Thứ Hai, 07/10/2024 23:30 CH
Tạo bước đột phá cho kinh tế tập thể ở Phú Hòa
Thứ Năm, 10/09/2009 14:00 CH

Các hợp tác xã ở Phú Hòa đang tổ chức các hoạt động xúc tiến để sớm ra mắt Liên hiệp Hợp tác xã huyện. Đây là mô hình hợp tác mới dựa trên cơ sở tự nguyện và cùng có lợi giữa các hợp tác xã, nông dân và doanh nghiệp. Đây là mô hình thí điểm nhằm nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của kinh tế tập thể trong thời buổi Việt Nam hội nhập kinh tế thế giới.

 

Phú Hòa là địa phương có phong trào kinh tế tập thể phát triển khá mạnh ở Phú Yên với 14 hợp tác xã hoạt động, thu hút trên 54.000 xã viên, 113 cán bộ quản lý. Tổng nguồn vốn kinh doanh trên 40 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu gần 30 tỉ đồng, chiếm 74% tổng nguồn vốn. Ông Nguyễn Văn Lành, Chủ nhiệm Hợp tác xã Hòa Quang Nam, Trưởng Ban vận động xây dựng Liên hiệp Hợp tác xã huyện Phú Hòa, cho biết: Theo đề án ban đầu, Liên hiệp Hợp tác xã huyện Phú Hòa sẽ thành lập và đi vào hoạt động năm 2008. Tuy nhiên, vì đề án có quy mô tương đối lớn, việc xác định các phương án hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều vướng mắc vì nhiều thành viên tham gia cho rằng đề án chưa phù hợp với tình hình thực tế. Trong khi đó, nhiều ngành chức năng còn có quan điểm khác nhau về mô hình mới này nên chưa có sự thống nhất cao, vì thế Liên hiệp Hợp tác xã huyện Phú Hòa vẫn chưa thể thành lập được.

 

Sự cần thiết thành lập mô hình này xuất phát từ nhu cầu thực tế xã hội và phù hợp với nguyện vọng của đại bộ phận nông dân. Trên lĩnh vực tín dụng nội bộ, phần lớn các hợp tác xã đều có nhu cầu về vốn để mở rộng quy mô sản xuất hay thay thế máy móc, thiết bị lạc hậu. Có một thực tế là các hợp tác xã khó tiếp cận nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng do không có tài sản thế chấp, thủ tục phức tạp, món vay nhỏ. Do đó, nguồn vốn tín dụng nội bộ sẽ là “bà đỡ” cho các hợp tác xã phát triển. Ngoài ra, các dịch vụ cung ứng vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng góp phần tạo thêm doanh thu cho các hợp tác xã nông nghiệp. Hàng năm, khi vào vụ sản xuất, xã viên hợp tác xã có nhu cầu sử dụng phân bón rất lớn. Chủ trương của Liên hiệp hợp tác xã là triển khai phương án kinh doanh trên tinh thần vì lợi ích của xã viên. Sản phẩm sẽ đa dạng theo đơn đặt hàng của các hợp tác xã thành viên, đảm bảo về chất lượng và giá cả hợp lý.   

 

Dự kiến Liên hiệp Hợp tác xã huyện Phú Hòa sẽ có 13 hợp tác xã tham gia góp vốn, với số vốn điều lệ ban đầu 3 tỉ đồng, vốn vay các nguồn khác khoảng 2 tỉ đồng. Bước đầu có bốn hợp tác xã hội đủ các điều kiện tham gia vào liên hiệp. Hiện Ban vận động đang tiếp tục vận động các thành phần kinh tế khác tham gia trên tinh thần tự nguyện. Tùy theo số lượng thành viên tham gia sẽ quy định mức đóng góp cụ thể. Phương án sản xuất kinh doanh được xác định gồm các ngành nghề: giết mổ gia súc, gia cầm; xây dựng dân dụng; mua bán và xay xát gạo; chế biến thức ăn gia súc, gia cầm; kinh doanh các dịch vụ nông nghiệp; mua bán vật tư nông nghiệp và vật liệu xây dựng; dịch vụ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; sản xuất nước uống tinh khiết; kinh doanh xăng dầu; khai thác và kinh doanh khoáng sản. Mục tiêu chính của liên hiệp là tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm mang lại lợi nhuận cao nhất, tăng thu nhập cho các thành viên, đáp ứng các yêu cầu phúc lợi xã hội. Ngoài ra, hoạt động của Liên hiệp Hợp tác xã sẽ còn  mở rộng trên lĩnh vực tìm kiếm thông tin, nối kết thị trường cung ứng và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp để chủ động trong sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm.

 

Hiện nay, năng lực sản xuất của hầu hết các hợp tác xã trên địa bàn huyện Phú Hòa còn nhỏ, vốn ít, sức cạnh tranh yếu, phạm vi hoạt động bó hẹp trong huyện; nắm bắt thông tin chưa kịp thời, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất còn chậm... Nếu muốn tồn tại và phát triển, các hợp tác xã cần liên kết lại thành liên minh đủ mạnh về tài chính và nhân lực. Có như vậy, kinh tế hợp tác mới có thể mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, đủ sức cạnh tranh và đứng vững trên thị trường. Liên hiệp Hợp tác xã huyện Phú Hòa ra đời và hoạt động đạt yêu cầu sẽ thúc đẩy các hợp tác xã thành viên phát triển và người được hưởng lợi chính là xã viên.

 

 PHI HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek