát triển nguồn nhân lực CNTT nhằm nâng cao nhận thức của lãnh đạo doanh nghiệp về tầm quan trọng ứng dụng CNTT trong xu thế hội nhập quốc tế.

 

Theo ông Đinh Thanh Tịnh: “Các doanh nghiệp Phú Yên cần chủ động hơn nữa ứng dụng CNTT của đơn vị mình. Nhà cung cấp dịch vụ CNTT cần có các giải pháp ứng dụng CNTT phù hợp để từng bước tạo niềm tin đối với các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ CNTT, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cần có các đơn vị trung gian là các cơ quan tư vấn có uy tín để làm cầu nối giữa doanh nghiệp sử dụng dịch vụ và nhà cung cấp dịch vụ CNTT. Nhà nước nên có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong việc ứng dụng CNTT thông qua các chương trình, dự án cụ thể”.

 

MINH NGUYỆT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek